วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

นั่งสมาธิเห็นร่างกายยุบพอง เห็นจิตที่เกิดและดับ เห็นทั้งรูปและนามเป็นส่วนๆ ควรพิจารณาอะไรต่อ หรือจะพิจารณาความไม่เที่ยงต่อไป?

 ดังตฤณ :  ถ้ามาถึงตรงนั้นจริง คือเห็นกายเดี๋ยวพองเดี๋ยวยุบตามจังหวะลมหายใจเข้า-ออก แล้วก็จิตมีความสงบบ้าง มีความฟุ้งบ้าง หรือว่าคิดไปเรื่องหนึ่ง แล้วมันก็ดับกลายเป็นเงียบจากความคิด เห็นอยู่แค่นี้ ไม่ต้องไปเห็นอะไรอย่างอื่น

จำไว้คำเดียวเลยให้เป็นคีย์เวิร์ดนะครับ ก็คือ ภาวะใดกำลังปรากฏเด่นอยู่ ให้ดูภาวะนั้นก่อน อย่าไปดูภาวะอื่น อย่างเช่น เห็นลมหายใจ ก็ดูลมหายใจ เห็นท้องพองยุบ ก็ดูท้องพองยุบ เห็นจิตเกิดดับ เห็นความคิดเปลี่ยนจากฟุ้งแล้วกลายเป็นสงบเงียบหายไป ก็ดู ดูเฉพาะตรงที่มันกำลังแสดงให้ดู ถือว่าร่างกายกับจิตใจมันกำลังอยากจะให้เราดูอะไร เราก็ดูอันนั้นอย่าไปดูอย่างอื่น เพราะอะไร?  

เพราะเมื่อเราดูในสิ่งที่มันกำลังแสดงอยู่อย่างชัดเจน เราจะมีสติรู้ตามจริงว่า สิ่งนี้เกิดขึ้น สิ่งนี้ดับไป สิ่งนั้นเกิดขึ้น สิ่งนั้นดับไป ถ้าเรามัวสงสัย หรือว่าอยากจะให้มันมีความก้าวหน้า อยากจะทำอะไรขึ้นมาให้พิเศษไปกว่านั้น มันเป็นเรื่องของตัณหา เป็นภวตัณหานะครับ อยากได้ อยากมี อยากดี อยากเป็น ไม่ใช่การที่จะทำให้สติเจริญขึ้น ไม่ใช่จะทำให้จิตปล่อยวาง

จิตจะปล่อยวาง หรือเข้าสู่การตรัสรู้ธรรม มีทางเดียวคือ ทำให้มันมีสติเห็นตามจริง จนกระทั่งเกิดอุเบกขาธรรม

อุเบกขาขั้นสูง คือ จิตมีความ รู้ ตื่น แล้วก็วางเฉย กับสิ่งที่ กำลังเห็น สิ่งที่กำลังรู้

ถ้าหากว่ารู้ตื่นเสร็จแล้วไม่อุเบกขา ยังอยากที่จะก้าวหน้าต่อ ความอยากนั้นจะไปแสวงหาสิ่งที่มันไม่อยู่จริงมาดูมารู้ นี่! ตรงนี้คลาดเคลื่อนแล้ว ตรงนี้ผิดแล้ว ตรงนี้แหละที่มันเป็นเรื่องของการหลงกลับเข้ามาในกระแสโลก 

ที่จะเจริญขึ้นเข้าสู่กระแสโลกุตรธรรม อันนั้นจิตจะวางอย่างรู้ ไม่ใช่วางเฉยแบบดูดาย หรือว่าไม่รู้ไม่ชี้นะครับ วางอย่างรู้ว่ากำลังมีสิ่งใดปรากฏชัดอยู่ให้เรารู้ได้ แล้วสิ่งนั้นตั้งอยู่นานเพียงใด ก่อนที่มันจะเสื่อมสลายหายไป 

ด้วยอาการรู้ ด้วยอาการที่ใจไม่เอาอะไรเลย คือด้วยความรู้สึกว่างภายในที่มันไม่อยากเอา ตัวตั้งของการรับรู้มันตั้งออกมาจากความรู้สึกไม่อยากเอาอะไรมาเป็นตัว ไม่อยากเอาอะไรมาเป็นอุปาทาน ตัวนั้นแหละ ที่มันจะเป็นสมาธิอีกแบบหนึ่ง สมาธิแบบโลกุตระ ไม่ใช่สมาธิแบบโลกียะ

---------------------------------------------

๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เหตุที่คนส่วนใหญ่ทำสมาธิล้มเหลว

คำถาม : นั่งสมาธิเห็นร่างกายยุบพอง เห็นจิตที่เกิดและดับ เห็นทั้งรูปและนามเป็นส่วนๆ ควรพิจารณาอะไรต่อ หรือจะพิจารณาความไม่เที่ยงต่อไป?

ระยะเวลาคลิป    ๓.๓๗  นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=fK71Rh9vFOA&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=1

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น