วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เคยคุยกับเพื่อนที่ไปปฏิบัติธรรม เพื่อนทำบุญมาก แต่จิตยังเศร้า หงอยเหงา เหมือนใจยังว่างเปล่า ทั้งๆที่ยินดีในการทำคุณงามความดี ขอเรียนถามวิธีแก้ไข

 ดังตฤณ :  ความดีไม่ได้ช่วยให้หายเหงานะครับ จำไว้เป็นหลักข้อแรกเลย ความดีอยู่ส่วนความดี คนทำความดีด้วยอาการทางใจที่ต่างๆกันไป บางคนทำดีไปแล้วก็น้อยใจชะตาตัวเองไป บางคนทำดีไปทำบุญไปก็น้อยใจเทวดาฟ้าดินไปด้วย

บางคนสวดมนต์แท้ๆ แทนที่จะถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชา กลับกลายเป็นสวดมนต์ไปก็น้อยใจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปว่ากระผมหรือว่าดิฉันหรือว่าหนูอุตส่าห์ศรัทธานับถือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์มาขนาดนี้ ทำไมยังไม่ได้ดิบได้ดีอะไรกับเขา คำว่าได้ดิบได้ดีของแต่ละคนมันก็ต่างกันไปนะครับ

บางคนบอกว่า ทำไมไม่เห็นเจอแฟนที่ดีๆสักคน มีแต่เข้ามาแล้วก็ทะเลาะเบาะแว้ง หรือว่าเลิกรากันไปแบบจบไม่สวย หรือบางคนก็บอกว่า เออเนี่ยอุตส่าห์เลี้ยงดูพ่อแม่มาอย่างดี แต่ไม่ได้รวยไม่ได้ทำให้ฐานะลืมตาอ้าปาก หรือว่ามีความมั่นคงอะไรกับใครเขาเลย

หรือว่า เออเนี่ยอุตส่าห์ดีกับคนอื่นมาตลอด แต่ไม่มีใครดีตอบเลยสักคน มีแต่เห็นเราเป็นหมู เห็นเราเป็นลูกแกะที่ขย้ำง่ายอะไรแบบนั้น คือมันมีความน้อยในต่างๆนาๆในชีวิตคนนะครับ

แล้วความน้อยใจนั้น ถ้าหากว่ามันเกิดขึ้นประกอบกับจิตที่คิดทำบุญเนี่ยนะ โชคร้ายเลยนะบอกจริงๆนะ คือมันจะกลายเป็นคนที่ทำบุญเอาความเศร้าไปเป็นฐานของจิตฐานของใจ มันไม่ใช่ว่าทำบุญเพื่อที่จะเอาความสดใสความผ่องใสติดตัวไป

หลายคนเลยนะ ทำบุญด้วยอาการเศร้าหมองทางใจไปแบบนี้ไปเรื่อยๆตลอดชีวิต เกิดใหม่นะสวยจริง หล่อจริง แต่เป็นความสวยความหล่อที่เจืออยู่ด้วยความไม่มีสง่าราศี ไม่มีความน่าพิศวาส มีแต่ความน่าหลอก

คุณเคยเห็นมั้ย เคยเจอมั้ย บางคนนะหน้าตาดีหล่อสวยแต่ดูจ๋องๆ ดูแบบน่าแกล้ง น่ารังแก ไม่น่าที่จะเอามาเป็นความอุ่นใจ หรือว่าฝากใจได้ ไม่ใช่ความหน้าตาดี ไม่ใช่ความงดงามที่จะฝากใจ แต่จะเป็นความงดงาม หรือว่าเป็นความหล่อความสวยที่ดูไม่น่าพิศวาส แต่ดูน่าสมเพช ใช้คำนี้นะ บางคนทำหน้าทำตาจ๋องๆอยู่ตลอด คือมันไปกระตุ้นให้เกิดความสมเพช มันขัดแย้งนะ บางคนหน้าตาดี แต่จิตใจอ่อนแอเหมือนตัวเล็กตัวลีบเป็นลูกหนูอยู่ตลอดเวลา เนี่ยแบบนี้มันทำให้ความรู้สึกมันไม่เต็ม มันขาดๆเกินๆ มันแหว่งๆวิ่นๆ แล้วทำให้เราพลอยรู้สึกไม่ดี

