วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ในการนั่งสมาธิแล้วกำพระเครื่อง หรือวัตถุมลคลไปด้วย จะมีผลอะไรบ้างหรือไม่ครับ ถ้าเป็นคน ไม่ได้มีจิตมหัศจรรย์พอจะสื่อถึงพลังพระได้ มีเพียงขณิกสมาธิ จะได้รับผลไหมครับ?

 

ดังตฤณ :  อันนี้ตอบแบบโลก ๆ ก่อน คือ องค์พระถ้ามีพลังที่ประจุอยู่เหนือกว่าเรานะครับ เรามีจิตที่อ่อนกว่า มีพลังที่อ่อนกว่า ก็จะได้รับพลัง คือ ได้รับออสโมซิส (osmosis) มา ซึมซับมานะครับ ก็เหมือนกับน้ำ ถ้าอยู่ที่สูง ย่อมไหลลงสู่ที่ต่ำนะครับ

 

องค์พระที่มีพลังสูงกว่าเรา ก็จะไหลเข้ามาประจุในเราไปด้วย ยิ่งเรากำองค์พระทุกครั้งนานขึ้นเท่าไหร่ พลังขององค์พระนั้นก็จะเข้ามาประจุในใจเรา เราจะมีความผูกพัน ใจเราจะมีความรู้สึกสื่อกันได้กับองค์พระมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ ความรู้สึกเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ ความรู้สึกว่า เราเหมือนกับอาศัยองค์พระเป็นที่พึ่งอะไรต่าง ๆ ก็จะมากขึ้น ๆ มีความเข้มข้นมากขึ้นด้วย

 

ทีนี้ถามว่า องค์พระประจุพลังมาโดยใคร บางทีเราไม่รู้นะ ถ้าโชคดีได้พระครูบาอาจารย์ที่ท่านปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ก็เท่ากับเราได้พลังครูบาอาจารย์ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบมาฟรี ๆ  เราไม่ต้องปฏิบัติได้เท่าองค์ท่าน แต่เราก็ได้ส่วนของพลังแบบท่านมา ใจมันจะมีความรู้สึก เอออยากรักษาศีล อยากเจริญสติ อยากทำสมาธิ อยากหลุดพ้นจากวังวนของกิเลสยึดติดอะไรต่างๆเนี่ยนะ เนี่ยดี

 

แต่ถ้าเป็นแง่ร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนะครับ ในวงการพระเครื่อง รู้ๆกันนะครับว่า คนที่ซื้อไป เช่าพระไปส่วนใหญ่มักจะมุ่งหวังทางลาภ ทางป้องกันตัว หนังเหนียวอะไรต่างๆ แล้วที่ผมเคยเห็นมามีเยอะเลยนะ พระที่ศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ ที่เช่ากันเป็นล้าน ๆ หรือสิบล้านเนี่ย บางคนเอาไปห้อยเพื่อที่จะทำเรื่องทุจริตคิดคด หรือว่าทำเรื่องไม่มี คือมีความเชื่อทางศาสนาแค่ว่า เป็นวัตถุมงคลที่เอามาป้องกันตัวได้จริง เขาพิสูจน์แล้ว แต่ไม่เชื่อเรื่องกรรมเวร ไม่เชื่อเรื่องนรกสวรรค์ ไม่เชื่อเรื่องการหลุดพ้นจากความทุกข์อะไรต่างๆ ไม่เคยสนใจ ไม่เคยเข้าใจ ไม่เคยคิดจะเข้าให้ถึง เชื่อแค่ว่า ศาสนาพุทธเราเนี่ยเสกสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาป้องกันตัวได้

 

ทีนี้เราบังเอิญเช่าต่อมา อย่างเจ้าพ่อบางคนที่ .. ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งนะ หลายคนนะ ห้อยพระที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด บอกว่าหนังเหนียวที่สุด แล้วก็โดยยิงตาย มันมีหลักการที่จะทำร้ายกัน บอกถ้ารู้ว่าห้อยพระหนังเหนียวอยู่เนี่ย เขามีวิธีในแบบของศัตรูมองกันว่า จะทำลายกำแพงนั้นได้ยังไง บางทีเนี่ยก็เลยตายคาพระ

 

ทีนี้คุณไม่รู้หรอกว่า อะไรแบบนี้เนี่ย มันมีเรื่องของพลังที่ซ้อน ๆ เข้าไปนะ บางทีมันมีพลังมืด โดยเฉพาะคนที่เช่าต่อ ๆ กันมาเนี่ย คือมีพลังสว่างอยู่ชั้นใน แล้วมีพลังมืดอยู่ชั้นนอกห่อหุ้มอยู่นะครับ บางทีเป็นผีตายโหงอะไรอย่างนี้ บางทีเราไม่รู้ รู้แต่องค์พระนี้ถูกใจ หรือว่าองค์พระนี้รู้สึกเหมือนมีพลังอะไรเปล่งออกมา เนี่ยตรงนี้คือโทษของความไม่รู้

