วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เวลาหลับฝัน ไม่สามารถรับรู้จิตได้เลย ต้องปล่อยใจไปกับความฝัน จิตตั้งมั่นไม่ได้เลย

 ดังตฤณ :  เป็นธรรมดาครับเป็นมนุษย์ปุถุชน ที่จะหลับฝันเอาสติไปเจริญไม่ได้หรอก ยกเว้นมีความรู้วิธีว่าจะตื่นขึ้นมาในฝันได้อย่างไร อย่างเช่นที่เมืองนอกเขาทำกัน ก็ซ้อมยกมือขึ้นมาดูลายมือบ่อยๆว่าตอนนี้เราหลับอยู่ หรือตื่นอยู่

ถ้าหากว่าตื่นอยู่เส้นลายมือมันจะชัด แต่ถ้าฝันอยู่เส้นลายมือมันจะโยกโย้ มันจะโย้เย้ไป โย้เย้มา ไม่สามารถคงรูปได้ เนี่ยตัวนี้เหมือนกับถ้าหลับไปด้วยความใส่ใจ ถามตัวเองอยู่อย่างนี้ มันจะมีอยู่ฝันหนึ่งที่คุณยกมือขึ้นมาแล้ว อ้าว! ตอนนี้เรากำลังฝันอยู่ หรือว่าพอเห็นว่าลายมือมันโย้เย้ไม่สามารถคงรูปอยู่ได้นิ่งๆ ก็รู้ตัวแล้วว่ากำลังฝันอยู่

แล้วพอฝันอยู่ แล้วจะทำอะไรต่อ ทำแบบโลกๆ หรือว่าเอามาปฏิบัติธรรมทำสมาธิในฝัน มันก็เป็นทางเลือก แล้วคนส่วนใหญ่เลือกเอาแบบโลกๆ พอรู้ตัวว่าฝัน ก็บินบ้าง หรือว่าไปจู๋จี๋กับเพศตรงข้างบ้างอะไรต่างๆ มันก็จะออกมาแบบว่ามีสติในฝันแบบตามใจกิเลส

แต่ถ้าคนที่ฝึกเอาจริงเอาจัง บอกว่าอยากจะฝึกสมาธิแม้แต่ในขณะหลับ ก็อาจจะมานั่งดูลมหายใจ ซึ่งในฝันมันก็มีลมหายใจได้ แล้วก็มีลมหายในที่พิเศษกว่าปกติกว่าธรรมดาด้วย เช่น ยืดยาวกว่าธรรมดา หรือว่าเนื้อตัวดูโป่งดูพองได้เหมือนลูกโป่งขนาดยักษ์อะไรแบบนี้ หรือหายใจยาวได้ไม่มีที่สิ้นสุด ก็แล้วแต่จะเลือกกันในขณะที่มีสติรู้ว่าตัวเองกำลังฝันอยู่

แต่จริงๆแล้ว ก็เอาง่ายๆนะครับ คือถ้าพูดไปแล้วเนี่ย หากว่าไม่รู้ตัวไม่รู้จิตในขณะฝัน ไม่ต้องไปเดือดร้อนนะครับ มันเป็นเรื่องปกติธรรมดา เขาปฏิบัติเจริญสติกันเอาเฉพาะตอนตื่น หลวงปู่มั่นท่านยังบอกเลยว่า ณ เวลาที่ท่านยังปฏิบัติธรรมอยู่ คือในช่วงที่ท่านยังเป็นพระที่ตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติอยู่ในป่าที่จะเอาชนะกิเลส ท่านก็บอกว่าท่านมีสติอยู่ตลอด ยกเว้นในเวลาหลับ หรือว่าในเวลาที่ฝันนะครับ นี่ก็แสดงว่า ต่อให้เป็นพระป่าครูบาอาจารย์ ตอนที่ท่านกำลังเอาชนะรบกิเลสอยู่ ท่านก็ไม่ได้ปฏิบัติธรรมในขณะหลับนะครับ

--------------------------------------------

๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เหตุที่คนส่วนใหญ่ทำสมาธิล้มเหลว

คำถาม : เวลาหลับฝัน ไม่สามารถรับรู้จิตได้เลย ต้องปล่อยใจไปกับความฝัน จิตตั้งมั่นไม่ได้เลย

ระยะเวลาคลิป    ๓.๐๗  นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=opzqG1fg3yI&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=4&t=32s

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น