ดังตฤณ : อย่าไปตัดสินว่าจิตเรียกว่ามีปีติ หรือว่าอุเบกขานะครับ แต่ให้มองว่า กลไกการทำงานของจิตเมื่อมีสติอย่างถูกต้อง แล้วปลดล็อกความยึดมั่นคือมั่นในความคิดได้ มันทำให้จิตเกิดอิสระ เกิดอิสระจากความคิดขึ้นมาชั่วขณะหนึ่ง ซึ่ง!การได้เป็นอิสระนั้น ตามมาด้วยความรู้สึกปีติ มีความเบา มีความสบาย มีความรู้สึกชุ่มชื่นเป็นธรรมดา
พอเราเห็นกลไกการทำงานของจิตแบบนี้ เราจะไม่ไปมัวแต่ให้นิยาม หรือจำกัดความว่ามันเป็นปีติ หรือว่า อุเบกขา ตอนที่เราชุ่มชื่นมันก็คือปีติ
แต่ตอนที่เป็นอุเบกขา
จริงๆแล้วมันเป็นสภาวะของใจที่ตั้งเป็นสมาธิ แล้วก็มีความรู้ความเห็นว่าสภาวะอะไรๆในกายใจนี้ไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวตน
แล้วก็รู้สึกว่าเป็นของว่างของเปล่า เหมือนกับเราเข้ามาอยู่ในหุ่นยนต์
หรือว่าโพรงไม้ที่มันไม่มีชีวิต มันไม่ได้เป็นของใคร มันไม่ได้เป็นบุคคล
แล้วตั้งอยู่บนความวางเฉยแบบนั้นเป็นเวลานานๆ อันนั้นถึงจะเรียกว่าเป็น อุเบกขา
ในแบบที่เอามาใช้ประโยชน์ได้นะครับ
-----------------------------------------
๗
พฤศจิกายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน
ตอน แก้อาการปวดเสียวหน้าผากขณะนั่งสมาธิ
คำถาม : มีขณะหนึ่งที่มีสภาวะวางเฉยต่อความคิดความเห็นที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดความเบาสบายโล่งแบบบอกไม่ถูก อย่างนี้จิตผมมีอุเบกขาหรือเปล่าครับ?
ระยะเวลาคลิป
๑.๔๓ นาที
รับชมทางยูทูบ https://www.youtube.com/watch?v=Hjr7EDdCUcY&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2
ผู้ถอดคำ แพร์รีส แพร์รีส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น