วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

จัดการกับความคิดเรายังไงดีคะ มันฟุ้งมาก

 ดังตฤณ :  มันจะไม่ฟุ้งได้ยังไง คนสมัยนี้โดนแม่เหล็กขนาดยักษ์ที่ตัวเล็กนิดเดียว คือโทรศัพท์มือถือที่เราพกติดตัวไปไหนมาไหนได้ คุณดูมันอยู่ทั้งวันทั้งคืน ไม่มีทางที่ใจมันจะอยู่กับร่องกับรอยได้ มันจะต้องถูกปรุงแต่งไปตามความไหลของข้อมูลในมือถือตลอด เพราะพอสมองเราถูกเทรน (train)ให้เคยชินกับการยกโทรศัพท์มือถือดู หรือถ้าไม่มีโทรศัพท์มือถือ ก็ดูคอมพิวเตอร์ ข้อมูลที่น่าตื่นเต้นทำให้จิตมีความตื่นตัวในแบบกิเลส กิเลส มันจะปรุงแต่งจิตของเราให้มันฟุ้งยุ่งอยู่ตลอดเวลา อันนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดาของคนยุคเรานะครับ

ถ้าอยากจะจัดการกับความคิดให้ได้ ก็หมั่นสำรวจนะครับว่า มีอะไรบ้างในระหว่างวัน เอาชีวิตจริงๆของคุณ เอาเฉพาะตัวคุณเลยก็ได้ว่า มีเหตุกระตุ้นใดบ้าง ที่คุณมีความฟุ้งยุ่งไปกับมันได้ง่าย แล้วก็ติดใจที่จะฟุ้งยุ่งแบบนั้นอยู่เรื่อยๆ ถ้าคุณสำรวจพบความติดใจของตัวเองว่ามาจากเหตุใดได้ อันนั้นก็คือพบต้นตอของความยุ่งทางความคิดที่จัดการได้ยากนี่แหละ พอพบแล้วคุณจะเอายังไงกับมัน แน่นอนถ้าบอกว่าหักด้ามพร้าด้วยเข่า ตัดมันออกจากชีวิตทิ้งไปเลย คนกรุงเทพ คนในเมืองไทย หรือคนในโลก คนในเมืองใหญ่ทั้งหลายทำกันไม่ได้หรอก

เพราะฉะนั้นเราค่อยๆปรับ เราค่อยๆทำให้มันชะลอตัวลง หรือว่าเบาบางลง ยกตัวอย่างเช่น แทนที่จะเข้าแต่เวบ(website)ที่มันมีความร้อนแรง ก็รู้จักเข้าเวบที่มันเย็นๆบ้าง อ่านธรรมะ มาสนใจเรื่องอุบายทำสมาธิ อุบายเจริญสติอะไรต่างๆ แล้วถูกจริตกับแง่ไหนมุมใด ก็เอาแง่นั้นมุมนั้นไปปฏิบัติเดี๋ยวนั้นเลย คืออย่ารอเวลา เนี่ย!อันนี้แค่ยกตัวอย่างนะ คือเปลี่ยนจากร้อนแรงสุดๆ เป็นเยือกเย็นลงบ้าง ก็ทำให้มอเตอร์ที่มันจะหมุนปั่นไปในทางที่ฟุ้งยุ่งเตลิด มันชะลอตัวลงบ้าง มันลดระดับ ลดสปีด(speed)ลดความแรงลงบ้าง พูดง่ายๆใช้สิ่งที่คุณติดมาเชื่อมโยงกับสิ่งที่มันจะทำให้ใจของคุณสงบเย็นลง คิดน้อยลงนะครับ

---------------------------------------

๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เหตุที่คนส่วนใหญ่ทำสมาธิล้มเหลว

คำถาม : จัดการกับความคิดเรายังไงดีคะ มันฟุ้งมาก

ระยะเวลาคลิป    ๓.๒๒  นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=_0ZuCDAZ9KI&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=3&t=13s

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น