วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เก็บเงินได้ และนำไปทำบุญ ผิดศีลหรือไม่


ดังตฤณ: ถ้าเราเก็บเงินได้ แต่ไม่ได้ใช้เงินนั้น
เราเอาไปทำบุญแทน จะผิดศีลไหม

ถ้าไม่ได้เจตนาลักเอาทรัพย์ที่เขาไม่ได้ให้
เป็นส่วนที่เราต้องรู้จริงๆนะ ว่า จะไม่มีเจ้าของกลับมาเอาอีก
แบบนั้นไม่ผิดศีลนะครับ

ตัวที่จะผิดศีลข้ออทินนาทาน หรือ ศีลข้อ ๒ เริ่มจาก
การรับรู้เบื้องต้นเลยว่า เงินนั้นมีเจ้าของ เจ้าของหวงหรือเปล่านะครับ

ถ้าหากว่า เรารู้อยู่แก่ใจว่าเจ้าของเขาต้องเดือดเนื้อร้อนใจแน่ๆ
อันนี้คือตัวตั้งต้นไม่ดีแล้ว
ถ้าหากมีเจตนาอยากจะเอามา แล้วพยายามเพื่อจะเอามา
และความพยายามนั้นสำเร็จ ถึงจะครบวงจรว่าขโมยแน่

แต่ถ้าเราเห็นว่าเงินนี้ ท่าทางจะไม่มีเจ้าของกลับมาเอาแน่
ปล่อยไว้บนพื้นจะเสียประโยชน์เปล่า เอาไปทำบุญ แบบนี้จะได้บุญเต็มๆ

แต่ก็สามารถคิดได้อีกทาง ซึ่งเป็นบุญเหมือนกันนะ
แม้จะทำต่างกันตรงกันข้ามเลยว่า
เราคิดว่าเดี๋ยวเจ้าของอาจนึกได้ แล้วย้อนกลับมา
ฉะนั้นเราปล่อยไว้กับที่ดีกว่า ให้เขากลับมาเจอแล้วเอาคืนไป
นี่ก็เป็นบุญอีกเหมือนกัน

คิดอย่างไรก็ตาม ขอแค่ตั้งต้นด้วยความรับรู้ว่า
เราจะไม่ถือเอาทรัพย์ที่เจ้าของมิได้ให้ มาทำให้เขาเดือดเนื้อร้อนใจในภายหลัง
ก็ถือว่าเราได้จัดการกับศีลข้อ ๒ แล้ว!
__________________


ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เจริญสติจำเป็นต้องทำทานไปด้วยหรือไม่?
26 ตุลาคม 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น