วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ผมนั่งสมาธิแบบยุบหนอพองหนอ เกิดอาการของปีติหลายแบบ และเกิดแรงดันใต้ใบหน้า ทำให้รู้สึกอึดอัด ควรทำอย่างไร?

 ดังตฤณ :  อาการตัวโยกโคลง ถ้าเอาตามมุมมองผม ไม่ถือว่าเป็นปีตินะ

มีการแยกแยะไว้หลายอย่างว่าปีติมีอย่างนั้นอย่างนี้ มีอยู่ ๕ อย่าง ที่เราต้องการจริงๆ คือ ปีติแบบที่มีความเยือกเย็น มีความสุข มีความสงบสบาย

บอกอย่างนี้แล้วกัน นิยามของปีติ ถ้าจะเอาแบบที่มันเป็นประโยชน์กับการเจริญสติ แล้วก็มาปรุงแต่งให้จิตเป็นสมาธิได้ เราเอาปีติอย่างเดียว คือปีติแบบ เยือกเย็น สงบ

ที่ถามว่า (ทวนคำถาม) เหมือนมีแรงดันอยู่ใต้ใบหน้า ตั้งแต่ใต้ริมฝีปากไปจรดหว่างคิ้ว เหมือนมันจะดันออกมา ทำให้รู้สึกอึดอัด

อันนี้เป็นความผิดปกติทางกายนะครับ ผมพูดตรงๆเลยก็แล้วกัน มันไม่ใช่ปีตินะ ไม่ว่าจะโดยนิยามของปีติทั้ง ๕ หรือยังไงก็แล้วแต่นะครับ มันเป็นการทำงานของกล้ามเนื้อที่ผิดปกติ

(ทวนคำถาม) เวลานั่งผมก็จะแค่รู้มันไป ควรทำอย่างไรดีครับ

เอาเป็นว่าเห็นความไม่เที่ยงของแรงดันก็แล้วกัน ถ้าจะมาตามแนวที่กำลังปฏิบัติอยู่นะครับ

---------------------------------------

๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน แก้อาการปวดเสียวหน้าผากขณะนั่งสมาธิ

คำถามนั่งสมาธิแบบยุบหนอ-พองหนอ มาหนึ่งปีนิดๆ เกิดปีติหลายแบบเช่นตัวโยกโคลง ซึ่งก็ดับไปแล้ว แต่ปัจจุบันเหมือนมีแรงดันอยู่ใต้ใบหน้า ตั้งแต่ประมาณใต้ริมฝึปากไปจรดหว่างคิ้ว เหมือนมันจะดันออกมา ทำให้รู้สึกอึดอัด เวลานั่งผมก็จะแค่รู้มันไป ควรทำอย่างไรดีครับ (อาการนี้แม้แต่จะเดินหรือนั่งทำอะไร เพียงแต่ผมมีสติรู้อยู่กับกายก็จะมีอาการนี้)

ระยะเวลาคลิป    ๑.๕๑ นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=OxWSOqZSrsc&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=4

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น