วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

รู้ลมหายใจกับเพ่งลมหายใจต่างกันไหมครับ?

 ดังตฤณ :  การใช้คำมันไม่มีความหมายหรอก มันอยู่ที่มุมมองภายในของเราต่างหากว่ามันเห็นอะไร แล้วก็เห็นยังไง

 

เห็นอะไร? เห็นลมหายใจใช่มั้ย ทีนี้ถ้าเอากันจริงๆ มันจะเห็นเหมือนกับพอหลับตาไปเนี่ย เห็นเหมือนป่ารก เห็นเหมือนคลื่นความฟุ้งซ่านมันวนเวียนปิดบังลมหายใจอยู่ตลอด นี่ต่างหากที่เราเห็น

 

ทีนี้แล้วเห็นยังไง? ร้อยทั้งร้อย นักทำสมาธิโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกปัจจุบัน เห็นเพื่อที่จะเอาความสงบ เห็นเพื่อที่จะกำจัดความฟุ้งซ่านให้มันสิ้นไปจากหัว ทั้งๆที่ การนั่งสมาธิแบบพุทธที่ถูกต้องคือ การเห็นว่าอะไรๆมันไม่เที่ยง ตรงนี้เราไม่ได้เน้นกัน พอไม่เน้นมันก็ไม่มีคนทำ ไม่มีคนทำเป็นประจำ มันก็ไม่เกิดผล

 

ยุคเราคนที่จะมาสนใจดูความไม่เที่ยงในการนั่งสมาธิมันแทบจะเป็นศูนย์เลย เพราะเราพูดกันเรื่องความสงบอย่างเดียว แล้วการมุ่งหวังความสงบนั่นแหละมันคืออาการเพ่ง เพ่งจะเอา แล้วเพ่งด้วยอวิชชาด้วยนะ เพ่งด้วยความโลภด้วยนะ คือโลภแบบแก่กล้าด้วยนะ มันไม่ใช่โลภธรรมดานะ โลภจะเอาให้ได้ โลภจะเอาเจ๋ง โลภจะเอาแบบว่าตัวเองเนี่ยทำสมาธิเก่ง หรือว่าทำสมาธิได้เหนือกว่าคนอื่นอะไรแบบนี้นะครับ ก็เป็นทิศทางที่จะทำให้เกิดการเพ่ง

ส่วนการรู้ลมหายใจ ถ้ารู้จริงอาการรู้มันจะไม่ทำให้เรามีความฝืน อาการรู้จะทำให้เราไม่มีอาการโลภอยากได้ แต่เป็นอาการที่ระลึกได้ตามจริงตามที่มันกำลังปรากฏอยู่ว่า ลมหายใจกำลังเข้าหรือออก ลมหายใจกำลังยาวหรือสั้น ลมหายใจที่มันกำลังยาวมันมีความสดชื่นมากหรือน้อย เนี่ย!สังเกตรายละเอียดเข้าไป ลมยาวหรือลมสั้น แล้วแต่ละลมมันเอาความสุขหรือความทุกข์ อึดอัดหรือว่าสบายมากับแต่ละลม สังเกตอยู่แค่นี้เป็นการสังเกตแบบพุทธ เป็นการเจริญสติแบบพุทธแล้ว เป็นประตู เป็นปากทาง ที่จะทำให้เรามีความสามารถทางจิตที่จะเห็นกายใจโดยความเป็นของไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวตนในเบื้องปลายนะครับ

อันนี้ทำความเข้าใจนะ ระหว่างคำว่า รู้ กับคำว่า เพ่ง สังเกตง่ายๆเลย เพ่งจะโลภ แต่ รู้จะมีสติ

ความหมายของสติที่แท้จริง คือ สามารถยอมรับยอมรู้ตามจริงว่า กำลังปรากฏอะไรขึ้นภายในขอบเขตของกายใจ ณ นาทีนั้นวินาทีนั้นนะครับ!

----------------------------------------

๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน แก้อาการปวดเสียวหน้าผากขณะนั่งสมาธิ

คำถาม : รู้ลมหายใจกับเพ่งลมหายใจต่างกันไหมครับ?

ระยะเวลาคลิป    ๓.๒๖ นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=pY0a2wOPqbk&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=11

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น