วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ฝึกสติอยู่กับปัจจุบันต้องเริ่มอย่างไร?

ดังตฤณ      :  ตอนนี้คุณรู้สึกยังไงอยู่ คุณรู้สึกไหมว่ากำลังอยากจะฟัง ตัวเนี้ยปัจจุบัน แล้วคุณกำลังนั่งหลังตรง หรือหลังงออยู่ อันนี้ก็ปัจจุบัน แล้วคุณกำลังรู้สึกว่า ลมหายใจเนี่ยติดขัด หรือว่าโปร่งโล่ง อันนี้ก็ปัจจุบัน

คือที่ผมใช้คำว่า "หรือ" เนี่ยเพราะว่า มันไม่ได้ตายตัวอยู่ที่อย่างใดที่หนึ่งแน่ๆ บางคนฟังไปก็มีภาวะทางกายทางใจโต้ตอบกับการฟังไม่เหมือนกัน มีความแตกต่างกัน ซึ่งของคุณเป็นอย่างไรแล้วรู้อย่างนั้นนี่แหละคือ จุดเริ่มต้นที่จะอยู่กับปัจจุบัน

ทีนี้ก็ทำความเข้าใจว่า ที่พระพุทธเจ้าให้อยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่ปัจจุบันตรงหน้าว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น อันนั้นเป็นสติแบบโลกๆ

ถ้าสติในทางธรรมที่จะเจริญขึ้นก็คือ ให้รู้ปัจจุบันธรรมว่า กายกับใจของเราอยู่ในภาวะอะไร เริ่มต้นง่ายๆ ก็แค่นี้แหละ เอาตรงนี้แหละ หายใจเข้าออกขณะนี้เนี่ย มันเป็นลมหายใจแห่งความสุข หรือความทุกข์ 

มันเป็นลมหายใจแห่งความสงบจิต หรือความฟุ้งซ่านทางใจ ถ้ารู้ได้แค่นี้แหละ เอาเริ่มต้นแค่นี้ ยังไม่ต้องรู้อะไรเพิ่มเลย หนึ่งสัปดาห์ต่อมาคุณจะพบว่า สติที่รู้อยู่กับตัวมันดีขึ้น แล้วก็ปล่อยวางได้มากขึ้น

เพราะว่า ถ้าหากจิตได้เห็นความไม่เที่ยง ของกายของใจนี้อย่างต่อเนื่องสักเจ็ดวันเนี่ย การทำงานของจิตมันจะต่างไป การทำงานของสมองมันจะพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย 

อาการฟุ้งซ่านเพื่อตัวตนมันจะน้อยลง อาการกระวนกระวายเพื่อที่จะเอาอะไรให้กายนี้ใจนี้ มันจะเบาบางลง นี่ตรงนี้คือผลของการรู้ ผลของการอยู่กับปัจจุบัน

---------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ              ครอบครัว กิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์              ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                    ฝึกสติอยู่กับปัจจุบันต้องเริ่มอย่างไร?
ระยะเวลาคลิป       .๒๕  นาที
รับชมทางยูทูป      https://www.youtube.com/watch?v=_KlH2_tubiY&feature=youtu.be

*** IG ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น