วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ทำไมยิ่งปฏิบัติยิ่งรู้สึกทุกข์เหลือเกิน?

 ดังตฤณ :  คุณต้องเล่ามาก่อน ตามข้อตกลงนะครับ คือคุณทำมาอย่างไร อย่าบอกแค่เจริญสติปัฏฐาน ๔ แต่ให้บอกมาเลยว่าที่คุณรู้สึกว่าคุณปฏิบัติธรรมคุณเจริญสติ คุณทำอย่างไร ดูลมหายใจ หรือว่าดูเฉพาะเวทนาข้างใน คำถามแค่นี้เราบอกไม่ได้นะครับ

แต่ผมบอกได้อย่างหนึ่ง ถ้าหากว่าเราปฏิบัติมาถูกทาง เราจะเห็นว่าความดิ้นรนของจิตเป็นทุกข์ ความสงบของจิตเป็นสุข อย่างนี้มันจะค่อยๆเห็นลึกลงไปถึงเหตุปัจจัยเป็นขณะๆ เช่นว่า ที่มันดิ้นรน มันดิ้นรนเพราะอะไร? เพราะจิตมันอยากจะเอาอะไรตรงนั้น? แล้วก็จิตดูยังไง? บอกว่าสักแต่ดูจิต แต่เราดูจริงๆหรือเปล่า หรือว่าเราไปปรุงแต่งอะไรมันขึ้นมา

ส่วนใหญ่นะครับ ขอพูดตรงๆนะ บอกว่าปฏิบัติด้วยการดูจิตเนี่ย ส่วนใหญ่ที่เจอมาไม่ได้ดูจิตนะครับ คือแล่นไปตามความอยากของจิต แล้วก็จับจุดที่มันดูง่ายๆ เช่น เวลาที่จิตสบาย จิตเป็นสุขก็นึกว่าเรากำลังเห็นจิต ทั้งที่เรากำลังเห็นเวทนาที่เป็นสุขอยู่ แล้วก็ไปยึดอาการเวทนาตรงนั้นว่านี่คือการปฏิบัติที่ถูกต้อง

เสร็จแล้วพอเรายึดไว้แล้วว่า อันนี้คือการปฏิบัติที่ถูกต้อง ในเวลาต่อมา พอเราตั้งใจจะเจริญสติอีก เราก็จะพยายามเข้าหาความสุขแบบนั้น พอเข้าหาไม่ได้ มันก็เกิดความดิ้นรน แล้วก็เกิดการไม่สังเกตว่า สุขที่กำลังเกิดขึ้น เที่ยงหรือไม่เที่ยง ทุกข์ที่กำลังเกิดขึ้น เที่ยงหรือไม่เที่ยง เราจะไปเล็งหาแต่อาการทางใจที่เราตั้งไว้ว่านี่คือสเปค (spec) ของการฝึกสติฝึกสมาธิ พอไม่ได้อย่างใจ พอไม่ได้ตามสเปค (spec) มันก็เกิดความดิ้นรนกระสับกระส่ายขึ้นมา

การเจริญสติที่ถูกต้อง คือ การที่ทำให้สติมันเจริญขึ้น

มาตรวัดการเจริญขึ้นของสติ มีอยู่อย่างเดียวเลยนะครับ คือ จิตมีความสามารถยอมรับความจริงกับสภาวะตรงหน้าได้แค่ไหน

ถ้าหากยอมรับได้หมด แล้วรู้เห็นได้หมดว่า ไม่ว่าสภาวะอะไรเกิดขึ้น สภาวะนั้นย่อมเสื่อมลงเป็นธรรมดา นี่!ตัวนี้แหละ เป็นมาตรวัดที่ใช่ที่สุดเลย ร้อยเปอร์เซ็นต์ที่สุดเลยกับการที่เราจะบอกได้ว่า เรากำลังมีสติอยู่จริงๆ แล้วสติของเราอยู่บนเส้นทางของการเจริญขึ้นจริงๆ

---------------------------------------

๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน แก้อาการปวดเสียวหน้าผากขณะนั่งสมาธิ

คำถาม : ทำไมยิ่งปฏิบัติยิ่งรู้สึกทุกข์เหลือเกิน ทั้งๆที่ปัญหาค่าครองชีพฐานะทางบ้านก็ไม่มีเรื่องให้คิด ไม่มีปัญหาใดๆ แต่จิตมันทุกข์ไปเอง เหมือนคล้ายๆจิตมันไวต่อกระแส จิตส่าย ทุกข์ ดิ้นรน ร้อนรุ่มของมันเอง

ระยะเวลาคลิป    ๓.๒๒ นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=wLKrsOCF1Jk&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=7

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น