วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ที่อาจารย์แนะนำว่าให้ดูลมหายใจจนเป็นแสง แต่พอผมรู้ลม..จนหายไป ไม่เคยเห็นเป็นแสงเลยครับ ผมทำผิดหรือเปล่า?

 ดังตฤณ :  อันนี้ผมไม่เคยพูดนะว่าให้ดูลมหายใจจนลมหายใจเป็นแสง (คุณดังตฤณยิ้ม) ถ้าผมจำไม่ได้ช่วยยกมานิดนึงก็แล้วกันว่าผมเคยพูดไว้ที่ไหนว่าให้ดูลมหายใจจนเป็นแสง

ที่ผมเคยพูดตามพระพุทธเจ้าก็คือ ให้รู้ว่ากำลังหายใจเข้าหรือหายใจออกอยู่ แล้วที่หายใจหายใจไปมันสั้นหรือว่ามันยาว สังเกตอยู่แค่นี้ จนกระทั่งจิตมันรู้ตัวว่า ตัวเองกำลังเห็นลมหายใจเข้า-ออก แล้วแสดงความไม่เที่ยง ผ่านความยาวผ่านความสั้นอยู่นะครับ

ที่จะเกิดเป็นแสง หรือจะเกิดเป็นความสว่าง อันนั้นเป็นเรื่องของจิตที่มันเป็นผู้รู้ พอจิตเป็นสมาธิแล้วเกิดแสงเกิดความสว่างขึ้นมา เป็นเรื่องปกติเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ไม่ใช่ตั้งใจที่จะดูลมหายใจให้เกิดแสงนะครับ ไม่ใช่นะครับ (คุณดังตณฤยิ้ม)

ลองช่วยยกมาก็แล้วกัน เดี๋ยวช่วยบอกมาอีกในอีกคอมเม้นท์ (comment) นะครับว่าที่คุณอ่านแล้วเข้าใจว่าผมบอกว่าให้เห็นลมหายใจจนกว่าลมหายใจจะเป็นแสง มันอยู่ที่ไหนนะครับ ผมค่อนข้างมั่นใจว่าไม่เคยพูดไว้ที่ไหนว่าให้ดูลมหายใจโดยความเป็นแสง

ให้ดูลมหายใจโดยความเป็นสิ่งที่มันเป็น ก็คือธาตุลม พัดเข้าพัดออก เดี๋ยวยาวบ้างเดี๋ยวสั้นบ้าง ตามความต้องการของร่างกายนะครับ แล้วพอจิตมันเริ่มเป็นผู้รู้ผู้ดู มันเริ่มมีความตั้งมั่นในการที่จะเห็นลมหายใจ มันจะเริ่มชัด ลมหายใจเริ่มปรากฏชัด แล้วจิตที่เป็นสมาธิธรรมชาติของมันก็คือ มันจะค่อยๆสว่างขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าเราไปตั้งใจให้มันสว่าง มันเป็นไปไม่ได้นะครับ มันต้องมีเหตุปัจจัยที่ถูกต้อง นั่นคือว่าเรารู้เราดูลมหายใจไปเรื่อยๆตามที่มันเป็น ตามที่มันแสดงให้ดู แล้วพอจิตมีความนิ่งเป็นสมาธิ ไม่เคลื่อนออกไปจากการเห็นโดยนิมิตปรากฏชัดขึ้นชัดขึ้น จิตมันก็จะค่อยๆฉายแสงสว่างขึ้นเองนะครับ

------------------------------------------

๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน อภัยแต่ไม่คบ จบเวรไหม?

คำถาม : ถ้าทำอานาปานสติแบบที่คุณดังตฤณแนะนำว่าให้ดูลมหายใจจนลมหายใจเป็นแสง แต่พอผมรู้ลมไป ลมหายใจกลับหายไป ไม่เคยเห็นเป็นแสงเลย ผมทำผิดขั้นตอนไหม จำเป็นไหมที่ต้องเห็นเป็นแสงครับ

ระยะเวลาคลิป      ๒.๔๖   นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=VDXpZUmDwfE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=6

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น