ดังตฤณ : เป็นการกำกับสติไม่ให้หลุดไปกับความฟุ้งซ่าน มันก็ดีนะครับ แต่ทีนี้จะนับเป็นสมาธิมั้ย จะเป็นสมถะหรือยัง ก็ขึ้นอยู่กับว่า ความสงบใจของเรามีอยู่แค่ไหน
บางคนไม่ได้บริกรรมไม่ได้นึกอะไรทั้งสิ้น แต่รู้สึกถึงจิตที่มันสงบ แล้วก็วาง ว่าง ไม่เอาอะไร แล้วก็ไม่มีความยุกยิก เห็นอยู่แค่นั้นก็เรียกว่า เป็นสมถะชนิดหนึ่งเหมือนกัน เพราะอะไร?
เพราะพอเราเห็นจิตที่สงบว่างๆไปเรื่อยๆโดยมีสติรู้ตามจริง ตอนที่มันเริ่มเคลื่อนออกมาจากความว่าง เริ่มไม่สงบ เริ่มมีความจะเอาโน่นเอานี่ สามารถเห็นข้อแตกต่างได้ว่า จิตที่สงบมันเคลื่อนไปแล้ว มันเปลี่ยนไปแล้ว มันต่างไปแล้วนะครับ ตรงนี้แหละที่เรียกว่าสมถะของจริง
สมถะนะ จำไว้นะ สมถะไม่ใช่ความสงบอย่างเดียวนะครับ และต้องเป็นสงบพร้อมที่จะรู้แบบวิปัสสนาด้วย อันนี้เป็นสิ่งที่อยู่ในพุทธศาสนา
จริงๆที่พระพุทธเจ้าสอนโดยความหมายโดยนัยยะ สมถะของพระพุทธเจ้ามีความหมายว่า เป็นความสงบแห่งใจ สงบจากกิเลสจรแบบที่พร้อมจะยกขึ้นเป็นวิปัสสนา แบบที่พร้อมจะรู้อะไรตามจริงว่าสิ่งที่กำลังอยู่ในขอบเขตของกายของใจนี้ มันกำลังแสดงความไม่เที่ยงที่ตอนไหน หรือว่ามันต่อยอดไป รู้ รู้ รู้ ไปจนกระทั่งถึงจุดสรุปหรือเปล่าว่า กายนี้ใจนี้ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน
ถ้าหากว่าต่อยอดไปถึงจุดนั้นได้
อันนั้นถึงจะเรียกว่าเป็นสมถะแบบพร้อมรู้นะครับ แต่ถ้าต่อยอดไปทางนั้นไม่ได้
ยังไม่ใช่สมถะนะ ไม่ใช่สมถะแบบพุทธนะครับ
--------------------------------------
๒๑
พฤศจิกายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน
ตอน เหตุที่คนส่วนใหญ่ทำสมาธิล้มเหลว
คำถาม : เวลาทำงานบ้านจะสวดมนต์ในใจ บางครั้งก็หลุด พอนึกขึ้นมาได้ก็สวดมนต์ในใจใหม่ อย่างนี้เรียกว่าทำสมาธิภาวนาหรือไม่?
ระยะเวลาคลิป ๒.๑๒
นาที
รับชมทางยูทูบ https://www.youtube.com/watch?v=i-O0fTwn-9c&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=7&t=1s
ผู้ถอดคำ แพร์รีส แพร์รีส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น