วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สิ่งที่ยังคาใจคือ คนทำผิดเหมือนไม่รู้ตัวว่าทำผิดต่อเรา เราแค่อยากให้เขารู้สึกตัว จะตัดความคาใจตรงนี้ออกไปอย่างไร?

 ดังตฤณ :  ก็ดูความอยากนั่นแหละ อย่างที่เมื่อกี้พูดไป เหมือนกันเลยกับคำถามก่อนที่ว่า จะทำอย่างไรถ้าอยากให้เขามาขอโทษ เดี๋ยวลองกลับไปดูคำตอบเดิมนะครับ ดูความอยากนั่นแหละว่ามันทำให้เราเป็นทุกข์อยู่เดี๋ยวนี้ ไม่มีประโยชน์เลย เป็นความอยากที่สูญเปล่า สติมันเกิดขึ้นมันก็จะทิ้งไปเอง ไอ้ความอยากที่ไร้ประโยชน์นั้น

คำถามที่คล้ายกัน

คำถาม    :  หนูแค้นคนๆหนึ่ง บางวันปล่อยได้ พอนึกก็แค้นมากแบบหัวใจเต้นเร็ว อยากให้เขามาขอโทษ คิดว่าถ้ามาขอโทษก็จะจบ แต่เขาไม่มา แบบนี้มีเวรกรรมกับเขาอยู่หรือเปล่าที่โกรธแค้นไม่หาย ต้องทำอย่างไร?

ดังตฤณ  :  (ทวนคำถาม) หนูแค้นคนๆหนึ่ง บางวันปล่อยได้ พอนึกขึ้นมาก็แค้นแบบหัวใจเต้นเร็ว

อย่างที่ผมบอกเลยที่เป็นข้อสงสัยแบบนี้ มันมีอยู่ในใจคนจริงๆ คือบางทีนึกว่าอภัยแล้ว ไม่ได้อยู่ในใจแล้ว แต่อีกวันหนึ่งมันปรากฏหลักฐานขึ้นมาว่าไม่ใช่อย่างที่คิด มันย้อนกลับมาอีก อย่างกรณีนี้มันผูกใจอยู่กับอยากจะให้เขามาขอโทษ

(ทวนคำถามต่อ) คิดว่าถ้าเขามาขอโทษก็จะจบ แต่เขาก็ไม่มาขอโทษ แบบนี้ยังมีกรรมยังมีเวรอยู่มั้ย โกรธแค้นไม่หายต้องทำยังไง?

เราก็เริ่มต้นจากความอยากก็แล้วกัน ในที่นี้เรื่องสำคัญคือความอยากให้เขามาขอโทษ เห็นมั้ยที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ความอยากเป็นต้นเหตุแห่งความทุกข์ ความอยากทำให้จิตกระสับกระส่าย ไม่สามารถนิ่ง ไม่สามารถสงบ ก็เหมือนกัน ถ้าจากโลกนี้ไปในขณะที่ยังมีความอยาก ยังมีความยึดติด ยังมีต้นเหตุให้ใจระส่ำระสายอยู่ จิตวิญญาณของเราก็ไม่มีทางสงบ เราก็ไม่สามารถที่จะจากโลกนี้ไป ทิ้งตัวตนแบบนี้ไปได้ด้วยความมีสันติสงบทางใจ

ให้เราพิจารณาว่า ความอยากที่เกิดขึ้น เราอยากให้เขาสำนึกเอง เราอยากให้เขามีอะไรสักอย่างดลใจให้รู้ตัวว่า “เธอเนี่ยมันไม่ดี เธอเนี่ยทำไว้กับฉัน เธอสมควรที่จะมาขอโทษฉัน”  ความอยากแบบนี้หน้าตามันเป็นยังไง มันมีอาการดิ้นรนของจิต มันมีอาการของจิตที่สงบไม่ได้ มีความทุรนทุรายวนเวียนอยู่กับภาพที่จะให้เขากลับมาขอโทษเรา หรือบางทีอาจจะบวกอาการอยากให้เขามางอนง้อด้วยก็ได้ อย่างใดอย่างหนึ่งไม่ทราบนะครับ