คนถ้าจะหน้าตาดี มันเป็นที่คาดหมายว่าควรจะเป็นที่ฝากใจได้ ควรจะเป็นที่น่าชื่นชมน่าบูชา น่าเลื่อมใสอะไรแบบนั้นใช่มั้ย แต่ถ้าความสวยความหล่อมันไปอยู่กับความจ๋อง หรือความรู้สึกว่าเรียกร้องความสงสารอะไรแบบนี้ รู้สึกเห็นชัดๆเลยว่า เขาสงสารตัวเอง ขี้สงสารตัวเอง มันจะไม่ครบ มันจะมาแบบว่า เราจะสุขอยู่แล้วอีกนิดนึง มันไปไม่ถึงความสุข มันกลายเป็นครึ่งๆกลางๆที่ความรู้สึกของเรา มันเลยพลอยทำให้รู้สึกไม่ดีกับความสวยความหล่อนั้น เคยรู้สึกแบบนี้มั้ย ถ้าเคยรู้สึก นี่แหละ! อันนี้แหละ! คือผลของการที่เราทำบุญในแบบที่เจืออยู่ด้วยความสงสารตัวเอง หรือว่าความน้อยเนื้อต่ำใจชะตากรรม หรือว่าน้อยใจสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรต่างๆ

เพราะฉะนั้นคือ ต้องคิดใหม่เลยว่า การทำบุญที่แท้จริง ไม่ใช่การบุญเพื่อที่จะเอาอะไรให้ได้เดี๋ยวนี้ในแบบที่จะเป็นผลตอบแทนภายนอก แต่หวังว่าทำบุญเอาอะไรให้ได้เดี๋ยวนี้จากข้างใน คือความรู้สึกเป็นสุข

ถ้าทำบุญแล้วยังเป็นสุขไม่เป็น อันนั้นแสดงว่า ยังทำบุญแบบคนน่าสงสาร หรือว่าอาจจะเกิดใหม่เป็นคนน่าสมเพชเลยก็ได้ โอเคนะเรียกร้องดึงดูดความช่วยเหลือ ความอยากจะช่วยจากใครต่อใคร แต่จะไม่ได้ความอุ่นใจกับตัวเอง จะไม่ได้ความรู้สึกเลื่อมใสจากคนอื่น

สำหรับตรงนี้เนี่ย เริ่มต้นขึ้นมาเลย ลองถามเขาดูว่า เวลาสวดมนต์ สวดมนต์ด้วยอาการยังไง สวดมนต์ด้วยอาการหงอย หรือว่าสวดอย่างมีพลัง สวดแบบที่เราจะมีความสุขกับการถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชา หรือว่าไปทำบุญที่วัด ไปทำบุญด้วยอาการยังไง ทำบุญด้วยความรู้สึกว่า เออทำไปอย่างนั้นแหละ เดี๋ยวเผื่อชาติหน้าจะได้มีความสุขกับเขาบ้าง แทนที่จะไปทำบุญด้วยความรู้สึกว่าอยากอนุเคราะห์ อยากจะให้พระสงฆ์องค์เจ้าได้มีกำลังในการปฏิบัติธรรม เพื่อทำมรรคผลนิพพานให้แจ้ง แล้วก็มีความสุขกับการทำเดี๋ยวนั้น

ถ้าสำรวจใจแล้วว่า ที่ทำบุญไปเนี่ย ทำเพื่อให้ได้ความสุขได้ผลตอบแทนทางใจเดี๋ยวนั้น นี่เริ่มถูกขึ้นมาแล้วนะ เริ่มมีปัจจัยทางความสุขที่แท้จริงเกิดขึ้นจากการอนุเคราะห์คนอื่น แล้วมันก็จะมีแก่ใจที่จะช่วยเหลือ หรือว่าทำบุญในแบบครบวงจร ให้อาหารสัตว์ตามทางตามโอกาส หรือว่าตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ด้วยการทำให้พวกท่านมีความสุข หรือมีความเข้าใจในธรรมะที่ถูกต้อง แล้วไม่มีความเคลือบแฝงอยู่ด้วยอาการเศร้า ณ ขณะทำบุญ เนี่ยแนะนำให้เขาสำรวจใจตัวเองว่า ทำบุญแบบไหนระหว่าง ทำไปเศร้าไปกับทำไปสุขไปนะครับ

-----------------------------------------------

๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เหตุที่คนส่วนใหญ่ทำสมาธิล้มเหลว

คำถาม : เคยคุยกับเพื่อนที่ไปปฏิบัติธรรม เพื่อนทำบุญมาก แต่จิตยังเศร้า หงอยเหงา เหมือนใจยังว่างเปล่า ทั้งๆที่ยินดีในการทำคุณงามความดี ขอเรียนถามวิธีแก้ไข

ระยะเวลาคลิป    ๗.๒๗  นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=KDJ7GXpgwa4&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น