วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ศึกษาธรรมจากครูบาอาจารย์ทางสื่อออนไลน์แล้ว ต้องมีพระที่นับถือ เป็นครูบาอาจารย์ไหม


ดังตฤณ  :  ผมเข้าใจความรู้สึกของคนถามนะ ก็แล้วแต่มุมมองของคน เพราะถ้าใครที่มีครูบาอาจารย์ พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ก็จะให้คำแนะนำว่าต้องมี ไม่มีไม่ได้ 
แต่ถ้าเคยมีประสบการณ์มา ประเภทที่นับถือพระนับถือเจ้าแล้วมีเหตุให้เสื่อมศรัทธาไป ก็บอกว่า ไม่เป็นไรไม่ต้องมีก็ได้ เอาแค่ธรรมะอย่างเดียว
ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะได้คำตอบจากใคร

ในที่นี้สำหรับผม ผมให้คำแนะนำว่า ถ้าคุณมีจุดเริ่มต้นเป็นพระพุทธเจ้า พยายามขวนขวายศึกษาว่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างไร ท่านพูดถึงจุดนี้ว่าอย่างไร แล้วเราจำไว้และปฏิบัติตาม ในแง่ที่เป็นคำสอน ในแง่ที่เป็นการปฏิบัติ
แบบนั้นถือว่าเรามีครูเป็นพระบรมศาสดา เป็นพระบรมครูของศาสนาเรา พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้บอกว่า เราจะแต่งตั้งให้พระธรรมคำสอนเป็นศาสดาแทนเราสืบไป

ถ้าคุณมีพระพุทธเจ้า คือคำสอนของพระองค์ไว้ในใจ แล้วปฏิบัติตาม ถือว่ามีพระศาสดาเป็นครูบาอาจารย์แล้วนะครับ คือปลอดภัยแน่แล้ว ส่วนที่ว่าจะไปมีครูบาอาจารย์ที่อื่น ในโซเชียลก็ดี หรือว่าครูบาอาจารย์ใส่จีวรก็ตาม อันนั้นถือว่าเป็นระดับสาวก เป็นสานุศิษย์ของพระพุทธเจ้า
ซึ่งถ้าคุณโชคดีได้เจอพระดี ที่มีความคงเส้นคงวา แล้วก็ไม่ทำให้คุณผิดหวัง อันนั้นแสดงความยินดีด้วย ควรจะมี
แต่ถ้าหาไม่เจอ ไม่สามารถที่จะเข้าใกล้ครูบาอาจารย์ที่น่าเคารพ น่าเลื่อมใส ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด หรือว่าเป็นเรื่องเสียหายอะไร

อย่างที่บอก สิ่งที่เราต้องมีจริงๆเมื่อนับถือพระพุทธศาสนา คือเข้าใจ จำได้ แล้วก็เอามาปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าองค์เดียว พอเลย จบเลย! 

____________________
ผู้ถอดคำ: กชพรรณ  นาเสถียร

วันที่ไลฟ์    ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๒
เรื่อง           ในการปฏิบัติภาวนามีครูบาอาจารย์ทางโซเชียลให้ได้เคารพ และนำปฏิบัติ แล้วเราจำเป็นต้องมีพระอาจารย์ที่นับถือ เป็นครูบาอาจารย์ไหม?
ระยะเวลาคลิป     ๓.๐๓ นาที
รับชมทางยูทูป  https://www.youtube.com/watch?v=6ICTORPEI0E

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น