ทีนี้ถ้าเราเห็นเป็นเงื่อนสำคัญว่า ความอยากนี้จะสำเร็จหรือไม่สำเร็จไม่รู้นะ เขาจะมาหรือไม่มาไม่ทราบ เป็นเรื่องของอนาคต แต่เรื่องของปัจจุบันก็คือ เมื่อไรก็ตาม เกิดความอยากแบบนี้ เกิดความดิ้นรนแบบนี้ของจิตขึ้นมา มันมีความทุกข์ที่ใจเราแน่ๆ มันมีความทุกข์อยู่ตรงนี้แน่ๆ หลักฐานของเหตุปัจจัยมันปรากฏอยู่ในจิตของเราคนเดียว เรารู้เองเห็นเอง

เมื่อใดก็ตามมีความอยาก เมื่อนั้นจิตระส่ำระสายกระสับกระส่าย เมื่อใดจิตมีความกระสับกระส่าย เมื่อนั้นจิตกำลังมีความทุกข์ เนี่ยเรารู้เองเห็นเองอยู่อย่างนี้ด้วยสติ แล้วสืบหาเค้าเงื่อนของความทุกข์ตรงนี้ ไปพบว่ามันเป็นอาการอยากนั่นเอง อาการอยากที่มันยืดออกไป ยื่นออกไป ทะยานออกไป พยายามลากคอเขามากราบไหว้ขอโทษเรา หรือทำหน้าสำนึกผิดต่อหน้าเรา อาการยื่นไปของใจแบบนั้น เป็นการยื่นไปเพื่อความทุกข์ เป็นการทะยานออกจากที่ออกจากแหล่ง เพื่อความกระสับกระส่ายระส่ำระสาย เพื่อความทุกข์ความร้อนอันเป็นปัจจุบัน เห็นให้ได้อย่างนี้ อย่างที่ผมพูดเลยนะ

ถ้าเห็นได้อย่างนี้นะครับ ความทุกข์มันดับลงเดี๋ยวนี้เลย เพราะอะไร? เพราะมันเห็นความอยากที่สูญเปล่า อาการอยากเป็นอาการทางใจชนิดหนึ่ง ที่มันก่อตัวขึ้นมาเพื่อทำความทุกข์ให้เกิดขึ้นในใจของเรา ให้ใจของเราหายไปจากโลกของความสุข ให้ใจของเราหายไปจากโลกของความสงบ ย้ายตัวเองเข้ามาอยู่ในโลกของความกระสับกระส่ายทุกข์ร้อน

พอเห็นอย่างนี้ เห็นชัดๆให้เหมือนเห็นภาพนะครับ ใจคุณจะทิ้งความอยากเผละลงกับพื้นเลย ไม่รู้จะเอาไว้ทำไม ไม่รู้จะหวงความอยากไว้ทำไม มันเป็นแค่อาการหนึ่งของจิตที่หลงสำคัญผิดที่หลงยึด ยึดติดกับอะไรที่มันจะเกิดหรือไม่เกิดไม่รู้ แต่ตอนนี้มันไม่เกิดแน่ๆ แล้วก็ยึดไปแบบสูญเปล่า อยากไปแบบสูญเปล่า เนี่ยดูอย่างนี้นะครับ

เวลาจะเจริญสติเนี่ย ท่านให้เห็นความจริง เพื่อที่จะให้เห็นว่า อะไรเป็นเหตุของความทุกข์ และอะไรเป็นเหตุที่จะให้ดับทุกข์

-------------------------------------

๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน อภัยแต่ไม่คบ จบเวรไหม?

คำถาม : รู้สึกว่าสิ่งที่ยังคาใจตัวเองคือ เขาแสดงออกโดยไม่รู้ตัวว่าทำผิดต่อเรา เราแค่อยากให้เขารู้สึกตัว แต่ใจจริงๆของเรายังไงเขาก็ไม่รู้ตัว ก็รู้ว่าจะต้องแก้ที่ใจเราเอง แล้วจะตัดความคาใจที่อยากให้เขารู้ตัวอย่างไรดี หรือว่านี่คือความรู้สึกอยากแก้แค้นโดยให้เขารู้สึกผิด ทุกวันนี้ก็เบาบ้างหนักบ้าง

ระยะเวลาคลิป      ๐.๕๗   นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=SBWr2_6qNxc&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2

คำถามที่คล้ายกัน
https://www.youtube.com/watch?v=M9UfBlgw5P0&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=4

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG ** 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น