วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ทำไมทำดีมา ๖ ปีแล้วยังลำบากอยู่?


ดังตฤณ :  คุณจดไว้บ้างหรือเปล่าว่า ที่ทำดีมาเนี่ย มีอะไรบ้าง คำว่า “ทำดี” นิยามมันหลากหลายมากเลยนะครับ ถ้าหากว่า เรารู้สึกว่าเราทำดีแล้ว และยังสงสารตัวเองอยู่ ขอให้บอกตัวเองนะครับว่า ความสงสารตัวเองนั้น เป็นเครื่องวัดว่าเรายังดีไม่พอ ยังดีไม่เข้าถึงจิตนะ

ถ้าดีจนเข้าถึงจิตแล้ว มันจะไม่มีอาการสงสารตัวเอง มันจะไม่มีอาการถามว่า เมื่อไหร่จะได้ดี เพราะมันได้ดีตั้งแต่ทำแล้ว มันจะมีความรู้สึกชุ่มชื่นใจหล่อเลี้ยงตัวเอง แล้วก็จะบอกตัวเองว่า ถึงแม้ตายไปด้วยความลำบากทางกาย แต่มันสบายใจอยู่อย่างนี้เนี่ยเรายอม มันถึงขั้นนั้นนะ อันนี้พูดจริงๆ แล้วก็ไม่ได้นั่งเทียนพูดนะครับ คือเคยผ่านมานะ แล้วก็เข้าใจดีนะครับ

คำว่า “ทำดีแล้วไม่ได้ดีสักที” ไม่ได้ดีภายนอก มันก็รู้สึกสงสารตัวเองว่า เนี่ยอุตส่าห์ทำดีมา ทำไมธรรมะไม่คุ้มครอง ทำไมไม่ช่วยอะไรอย่างนี้ คือในตอนที่ยังดิบๆอยู่เนี่ย เคยคิดอย่างนี้ เพราะฉะนั้นเข้าใจแล้วก็รู้ว่า คนอื่นคิดอย่างไรนะครับ

แต่ในขณะเดียวกัน ก็เข้าใจด้วยว่า ถ้าเราไม่มัวแต่หวังว่า จะได้รับช่วยเหลือจากฟากฟ้า แล้วก็เริ่มคิดๆแบบมนุษย์ว่า คนอื่นเขาทำกันกันอย่างไร ที่มันสามารถจะลืมตาอ้าปากได้

ขอให้เข้าใจนะครับ ความดีไม่ได้ช่วยให้รวยขึ้น ความดีช่วยให้สบายใจขึ้น แต่สิ่งที่จะทำให้รวยขึ้น สิ่งที่จะทำให้พ้นจากความลำบากทางการเงินคือหัวคิด ความฉลาดในการหาเงิน ขอให้มองแยกเป็นเรื่องๆ แล้วก็ทำความเข้าใจให้ถูกฝาถูกตัวนะครับ

ถ้าเมื่อไหร่เราขยับที่จะคิดแตกต่างจากที่เป็นอยู่ หาทางไปเรื่อยๆ ด้วยวิถีทางที่ถูกต้อง ในที่สุดมันจะเจอนะครับ เวลาธรรมะช่วยคุ้มครองไม่ให้คุณยากลำบากเนี่ย บางทีส่งอะไรมา ส่งคนมา ส่งวิถีทาง ส่งช่องทางอะไรมามากมายเนี่ย แต่หลายคนปฏิเสธ

แล้วก็บอกว่า นั่นไม่ใช่ช่องทางของฉัน ฉันทำไม่ได้ หรือนี่มันเป็นอะไรที่น่าอาย ไม่อยากทำ อย่างเช่น การค้าขายเนี่ย หลายคนบอกว่า ขายไม่เป็น ไม่อยากขาย เสร็จแล้วก็บ่นว่าเมื่อไหร่จะรวยสักที ทั้งๆที่ก็ยื่นมือรับเงินเดือนเท่าเดิม รับเงินเดือนเท่าเดิม เสร็จแล้วหวังว่าจะรวยขึ้น อันนี้อาจจะไม่ใช่กรณีนี้นะ แต่พูดถึงกรณีทั่วๆ ไป 

คนเนี่ยเวลาที่มันถึงทางตัน หรือว่ามีความรู้สึกคับอกคับใจ มันคิดไม่ออกจริงๆนะว่า เหตุผลที่ถูกต้องที่สมควรกันมันคืออะไร

อันนี้ก็ย้ำอีกทีนะครับ ความดีไม่ได้ทำให้คุณรวยขึ้นนะ ความดีทำให้คุณสบายใจขึ้น แล้วก็ที่คุณจะรวยขึ้น คุณต้องคิดต่างจากที่กำลังคิดอยู่แน่นอน ถ้าหากว่าวิธีการหาเงินของคุณยังเป็นเหมือนเดิม รับรองคุณจนเท่าเดิม นะครับ

------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               ครอบครัว กิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์               ๑๖ พ.ย. ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ชื่อเรื่อง                 ทำไมทำดีมา ๖ ปีแล้วยังลำบากอยู่?
ระยะเวลาคลิป        ๓.๕๙ นาที
รับชมทางยูทูป        https://www.youtube.com/watch?v=VHCCpjRkFzY&feature=youtu.be

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น