วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ทำบุญอย่างไรให้ได้อิสระ รู้สึกว่าไม่มีอิสระเลย


ดังตฤณ : อิสระในแง่ไหน ถ้าหากว่าอิสระทางการเงินนะครับ ก็ต้องมีไอเดียทำธุรกิจของตัวเอง แล้วก็รวยกว่าที่เป็นอยู่ หรือถ้าเป็นอิสระในแบบที่ เราจะไม่ต้องไปมีพันธะอะไรกับใคร อย่างนี้ก็บางทีพูดยากถ้าเกี่ยวกับคน ถ้าไปมีพันธะกับคนบางคนนี่นะครับ
ผมยกตัวอย่าง พระพุทธเจ้าท่านไม่เคยไปทำอะไรให้พระเทวทัตเลยด้วยเจตนา แต่ว่าพระเทวทัตก็ตามเบียดเบียนราวีท่าน เพราะจองเวรมาหลายชาติ อะไรแบบนี้นะครับ

ฉะนั้น เรื่องของการเป็นอิสระอย่างแท้จริง บางทีเราไปกะเกณฑ์ไม่ได้หรอกว่า ทำบุญถึงขั้นนั้นขั้นนี้ ทำบุญอะไรแบบไหน แล้วจะได้เป็นอิสระจากพันธะกับบุคคล
บางทีถ้าเขายังจองล้าง หรือว่าตามบีบเรามัดเรานี่ ก็พูดยาก แล้วแต่ว่าเราจะทำอย่างไรให้เขาใจอ่อน ถึงจะละลายความรู้สึกที่ตามล้างตามเช็ดเขาได้ ต้องเจาะจงเป็นกรณี ต้องเจาะจงกันเป็นบุคคล ไม่สามารถที่จะมาระบุเป็นบุญแบบมาตรฐาน บุญคลาสสิคนะครับ ประเภทที่ฟิคซ์ (Fix) ตายตัวเลยว่า ถ้าทำแล้วจะได้เป็นอิสระนะครับ

แต่มีบุญแบบที่ให้ผลชั่วคราว ให้เกิดความรู้สึกเป็นอิสระทางใจ เช่น ปล่อยนก ปล่อยปลา ปล่อยสัตว์ใหญ่ ให้ชีวิตเขาเป็นอิสระจากการต้องถูกฆ่าฟัน หรือเมื่อไรก็ตาม ที่มีคนมาทำให้เราเดือดเนื้อร้อนใจ โดยไม่ได้ตั้งใจ แล้วเขามาขอโทษ มาขอขมา เราบอกโอเค อภัยให้อโหสิให้แบบไม่มีเงื่อนไข ด้วยใจที่เต็มร้อยจริงๆ ที่จะให้อภัยไป อันนั้นเป็นการให้อิสระกับคนอื่น แล้วอิสระทางใจก็ย้อนกลับมาหาเรา
ยิ่งให้อิสระกับคนอื่นมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งมีพลังที่จะปลดปล่อย ปลดล็อคชีวิตของเราเป็นอิสระ ขึ้นอยู่กับว่ามีการรบ มีการงัดข้อกัน ระหว่างบาปเก่ากับบุญใหม่แค่ไหนด้วย
ซึ่งอันนี้ย้ำว่าเป็นเรื่องอจินไตย ไม่สามารถที่จะคาดคะเนได้ ถ้าหากว่ามีอภิญญาก็ว่าไปอย่าง สามารถรู้เรื่องของอจินไตยได้ จะคำนวณเป็นน้ำหนักได้ว่า บาปเก่ามีแค่นี้บุญใหม่มีแค่นี้ พอประมาณกันหรือยัง สามารถเจือจางได้แล้วหรือยัง

พระพุทธเจ้าตรัสถึงเรื่องบุญเก่ากับบุญใหม่ ถ้าหากว่ามีบุญใหม่เยอะๆ ก็เหมือนกับน้ำที่ไปละลาย หรือว่าเจือจางเกลือให้รสเค็มหายไป หรืออย่างน้อยแทบไม่เหลือเลย
 ถ้ายิ่งเติมน้ำเข้าไปมากขึ้นเท่าไหร่ รสเกลือยิ่งน้อยลงเท่านั้น พูดง่ายๆ ทำบุญทุกวิถีทาง ไม่ใช่ทำบุญที่วัดอย่างเดียวนะครับ ทำอะไรก็แล้วแต่ในทางที่จะช่วยคน ในทางที่จะอภัยคนนั่นแหละ ตัวนี้แหละที่จะรู้สึกอันดับแรกเลย เป็นอิสระทางใจ
เป็นอิสระจากความพยาบาทได้ ก็คือเป็นอิสระทางใจได้ และถ้าหากเป็นอิสระทางใจมากๆ อยู่เหนือการเบียดเบียนราวีของคนอื่นๆได้ คุณจะพบว่าชีวิตได้อิสระขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไรก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าเริ่มขึ้นที่ใจ!
_________________

ผู้ถอดคำ รุ่งทิวา  สารันต์

วันที่ไลฟ์ ๒ พ.ย. ๒๕๖๒
ชื่อเรื่อง ทำบุญอย่างไรให้ได้อิสระ รู้สึกว่าไม่มีอิสระเลย?
ระยะเวลาคลิป  ๔.๐๓ นาที
รับชมทางยูทูป https://www.youtube.com/watch?v=CYG1CYr4J2M&fbclid=IwAR1W95TEPGoRavU1avBTSCgP5CMfIjdB5kr-nBtUvj4HZ3yHzQ5MMrIDkNA


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น