วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

๓.๕๗ วิธีพูดให้พ่อเลิกเหล้า

ถาม : มีวิธีหรืออุบายอะไรที่ทำให้พ่อเลิกเหล้าได้บ้าง? เคยลองหมดแล้ว ทั้งขอร้องแบบซึ้งๆ ทั้งแสดงความไม่พอใจ พ่อก็เลิกแค่ช่วงเข้าพรรษามาหลายปี อยากให้เลิกขาดเลย เกี่ยวไหมว่าเราต้องสะสมบารมีไปเรื่อยๆถึงจะสามารถพูดจนพ่อเปลี่ยนใจได้?

รับฟังทางยูทูบ : https://youtu.be/aIYlKf4JjBw

ดังตฤณ: 
คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า เป็นพ่อเป็นลูกกัน หรือว่าเป็นญาติสนิทมิตรสหายกัน อยู่ในบ้านเดียวกัน น่าจะพูดกันรู้เรื่อง น่าจะขอร้องกันได้ โดยเฉพาะคนที่เป็นลูก จะเห็นชัดเลยว่าคุณพ่อคุณแม่นี่ กำลังก่อกรรมอะไรที่จะเป็นความเดือนร้อนให้กับตัวเอง แต่ว่าคนเป็นลูกส่วนใหญ่จะไม่เข้าใจว่ากรรมที่ทำจนติดเป็นนิสัย ท่านทำมานานกว่าเรานะ เรามีอายุเท่าไหร่ก็ตามบวกเข้าไป ๒๐ ปี ๓๐ ปี หรือ ๔๐ ปีที่ท่านสั่งสมนิสัยแบบนั้นมา เราเคยติดนิสัยอะไรมาก็แล้วแต่นะ ท่านเปลี่ยนยากกว่าเราเป็นสองเท่า ถ้าหากว่าท่านสั่งสมนิสัยนั้นมาตั้งแต่ก่อนเราเกิด มันยากนะที่จะให้เลิกอะไรที่ติดใจ หรือว่าเลิกความพอใจที่มีอยู่ ยกเว้นแต่ว่าเราสามารถเปลี่ยนใจให้ท่านมาฝักใฝ่ธรรมะได้ ความฝักใฝ่ธรรมะจะทำให้มีแก่ใจที่จะอยากรักษาศีล ที่จะอยากให้ทาน ถ้าหากว่าไม่มีความสามารถพอที่จะทำให้ท่านฝักใฝ่ธรรมะได้ ก็หาครูบาอาจารย์ที่มีอยู่เยอะแยะเลยในประเทศไทย ครูบาอาจารย์ที่ท่านเก่ง ท่านสอนได้ ท่านสามารถนำจิตใจคนได้ ท่านสามารถเปลี่ยนใจคนได้ มีอยู่เยอะแยะ ครูบาอาจารย์พระป่านี่ เห็นๆกัน ถ้าหากว่าเราลองสอดส่องดูว่า มีซีดี ของครูบาอาจารย์ท่านไหนน่าสนใจ แล้วก็ดูแล้วว่าคนมีอายุหน่อยท่านพากันยอมรับ ก็เอามาเปิดๆ เปิดให้มันเป็นเสียงลอยลมไปอย่างนั้นแหละ ให้มันเข้าหู เข้าบ้าง ไม่เข้าบ้าง น้ำเหยาะลงหินวันละหยดสองหยด เดี๋ยวก็กร่อนไปเอง เดี๋ยวหินมันก็กร่อนไปเอง วันละนิดวันละหน่อย


เรื่องพ่อเรื่องแม่นะ ผมขอย้ำอีกทีเป็นข้อสรุปนะครับ อย่าไปคิดเปลี่ยนท่านด้วยคำพูดของเรา ด้วยการขอร้องของเรา ไม่ว่าเราจะออกแอ็คชั่นอย่างไรก็แล้วแต่ จะซึ้งแค่ไหน หรือว่าจะดุเดือดปานใด อย่างไรๆพ่อแม่ก็เห็นเราเป็นแค่เด็กที่เกิดมาทีหลังตัวเอง แล้วก็ไหลออกมาจากตัวเอง มันไม่ใช่ระดับเดียวกันนะ มันไม่ใช่คนที่เกิดมาไล่ๆกัน ท่านไม่มีทางให้เรามาบอกหรอก ว่าตรงไหนที่ท่านกำลังผิดอยู่ อย่าว่าแต่ตัวเราเลย ขนาดคุณพ่อคุณแม่ของพวกท่าน บางทีก็ยังบอกไม่ได้ นอกจากคนที่มีความน่านับถือ คนที่มีความน่าเชื่อถือนะครับ อย่างที่เราอาจจะสรรหามาให้ท่านกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น