วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เวลานั่งสมาธิชอบตกภวังค์เหมือนคนง่วง คืออะไร?

 

ดังตฤณ :  มันคือธรรมชาติ มันคือธรรมดาของจิตที่ยังมีกำลังอ่อนอยู่นะครับ ถ้ากำลังสมาธิที่มันอ่อนอยู่แล้วเราไปพยายามที่จะทำให้มันตั้งมั่นขึ้นมา มันจะเหนื่อย แล้วถึงจุดนึงมันหมดแรง ตอนหมดแรงเนี่ยมันก็จะแป็ก มันจะเหมือนกับฮวบลงไป ตกฮวบลงไป ลักษณะของภวังค์ที่มันไม่ฟื้นตื่นขึ้นมาน่ะ อันนั้นเรียกว่า การตกภวังค์แบบหลับนะครับ

แต่ว่าถ้าเรามีสมาธิมากพอ มีกำลังมากพอ มันจะตกภวังค์อีกแบบหนึ่ง เรียกว่าภวังค์สมาธิไม่ใช่ภวังค์หลับ

ภวังค์สมาธิเป็นยังไง มันจะตกฮวบลงไปเหมือนกับจิตคว่ำลงไป แล้วก็หงายตื่นขึ้นมาเปิดกว้างเปิดแผ่ออกมา กลายเป็นสมาธิอีกแบบหนึ่ง นั่นแหละเป็นการที่เปลี่ยนผ่าน จากจิตแบบฟุ้งซ่านจิตแบบคิดนึกให้เป็นจิตที่เป็นสมาธิขึ้นมา

ก่อนที่จิตแบบฟุ้งซ่านจะกลายเป็นสมาธิ มันจะมีหลุมอากาศอยู่เสมอ ขึ้นอยู่กับว่าหลุมอากาศนั้นจะลึกหรือว่าตื้น ถ้าทำมาจนชำนาญแล้วหลุมอากาศจะตื้น มันตกวูบนิดเดียวแล้วก็พลิกหงายขึ้นเป็นสมาธินะครับ

แต่ถ้าหากว่าเป็นมือใหม่ๆนะครับ มันจะลงลึกหน่อย ลงลึกวูบลงไป แล้วก็ตื่นขึ้นมาแบบไม่รู้เหนือรู้ใต้เป็นสมาธิ

แต่ถ้าวูบหลับไปเลย อันนั้นเป็นภวังค์หลับ ไม่ใช่ภวังค์สมาธินะครับ ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในท่านั่งสมาธิก็ตาม มันก็ไม่ได้หมายความว่าภวังค์มันจะต้องเป็นภวังค์สมาธิ ขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญ ขึ้นอยู่กับกำลังของสมาธิที่สะสมมา

---------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                       แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๘ สิงหาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เวลานั่งสมาธิชอบตกภวังค์เหมือนคนง่วง คืออะไร?
ระยะเวลาคลิป           ๑.๕๘ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=H7a8CJ5HZ2w&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=3&t=0s

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น