วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

นั่งสมาธิเกิดอาการหน่วงที่สันจมูก เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร?

ดังตฤณ      :  บางทีการตั้งจิตไว้ให้ถูกต้องเนี่ย ที่มันยากก็เพราะว่า ท่านั่งของคุณมันไม่ถูก ลองอย่างนี้ดูนะครับ เอาตอนนี้เลยก็ได้ เริ่มต้นขึ้นมาเนี่ย สำรวจก่อนเป็นอันดับแรกเลย

เกร็งอยู่ หรือว่า สบายอยู่ ดูจากฝ่าเท้า ไล่มาที่ฝ่ามือ แล้วดูมาที่ใบหน้า ทั่วใบหน้าเนี่ย ถ้ามีส่วนใดส่วนหนึ่งเกร็งก็ให้คลาย แล้วเวลานั่งเนี่ย คอตั้งหลังตรงไหล่เปิดนะครับ แล้วก็ให้เชิดคางขึ้นนิดหนึ่ง เพื่อให้จิตเปิด แล้วใจจะได้ไม่หมกมุ่น หรือว่าเพ่งคับแคบอยู่ที่จุดใดจุดหนึ่ง

เวลาหายใจ อย่าหายใจแบบเพ่งเข้าไปที่จุดใดจุดหนึ่ง จะจุดกระทบ จะจุดอะไรก็แล้วแต่ เพราะจิตที่มันคับแคบ ที่มันเพ่งเล็งเข้าไปนั่นแหละ ที่เป็นเหตุให้เกิดอาการเสียว อาการหน่วงอะไรทั้งหลายนะครับ

บางทีครูบาอาจารย์ท่านให้คำแนะนำตามที่ท่านปฏิบัติมาอย่างได้ผล แต่ในทางปฏิบัติจริง คนส่วนใหญ่พอเอาไปทำตาม ถ้าเพ่งที่จุดใดจุดหนึ่ง มันจะกลายเป็นเหมือนกับเอาจิตมาจี้คับแคบอยู่กับไอ้จุดเล็กๆ

แต่ถ้าหาว่า เราเหมือนกับทอดสายตามองไปตรงๆ กว้างๆ สบายๆ เหมือนมองขอบฟ้า แล้วรู้ตามจริงแค่เท่าที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสบอกว่า หายใจออกให้รู้ว่าหายใจออก หายใจเข้าให้รู้ว่าหายใจเข้า หายใจยาวให้รู้ว่าหายใจยาว หายใจสั้นให้รู้ว่าหายใจสั้น เนี่ยแค่นี้ ไม่ต้องไปบริกรรมอะไร หรือว่าเพ่งอะไรให้มากมาย

ในที่สุด มันจะเกิดความรู้ถึงลมหายใจขึ้นมาได้เองนะครับ แล้วก็ความปวด ความเสียว หรือว่า อาการมึนชาอะไรทั้งหลายเนี่ยมันจะหายไป

-------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ              ครอบครัว กิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์              ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                    นั่งสมาธิจะเกิดอาการหน่วงๆที่สันจมูก จะเป็นเฉพาะตอนนั่งสมาธิ
                          อย่างนี้เกิดจากอะไร จะแก้ไขอย่างไร?
ระยะเวลาคลิป       ๒.๑๕  นาที
รับชมทางยูทูป      https://www.youtube.com/watch?v=P4mbTIMvlz8&feature=youtu.be

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น