วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ภาวนามา ๒ ปีกว่า ด้วยการรักษาศีล ๕ นั่งสมาธิทุกวัน อย่างน้อย ๑๕ นาที และดูกายใจระะหว่างวันค่ะ ตอนนี้เจริญปัญญาเป็นแล้ว ไม่มีคำถาม แต่ขอคำชี้แนะว่า ควรทำอะไรเพิ่มเติมไหมคะ ?

 

ดังตฤณ :  อันนี้ตั้งชื่อมาเลยนะครับ ไม่ต้องบอกเลยว่าภาวนามายังไง บอกว่า “ดูลมหายใจ” ใช้เป็นชื่อในเฟซ ผมเข้าใจว่า คงใช้ไว้สำหรับดูรายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน (คุณดังตฤณยิ้ม) หรือว่าเอาไว้ในงานเกี่ยวกับธรรมะอะไรต่าง ๆ ทางเฟซ

 

(ทวนคำถาม) บอกว่าภาวนามา ๒ ปีกว่าด้วยการรักษาศีล ๕ แล้วก็นั่งสมาธิทุกวัน

 

อันนี้ขอเพิ่มเติมตรงนี้เลยว่า ถ้ารักษาศีล ๕ มาจริงๆนะครับ แต่ละครั้งก่อนจะภาวนะเนี่ย เพื่อที่จะให้จิตคล้อยลงสู่ความเป็นสมาธิง่ายที่สุดเลย เอาแบบที่หลวงพ่อพุธ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย) เคยสอนผมนะครับ ท่านให้สำรวจว่า จิตเนี่ยที่สะอาดจากศีลเป็นข้อๆเนี่ย วันนี้ไม่ได้ฆ่าสัตว์ วันนี้ไม่ได้ลักทรัพย์ วันนี้ไม่ได้ผิดลูกเขาเมียใครหรือสามีใคร แล้วก็ไม่ได้โกหกมดเท็จ ไม่ได้กล่าวคำหยาบ แต่ละข้อ ๆ พอสำรวจไปแล้วเนี่ย มันมีความรู้สึกยังไง เบา ๆ ๆ แล้วมีความสะอาดปรากฏกับจิตมั้ย พอมาถึงข้อสุดท้าย เออเรากินเหล้าเมายา เราเสพยารึเปล่า ไม่ได้ทำอะไรสักข้อเนี่ยนะ ใจมันจะมีความรู้สึกประสบความสำเร็จในการรักษาศีล ประสบความสำเร็จในการทำให้จิตห่างไกลจากความสกปรก ตัวนี้นี่นะสำคัญเลยนะ ถ้าใครรักษาศีลนะครับ สังเกตจิตตัวเองก่อนที่จะทำสมาธิ หรือว่าก่อนที่จะสวดมนต์ ก่อนที่จะเจริญสติ มันจะมีความรู้สึกสะอาด สว่าง โล่ง ๆ จากอุปสรรคปรากฏให้รู้ได้ด้วยใจตัวเองทันที

 

ทีนี้ก็บอกว่า (ทวนคำถามต่อ) นั่งสมาธิทุกวันอย่างน้อย ๑๕ นาที และดูกายใจระหว่างวัน ก็ถามว่าอันนี้มีอะไรเพิ่มเติมมั้ยนะครับ

 

เพิ่มเติมคือ ๑๕ นาทีเนี่ย (นั่งสมาธิ ๑๕ นาที) มันไม่ได้เป็นเครื่องวัดนะว่า เราทำมาดีแล้วหรือยัง เราทำมาถูกต้องแล้วหรือยัง หลายคนนะครับเอากรอบจำกัดของเวลาเป็นตัวตั้ง บอกว่าต้อง ๑๕ นาทีเท่านั้น หรือครึ่งชั่วโมง หรือทำได้หลายชั่วโมงแปลว่าเก่งอะไรแบบนี้เนี่ย ไม่ใช่นะครับ

 

ขอให้สังเกตว่าขณะทำสมาธิในแต่ละวัน ใจของเราเนี่ย สอดคล้องกันกับความรู้สึก เบา โล่ง สะอาด ด้วยการรักษาศีลหรือเปล่า ถ้าหากว่าเป็น ๑๕ นาที เป็นครึ่งชั่วโมงที่มันสอดคล้องกันกับภาวะสะอาด เบา สว่าง ก็ให้ดูต่อว่า เราเอาความเบา เอาความสว่าง เราเอาความสะอาดที่ตั้งมั่นแล้วนั้นเนี่ย มาดูกายใจต่อโดยความเป็นอย่างไร มีความสามารถที่จะให้กายใจปรากฏต่อสมาธิจิตที่มันสะอาด โล่ง สว่าง เบา แบบนั้นเนี่ยนะครับชัดขึ้นในทิศทางของการเห็นความไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวตนรึเปล่า นี่ตัวนี้นะสำคัญมากกว่าตัวกรอบเวลานะครับว่า ๕ นาที ๑๕ นาที ครึ่งชั่วโมง หรือ ๑ ชั่วโมง


-------------------------------------------


ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๓
                              รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน พลังพุทธคุณจากการสวดถวายพร

คำถาม                         ภาวนามา ๒ ปีกว่า ด้วยการรักษาศีล ๕ นั่งสมาธิทุกวัน
                              อย่างน้อย ๑๕ นาที และดูกายใจ
ระหว่างวันค่ะ ตอนนี้เจริญปัญญาเป็นแล้ว
                               ไม่มีคำถาม แต่ขอคำชี้แนะว่า ควรทำอะไรเพิ่มเติม
ไหมคะ ?

ระยะเวลาคลิป           ๓.๑๖ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=63ieTVFlJgY&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น