วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ตอนนี้ดูจิต และจิตเหมือนให้บนบาน หรือตายตอนอายุ 21 ผมก็ดูไป และเหมือนผมกลัวว่าจะ เป็นจริง ควรทำอย่างไร เหมือนรู้ว่าจิตคิด แต่ก็ยังกลัวจะเป็นความจริง


ดังตฤณ :  อันนี้หลายๆคนเป็นนะครับในยุคปัจจุบันนะ คือมันผุดความคิดอะไรบางขึ้นมา แล้วก็กลัวว่ามันจะเป็นความจริง กลัวว่ามันจะเป็นเรื่องจริง ไม่ต้องอับอายนะ ไม่ต้องกลัวว่านี่เป็นต้นทางของการเป็นโรคจิตหรือเปล่า หลายคนเป็นกันอย่างนี้จริงๆ ยืนยันนะครับว่าของมันคิดกันได้ ของมันยึดถือผิดๆกันได้ ของมันเกิดความกระวนกระวายกังวล แล้วก็กินไม่ได้นอนไม่หลับกันได้จากความคิดอะไรแบบนี้แหละ

ทีนี้ถามว่าเราจะทำยังไง ถึงจะรู้ว่ามันเป็นแค่ความคิดหลอกๆ อย่างในกรณีนี้มันมีทางเดียวที่คุณจะสบายใจได้จริงๆคือ พออายุ ๒๑ มันครบ ๒๑ ไปแล้วๆไม่ตายก็เป็นอันว่ามันเป็นแค่อุปาทานหลอกตัวเอง แล้วคุณก็จะได้มั่นใจว่า ต่อไปถ้ามีความคิดอะไรแบบนี้ขึ้นมาอีก มันก็จะเป็นแบบเดียวกัน คือคิดไปเองแล้วก็ยึดไปเอง

แต่ระหว่างนี้ถ้ายังอายุไม่ถึง ๒๑ หรือยังไม่ถึงเวลาที่มันจะคิดอะไรหลอกตัวเองขึ้นมาเพี้ยนๆเนี่ยนะครับ ก็ให้บอกตัวเองว่า เรามีชีวิตอยู่ระหว่างนี้เพื่อรอการพิสูจน์ว่า มันจะจริงหรือไม่จริง คือพอใจมันบอกว่า เออเดี๋ยวจะรอพิสูจน์มันแบ่งครึ่งความกังวลไปแล้ว มันเหมือนกับว่าอะไรจะมากระซิบก็ตาม อะไรจะมาบอกก็ตามเนี่ย เราไม่ปักใจเชื่อ

อาการปักใจเชื่อ บางทีเหมือนการสะกดจิตตัวเอง แล้วถ้าสะกดจิตตัวเองไปนานๆเนี่ย มันมีพลัง แล้วบีบคั้นให้เราเข้าร่องนั้นได้โดยไม่รู้ตัวนะครับ อันนี้เป็นเรื่องของอำนาจหรือว่าพลังทางจิต ซึ่งสะสมความเชื่ออะไรไปมากๆ แล้วบางทีมันอาจจะเหมือนกับก่อให้เกิดโครงสร้างความจริงขึ้นมา เริ่มขึ้นมาจากจิต เสร็จแล้วคล้ายว่าผลักดันให้วิถีชีวิตเนี่ยมันเข้าลู่เข้าทางนั้นเข้าไปจริงๆนะครับ อันนี้ก็มี จิตเนี่ยพอถึงจุดนึงมันสั่งได้ แล้วก็ให้เกิดอะไรขึ้นได้

แต่ถ้าเราไม่ปักใจ เราเผื่อใจว่าเนี่ยจะรอพิสูจน์ แค่นี้เนี่ยนะมันต่างไปเลยนะ ความกังวลมันจะลดลงครึ่งนึงว่าเดี๋ยวรอดูกัน อาการรอดูกันเนี่ยทำให้จิตไม่ถลำลงไปปักแน่วยึดมั่นเต็มเม็ดเต็มหน่วยแล้วนะครับ

ความกลัวว่าจะเป็นความจริงเนี่ย บอกตัวเองทุกวันเลยนะว่า ถ้าอายุ ๒๑ แล้วมันไม่เกิดอะไรขึ้นอย่างที่หวาดระแวงแบบนี้ เราจะถือว่าความคิดของเราเนี่ย มันเป็นเพียงเหยื่อล่อให้กังวล มันเป็นเพียงกับดักให้เข้าไปติดแล้วออกมาไม่ได้ ถัดจากนั้นคุณจะไม่เชื่อไอ้ความคิดลอยๆขึ้นมาเองแบบนี้อีก จะเชื่อเฉพาะที่มันเป็นความคิดมีเหตุมีผล มีหลักฐาน มีข้อพิสูจน์นะครับ

------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                     แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑ สิงหาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ตอนนี้ดูจิต และจิตเหมือนให้บนบาน หรือตายตอนอายุ 21 
                              ผมก็ดูไป และเหมือนผมกลัวว่าจะเป็นจริง ควรทำอย่างไร 
                              เหมือนรู้ว่าจิตคิด แต่ก็ยังกลัวจะเป็นความจริง
ระยะเวลาคลิป           ๔.๒๖ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=LNolSSRCRlY&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=10&t=0s

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น