วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

หากชีวิตทำกรรมเน้นหนักในการเอาเปรียบ แล้วมีเกณฑ์ถูกเอาเปรียบ ถูกหลอกตลอดชีวิต จะวางใจให้อภัยอย่างไร และแก้ด้วยบุญอย่างไร?

 ดังตฤณ :  การที่เราถูกเอาเปรียบแล้วจะคิดแก้กรรม สมมติว่าเราถูกเอาเปรียบมาทั้งชีวิต แล้วรู้ตัวแล้วและเราเชื่อแล้วว่า เราคงเคยไปเอาเปรียบใครเขามา ก็ต้องเป็นการเอาเปรียบเขามาตลอดชีวิตก่อนเหมือนกัน มันถึงได้มาถูกเอาเปรียบตลอดชีวิตนี้

เวลาจะแก้ มันก็ต้องแก้ทั้งชีวิตเช่นกันนะครับ คือ รู้จักให้ รู้จักเห็นใจคนอื่น รู้จักที่จะสงเคราะห์คนอื่น โดยไม่หวังว่าสงเคราะห์ไปปีนึง ปีหน้าได้รับความสงเคราะห์กลับ คนส่วนใหญ่ไม่หวังเป็นปีนะ หวังเป็นวันนะ บอกว่าทำไป ๗ วัน ขอให้เห็นผลเลยว่าตลอดชีวิตที่เหลือต่อไปนี้ จะมามีคนเห็นใจเรา เทวดาจะอนุเคราะห์ให้บ้านให้รถให้โน่นให้นี่ มันไม่ใช่แบบนั้นนะครับ

บางทีถ้าเราเอารัดเอาเปรียบเขามาทั้งชีวิต บางทีมันต้องใช้เวลาทั้งชีวิตในการช่วยเหลือคน ในการเกื้อกูลคน แล้วมันถึงจะเห็น อาจจะหลายเดือน อาจจะหลายปี หรืออาจจะค่อนชีวิต แต่ที่แน่ๆ มันจะมีความสุขมากขึ้น ความทุกข์อันดำมืดที่เกิดจากการถูกเอารัดเอาเปรียบ มันจะมีความคลี่คลายผ่อนคลายไป ใจสบายขึ้นจากใจของเราเองที่คิดให้คนอื่น โดยไม่หวังว่าเมื่อไหร่มันจะพ้นจากเวรจากกรรมเก่าเสียทีนะครับ

ใจที่มันสบายขึ้นนั่นแหละ มันคือผลลัพธ์ที่เห็นทันตาในชาติปัจจุบันอยู่แล้วนะครับ

--------------------------------------------

๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน อภัยแต่ไม่คบ จบเวรไหม?

คำถาม : หากชีวิตทำกรรมเน้นหนักในการเอาเปรียบ แล้วมีเกณฑ์ถูกเอาเปรียบ ถูกหลอกตลอดชีวิต จะวางใจให้อภัยอย่างไร และแก้ด้วยบุญอย่างไร?

ระยะเวลาคลิป      ๒.๐๑   นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=-45FrL1GBmM&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=1

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น