วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

จะลบล้างกรรมอย่างไร ไม่อยากเป็นเจ้าหนี้ใครแล้ว


ดังตฤณ :   มีวิธีเดียวครับ ที่จะทำกรรมทั้งหลายให้เป็น อโหสิ หรือที่เรียกว่า ทำให้เกิดอโหสิกรรมได้ ก็คือ หมดกิเลส ล้างกิเลส ล้างอุปาทานให้สิ้น เป็นพระอรหันต์องค์หนึ่งในโลก


คำว่า อโหสิกรรม ที่คนไทยใช้กันมาผิดๆนี่นะ นึกว่าหมายถึงการยกโทษให้ จริงๆแล้วถ้าเป็นศัพท์เดิมนะครับ อโหสิกรรมหมายถึง การที่กรรมทั้งหลายเป็นโมฆะ ถูกยกเลิกไป เพราะว่าเจ้าของกรรมได้สำเร็จอรหัตผล แล้วก็เข้าสู่นิพพาน

แม้แต่พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิตอยู่ ก็ยังต้องใช้กรรมอยู่ กรรมนี่เลี้ยงชีวิตไว้ แล้วก็ปรุงแต่งชีวิตให้เป็นไปตามชะตา แบบที่ตัวเองเคยไปทำคนอื่นเขาไว้ ถ้าหากว่าเราสามารถจะเป็นพระอรหันต์ได้ กรรมก็ยังให้ผลต่อไป จนกระทั่งถึงที่สุดของชีวิต พอหมดแล้วไม่ต้องไปใช้กรรมต่อ อันนี้แหละที่เรียกว่า เราจะล้างกรรมได้จริงๆ


ส่วนที่บอกว่า ปัดกวาดล้างกรรม ใครคิดเอาเองว่าทำอย่างนั้นทำอย่างนี้แล้วสามารถล้างได้ ก็ขอให้ไปดู ตัวอย่างพระพุทธเจ้าผมพูดประจำเลย เพราะว่าคนยังเข้าใจผิดกันมาก นึกว่ามีวิธีมีอุบายอะไรที่ล้างกรรมได้

พระพุทธเจ้าท่านตรัสเองเลยนะครับ แม้กระทั่งกรรมที่พระองค์เคยเป็นลูกชาวประมง  เห็นพ่อแม่พี่น้องขนปลาขึ้นมาจากทะเลได้มากๆ ท่านดีใจ แล้วคงดีใจบ่อยๆ ว่าวันนี้ได้ปลามาก พระชาติสุดท้ายได้ตรัสรู้ธรรมเป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ท่านยังต้องมาปวดพระเศียรข้างเดียว ตอนที่ญาติๆของท่านจะฆ่าล้างกัน


คืออยากจะบอกว่า แม้กรรมเพียงเล็กน้อยพระอรหันต์ยังต้องรับผลเลย เคยทำไม่รู้กี่กัปกี่กัลป์ที่แล้ว เคยเป็นลูกชาวประมง แค่คิดเฉยๆไม่ได้ฆ่า ไม่ได้ลงมือฆ่าด้วยตัวเองท่านยังต้องมาเสวยผล โดยปวดพระเศียรข้างเดียวได้


ฉะนั้น เรื่องล้างกรรม อย่าไปคาดหวัง แล้วก็อย่าไปคาดหวังด้วยอุบายง่ายๆตื้นๆ แต่สามารถคาดหวังได้ว่าเมื่อปฏิบัติธรรมเจริญสติ จนกระทั่งถึงที่สุดทุกข์แล้ว หมดชาตินี้แล้ว จบชาตินี้แล้ว ไม่ต้องไปรับกรรมต่อ แล้วก็ไม่ต้องไปก่อหนี้ต่อด้วย

บางคนบอกว่า ทำไมพุทธศาสนาสอนให้เอาตัวรอดคนเดียว จริงๆแล้ว ถ้าคิดนะครับเราเกิดมาแต่ละชาติ ไปก่อเวรก่อภัยไว้เยอะแยะเลย ไปเป็นเจ้าหนี้เวรให้คนอื่นมากระทำ แล้วก็ไปกระทำเขา เป็นลูกหนี้บาป ลูกหนี้กรรม จะต้องไปชดใช้ อันนี้คือเห็นได้ชัดๆเลย

ถ้าหากว่าเราออกจากสังสารวัฏไปเสียได้คนหนึ่ง อีกหลายคนจะได้ไม่ต้องมาใช้เวรใช้กรรมกับเรา ไปใช้กับคนอื่น แล้วก็อีกหลายคนจะได้ไม่ต้องมาถูกเรากระทำด้วยความไม่รู้ สมัยเด็กก็ดี สมัยโตขึ้นมาก็ดี สมัยที่มีอำนาจก็ดี อย่างพอเดือดร้อนเรื่องเงินเรื่องทอง ก็ไปพยายามขูดรีดใครเขา


พอเรามองออกนะครับว่าจริงๆแล้ว จักรวาลนี้ เป็นจักรวาลของการกระทบกระทั่ง ตราบใดที่เรายังถูกขังอยู่ด้วยกัน ตราบนั้นเรายังต้องกระทบกระทั่ง แล้วก็กลายเป็นเจ้าหนี้เวรเจ้าหนี้กรรมของคนอื่น หรือเป็นลูกหนี้เวรลูกหนี้กรรมของคนอื่นไม่รู้จบ

เป็นพระอรหันต์เท่านั้นนะครับ ที่จะยกเวรยกกรรมทั้งหมดทิ้งไปเสียได้!

__________________

ผู้ถอดคำ ปรเมศร์ บุณยะเวชชีวิน
วันที่ไลฟ์    ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๒
เรื่อง                  จะลบล้างกรรมอย่างไร ไม่อยากเป็นเจ้าหนี้ใครแล้ว
ระยะเวลาคลิป     ๔.๓๐ นาที
รับชมทางยูทูป  https://youtu.be/g3Gh0rgFdsE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น