วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

๔.๙๒ วิธีตัดเวรจากการ "พูดก่อนคิด"

ถาม : ถ้าเราเผลอวิจารณ์คนที่ทำงานด้วยโทสะไปเล็กน้อย และเค้าก็รับสิ่งที่เราพูดไปไม่ได้ แล้วเกิดเจ็บใจรุนแรง เอาเราไปนินทาว่าร้ายแบบเสียๆหายๆมากๆ และไปฟ้องเจ้านายเราด้วย ไม่ทราบว่าควรจะตอบโต้แบบวิถีพุทธอย่างไร? ควรจะสำนึกผิดไม่ตอบโต้ใดๆ ให้อภัยจากใจจริง และตั้งใจรักษาศีลข้อ ๔ ให้สะอาด แบบนี้จะทำให้กรรมเบาบางลงไหมคะ?



รับฟังทางยูทูป http://youtu.be/MAvQTn0s_rs

ดังตฤณตอบ :

ขอบคุณมาก ตอบให้เสร็จเลยในคำถาม อย่างนี้เลย ก็เอาอย่างนั้นแหละ นี่คือการโต้ตอบ นี่คือปฏิกิริยาจากคนที่เป็นพุทธจริงๆ

การที่เราพูดอะไรออกไปไม่ทันคิดนะ แล้วก่อให้เกิดการไม่ชอบใจมากๆ หรือก่อให้เกิดความเจ็บใจอย่างรุนแรงเนี่ย บางครั้งเนี่ยนะ มันไม่ได้เกิดจากคำพูดของเราหรอก แต่เกิดจากเวรระหว่างเรากับเค้า ถ้าหากว่ามาถึงชีวิตนี้ชาตินี้ เรายอมเป็นฝ่ายที่จะยอมระงับโทสะ ระงับพยาบาท ไม่จองเวรต่อ ไม่ผูกใจอาฆาตต่อ มันก็คือการสิ้นสุดของเวร สิ้นสุดของภัยที่ร่วมสร้างกับเค้ามา ถ้าหากว่าเราสามารถที่จะละความพยาบาทได้ทั้งชีวิตนะ ไม่ใช่เฉพาะแค่นาทีสองนาที แล้วอีกวันนึง มันเปลี่ยนใจอยากจะกลับไปงับเค้าใหม่ แบบนี้ถือว่ายังไม่ขาดนะ พยาบาทยังไม่ขาด มันต้องทำให้ได้ทั้งชีวิต ถึงจะเรียกว่าการตัดเวรระหว่างเรากับเค้าอย่างสิ้นเชิง แต่ขั้วของเราขาดแล้ว ขั้วของเค้าจะขาดหรือไม่ขาด อันนั้นเป็นเรื่องของเค้านะครับ ถ้าหากว่าเรามีอุบายวิธี มีกุศโลบาย ในการทำให้เค้าพลอยมีความรู้สึกที่ดีกับเราไปด้วย อันนี้ก็ถือว่าเราทำในสิ่งที่ยากจะทำ นั่นคือ เผาสายใยของเวร สายใยของบาป ระหว่างเรากับเค้าได้อย่างหมดจด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น