วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

การยอมรับของจิตคือคิดเอา หรือจิตเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น และไม่มีการปรุงแต่ง แบบไหนถูก?

ดังตฤณ     :  คืออย่าไปคิดเป็นเหตุเป็นผลนะครับ ถ้านึกเป็นภาพที่ไม่เกิดขึ้นจริงเนี่ย บางทีมันเหมือนกับหลงเข้ารกเข้าพงแห่งความฟุ้งซ่าน ป่าของความฟุ้งซ่าน มันเป็นป่าที่เข้าง่ายแต่ออกยาก

เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน เพื่อที่จะให้แน่ใจว่า เรากำลังยอมรับตามจริง ลองฝึกแบบที่พระพุทธเจ้าท่านแนะนำไว้ดูไหมว่า กำลังหายใจเข้า หรือหายใจออกอยู่ แล้วลมหายใจนี้เนี่ย มันยาวสบาย หรือว่าสั้นกระชาก

ถ้าเราสามารถยอมรับความจริงได้ เห็นความจริงตรงนี้ได้บ่อยๆ จิตมันจะมีความสามารถรู้สิ่งที่กำลังเป็นจริงในปัจจุบันเช่นกัน ไม่ว่าสิ่งนั้นมันจะกำลังปรากฏอยู่ภายในหรือว่าภายนอก

เพราะโลกทั้งใบนี้นะครับ ที่มันจะมาปะทะ แล้วก็มากระทบเรา ให้เกิดสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ มันไม่เกินลมหายใจหรอก อย่างเช่น ถ้าเราผิดหวังจากเรื่องที่คาดหวังมาแรมปี

หรือว่าตั้งอกตั้งใจเอาผลมาหลายเดือน แล้วมันพลาดไป คนปกติทั่วไปมันจะยอมรับไม่ได้ใช่ไหม แต่ทีนี้ถ้าหากว่าฝึกรู้ลมหายใจมาจนเกิดความชำนาญ มันก็จะทราบได้ว่า ณ ขณะที่ผิดหวัง ความผิดหวังวิ่งเข้ามากระทบ โอ้โหเจ็บ เสร็จแล้วนึกได้ ณ ลมหายใจนี้ มันเกิดความเจ็บปวดอยู่ 

เป็นลมหายใจแห่งความเจ็บปวด เสร็จแล้วลมหายใจแห่งความเจ็บปวดเนี่ย สอง สามทีมันกลายเป็นลมหายใจแห่งการรู้สึกสบายอกขึ้น เนี่ยโลกทั้งใบนะ

เหตุการณ์อะไรก็ตาม ใครผู้ไหนก็ตาม จะมาตัดมือตัดเท้าเราอยู่ก็ตาม ทำได้ที่สุดกับใจของเรา ก็แค่ดูที่ลมหายใจนั่นแหละว่า กำลังเข้า หรือว่าออก กำลังยาว หรือว่าสั้น

ถ้ายาวอยู่แปลว่าเหตุการณ์นั้นๆ บุคคลนั้นๆ ทำให้เรามีความสุข ถ้าสั้นแปลว่าเหตุการณ์นั้นๆ บุคคลนั้นๆ ทำให้เรามีความทุกข์ มันมีอยู่แค่นี้

แล้วก็ความทุกข์ ความสุข ที่มากับแต่ละลมหายใจเนี่ย มันเห็นได้ชัด รู้ได้ชัดตามจริงเลยว่า แต่ละลมหายใจไม่เหมือนกัน แต่ละลมหายใจเนี่ย บอกถึงความสุข ความทุกข์ ที่เปลี่ยนระดับไปเรื่อยๆถ้าเรามองดูอยู่ ถ้าเราเห็นอยู่แค่นี้ ได้ชื่อว่า เป็นผู้มองเห็นความจริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันแล้ว มันไม่ใช่การคิดนะครับ มันคือการรู้เข้าไปตรงๆ

-------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               ครอบครัว กิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์              ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                   การยอมรับของจิตคือคิดเอา หรือจิตเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นคะ และไม่มีการปรุงแต่ง
                         แบบไหนถูก ?
ระยะเวลาคลิป      ๓.๓๐ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=WWyyrPBuJwk&feature=youtu.be

*** IG ***



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น