วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

รู้สึกมีพลังงานลึกลับอยู่รอบตัว ไม่กล้าบอกใคร

 ดังตฤณ : มีคำถามว่า.. รู้สึกว่ามีอะไรสักอย่าง นั่งอยู่ใกล้ๆเยอะมากพวกนี้ถ้าไปบอกเล่าให้ใครฟังมันจะกลายเป็นเรื่องขำ เรื่องตลก เขาจะหาว่าเราคิดไปเอง เรื่องพวกนี้อย่าเล่า เพราะเล่าแล้วจะทำให้คนอื่นขำ และเราจะมีจิตอกุศลกับเขา 

 

ทางที่ดีที่สุด คือ ถ้ารู้สึกว่ามีอะไรอยู่ใกล้ๆ ให้ทำใจของเรา มีความเป็นกลาง มีความสุข มีความสว่าง มีความพร้อมที่จะให้ความรู้สึกอะไรดีๆ กับสิ่งที่เราเห็นว่าอยู่รอบข้างเรา คือ ทำกระแสจากกลางใจของเรา ให้มีความสุข ความสว่าง เท่านั้นแหละ แล้วก็แผ่ให้ความสุขความสว่างนั้น เต็มพื้นที่ ที่เรากำลังนั่งอยู่ อย่าให้ความกลัวของเรา มาทำให้สภาพในห้องมันหนาวเย็นลงไปอีก 

 

ต้องทำความคุ้นเคยกับสภาพที่มีความอุ่นใจ มีความสุข ความสว่างกว้างๆ เอาไว้เสมอๆ แลัวเวลาที่เกิดความรู้สึกว่า มีอะไรกับรอบๆ ตัว มันจะสบายใจขึ้น จะรู้สึกว่า ถ้ามีอะไรรอบๆ ตัวอยู่จริง เขาจะได้ "ดี" จากเรา ไม่ใช่ได้ความรู้สึกกลัว ไม่ใช่ได้แค่ความรู้สึกสงสัย แปลกใจ ไม่รู้ว่าเป็นอะไรของเรา 

 

วิธีที่จะทำใจให้เป็นสุขง่ายๆ เลย อย่างเช่น ถ้าทำสมาธิได้ ก็สวดมนต์ การสวดมนต์เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ที่จะปรุงแต่งจิตของมนุษย์คนหนึ่ง ให้มีความสว่างเป็นกุศล

 

เพราะอะไร? เพราะเวลาคนเราเปล่งเสียงออกมา สมองจะทำหน้าที่อะไรหลายอย่าง ทั้งควบคุมกล่องเสียง ทั้งกำหนดทิศทาง กำหนดเป้าหมาย ว่าจะพูด จะคิดถึงอะไร แบบหนักแน่นให้ต่อเนื่อง และสภาพร่างกาย จะอยู่ในภาวะที่พร้อมจะรองรับการพูด คือ สังเกตร่างกายของเรา ถ้าสวดมนต์ไปเรื่อยๆ มีความสุข มีความสงบ จะค่อยๆ นิ่ง จะค่อยๆ ระงับความกวัดแกว่ง จะไม่กระดุกกระดิก จะไม่อยากลุกลี้ลุกลน จะมีความนิ่ง ความสบาย ความเบา และทำให้ใจเราเป็นสุขมากขึ้นเรื่อยๆ 

 

ลักษณะที่กายเบาจิตเบา มีความสุข และสามารถที่จะรู้สึกว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางความสว่างของห้อง และทำให้สิ่งรอบตัว สิ่งที่อยู่รอบข้าง สิ่งที่อยู่ในห้อง เต็มไปด้วยความสว่างตามไปด้วย  จะทำให้สบายใจ จะทำให้เกิดความรู้สึกว่า เราเป็นที่ตั้งของความปลอดภัย เป็นที่พึ่ง เป็นเสา ไม่ใช่สิ่งที่ถูกจู่โจม ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่ถูกกระทำ ถูกรังแก โดยภูตผีปีศาจหรือจิตวิญญาณโลกอื่น ที่เรามองไม่เห็นนะครับ!

_____________ 

ถอดคำ : นกไดโนสคูล

ตรวจทาน / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=uqVgKaysfQc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น