 

เพราะฉะนั้นตรงนี้เนี่ย ถ้าจะกำองค์พระเนี่ยไม่ว่ากัน คือบอกหลักการง่าย ๆ ก่อน เรากำแล้ว สวดแล้ว หลังสวดดูใจตัวเองด้วยนะว่า ของขึ้นแบบที่มันอยากมีสมาธิแบบนักเลง อยากไปหาเรื่องชาวบ้าน อยากไปมีเรื่องกับใครเขา หรือว่ามีความสงบเบานะครับ

 

จริง ๆ คือบางทีเนี่ย เราเห็นแต่องค์พระ เราไม่รู้ว่าผ่านมือใครมาบ้าง แล้วพระบางองค์เนี่ยนะ เป็นพระพุทธรูป คือ พระยี่ห้อพุทธศาสนา มีโลโก้พุทธศาสนาอยู่ก็จริงนะ แต่ปลุกเสกโดยพวกที่เล่นคุณไสยมืด

 

สมัยนี้มันมีเทคโนโลยีทางไสยศาสตร์นะ คือบางทีเนี่ย เขาประจุพลังกันด้วยคาถาที่อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพุทธศาสนามาลงก่อน แล้วเอาความอยากของเขาใส่ตาม แบบว่าคือพอมีพื้นเป็นพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ แล้วก็ศักดิ์สิทธิ์ มีพลังใหญ่แล้วใช่มั้ย ทีนี้เอาความอยากของตัวเองหรือว่าเอาครูบาอาจารย์ในแนวทางลัทธิของตัวเองเนี่ยประจุซ้ำเข้าไปนะครับ ไปต่อยอด ไปรวมกัน ก็เลย .. คือ เป็นทั้งขาวทั้งดำ

 

ฉะนั้นตรงนี้เนี่ย ผมอยากจะบอกนะ อันนี้ไม่ได้อยากจะไปขัดแย้ง หรือว่าอะไรกับใครทั้งสิ้นนะครับ แต่เรามีความเข้าใจแบบสัมมาทิฏฐิ หรือว่ามองการกำองค์พระแบบธรรมะไว้ในขั้นต้นน่ะดีที่สุด คือ เราเข้าใจจริง ๆ ว่า เราสวดมนต์ไปเพื่อที่จะให้ใจของเรามีความสงบ มีความเบา มีความพร้อมจะทำสมาธิแบบพุทธ มีความพร้อมจะเจริญสติแบบพุทธ

 

ถ้าหากว่า คุณมีสัมมาทิฏฐิ มีความเข้าใจแบบนี้ไว้เป็นจุดเริ่มต้น เป็นทุนเริ่มต้นในการเล่นพระเครื่อง หรืออะไรก็แล้วแต่ คุณจะไม่พลาดตกต่ำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนี่ยหลักการง่าย ๆ เลย กำองค์พระสวดมนต์ แล้วสำรวจใจตัวเองว่าเบาลงจากทิฏฐิมานะ หรือว่าเข้มข้นขึ้นด้วยทิฏฐิอัตตา มานะ อยากได้โน่น อยากได้นี่ อยากมีเรื่องกับชาวบ้านเขา เนี่ยง่ายๆแค่นี้เลย เหมารวมไปถึงบทสวดต่างๆด้วย

 

บางคนก็ถามว่า บทสวดไหนศักดิ์ บางคนก็เหมือนกับอยากจะได้บทสวดที่เขาเอาไว้ตีรันฟันแทงกัน แล้วมันแทงไม่เข้าอะไรแบบนี้ คือตรงนั้นไม่ใช่การสวดแบบพุทธ ถึงแม้ว่า ต่อให้สวดอิติปิโส ถ้าหากว่าสวดด้วยความเข้าใจว่า จะทำให้หนังเหนียว จะทำให้เกิดคุณวิเศษอะไรขึ้นมาเหนือมนุษย์มนาเขาเนี่ย อันนี้ก็ไม่ใช่แนวทางของการสวดมนต์แบบพุทธนะครับ!


-------------------------------------------


ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๓
                              รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน พลังพุทธคุณจากการสวดถวายพร

คำถาม                         ในการนั่งสมาธิแล้วกำพระเครื่อง หรือวัตถุมลคลไปด้วย
                              จะมีผลอะไรบ้างหรือไม่ครับ ถ้าเป็นคน
ไม่ได้มีจิตมหัศจรรย์พอจะสื่อ
                              ถึงพลังพระได้ มีเพียงขณิกสมาธิ จะได้รับผลไหมครับ
?

ระยะเวลาคลิป           ๗.๔๑ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=D_RhcB3tRbA&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=3


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น