วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

การนอนมากเป็นเหตุให้ไปเกิดเป็นเดรัจฉานไหม?


ดังตฤณ          :  สัตว์บางประเภท ก็มีบางท่านว่าไว้ อย่างเช่น งูเหลือมเนี่ยเป็นพวกที่เคยชอบนอนเยอะ นอนมากเกินไป นอนกินบ้านกินเมือง อันนี้ก็แล้วแต่นะ คือสภาพของสัตว์เดียรัจฉานจริงๆแล้วเกิดขึ้นง่ายกว่าที่คิด

พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้ บางคนชอบเลียนเสียงเห่าของหมา ถ้าทำทั้งชีวิต แล้วก็ตอนใกล้ๆตาย เกิดนึกถึงเสียงเห่าที่ตัวเองเคยเห่าไว้ มันก็ไปเข้าท้องสุนัขได้จริงๆ นะครับ

คำถาม(ต่อเนื่อง) : มีความสุขกับการนอนไม่รู้จะแก้ยังไง ไม่ได้ง่วงแต่หลับบ่อย อ้อยอิ่งอยู่กับอิริยาบทนี้ แม้แต่การทำสมาธิก็อยากนอนทำ แต่ว่าทำได้ไม่หลับ ?

ดังตฤณ          : ก็ไม่ได้หลับ แล้วทำสมาธิก็มีจิตตั้งอยู่บนฐานของกุศล คือลักษณะที่นอนแล้วจะได้เป็นสัตว์เดียรัจฉานเนี่ย ส่วนใหญ่นะครับ นอนมากเกินไป จนกระทั่งสมองเบลอ แล้วก็มีจิตหม่นหมองนะครับ มีจิตหม่นหมองเป็นนิจ มีจิตหม่นหมองอันเกิดจากความขี้เกียจ มีความอ้อยอิ่งอยู่กับที่นอน ไม่อยากทำงาน ไม่อยากทำกุศล ไม่อยากทำอะไรที่มันเป็นประโยชน์ทั้งกับตัวเองและคนอื่น 

อันนั้นแหละ ที่มันมีสิทธิ์ว่า ก่อนตายจิตจะได้อ้อยอิ่งอยู่กับอาการที่มันหมกมุ่นเป็นอกุศล มีความหม่นหมองมาเกือบทั้งชีวิต และพระพุทธเจ้าท่านตรัสนะครับว่า เมื่อจิตหม่นหมองก่อนตาย ทุคติเป็นอันหวังได้ 

อันนี้แหละ เป็นประเภทที่นอนมากเกินไปแล้วได้ไปเป็นสัตว์ ถ้าเวลาตื่นยังมีความกระตือรือร้น ทำบุญทำกุศล หรือว่าทำประโยชน์ให้กับตัวเอง และกับโลกนี้ ก็ยังห่างจากเดรัจฉานภูมิเยอะ เพราะว่าสิ่งที่จะตัดสินว่าจะได้ไปไหน มันไม่ใช่มีแค่เรื่องใดเรื่องหนึ่ง มันเอามาประกอบกันทุกเรื่องเลย

ขอให้มองนะครับ ชีวิตคนๆ หนึ่งเนี่ย มันคือการสร้างกองภูเขาของบุญ แล้วก็กองภูเขาของบาป ไม่มีแม้แต่คนเดียวที่ไม่สร้างกองภูเขาไว้ ตอนตายเนี่ยจะเห็นเลยว่า มันมีกองภูเขาแห่งบุญ หรือแห่งบาปที่มันสูงกว่ากัน แล้วเปลือกของชีวิตทั้งหลาย เหตุการณ์ในชีวิตทั้งหลาย ตอนใกล้จะตายมันเหมือนฝันลมๆแล้งๆ แต่ที่มันเป็นกองบุญกองบาปเห็นชัดเลยนะครับ จะมาเป็นภาพเลย

มันจะมาเป็นสายว่า ส่วนใหญ่เราทำเรื่องน่าชื่นใจฝากไว้กับชีวิตนี้ จารึกไว้ในชีวิตนี้ หรือว่าทำอะไรที่มันแย่ๆ ทำอะไรที่มันเหลวไหลไร้สาระ 

ตัวจิตก่อนตายนี่ไม่มีใครเก่งนะครับ มีแต่คนที่สมควรที่จะได้รับผลกับสิ่งที่ตัวเองประกอบหรือว่าสร้างสมมาทั้งชีวิต ตอนยังมีชีวิตเก่งกันหมดแหละ โอ้ยไม่มีหรอกบุญ ไม่มีหรอกบาป ไอ้พวกธรรมะ เป็นพวกที่คร่ำครึ ตามไม่ทันโลกอะไรแบบนี้ แต่คือเสร็จแล้วมีเหตุการณ์น่าสลดใจเกิดขึ้นทุกวัน คนพวกนี้นี่แหละ บางทีตายแบบไม่รู้ตัว แล้วก็หลง หลงเหมือนกับอยู่ในความฝัน เหมือนกับอยู่ในป่ารก บางทีรู้ตัวว่าตาย แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ไปเสียใจตอนนั้นมันช้าเกินแล้ว

-----------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ            ครอบครัว กิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์            ๑๖ พ.ย. ๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)    
ชื่อเรื่อง              การนอนมากเป็นเหตุให้ไปเกิดเป็นเดรัจฉานไหมคะ มีความสุขกับการนอน 
                       ไม่รู้จะยังไง ไม่ได้ง่วง แต่หลับบ่อย อ้อยอิ่งอยู่กับอิริยาบถนี้ 
                       แม้แต่การทำสมาธิก็อยากนอนทำแต่ว่า ทำได้ไม่หลับ?
ระยะเวลาคลิป   ๔.๑๐ นาที
รับชมทางยูทูป   https://www.youtube.com/watch?v=SY15FcFm7oA&feature=youtu.be

*** IG ***


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น