วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สวดมนต์ร่วมกันก่อนจบรายการ / เวลาสวดมนต์แล้วมองพระพุทธรูป แล้วรู้สึกสมาธิแกว่ง แต่ถ้าหากหลับตาสวดมนต์ จะรู้สึกถึงสมาธิ มีสติกับการสวดมนต์มากกว่า เป็นเพราะอะไรคะ?

 ดังตฤณ :  เอาล่ะสำหรับคืนนี้ น่าจะหมดช่วงของการถามตอบที่ตรงนี้นะครับ เราจะมาสวดมนต์กัน แล้วนับแต่วันนี้เป็นต้นไป ผมก็จะนำพระพุทธรูปปางมารวิชัย เมื่อสัปดาห์ที่แล้วใครดูอยู่ก็น่าจะทราบนะครับ ผมนำมาแนะนำ

พระพุทธรูปองค์นี้เป็นฝีมือแกะสลักของ อาจารย์วุฒิกร น้อยเงิน ซึ่งท่านกำลังควบคุมงานก่อสร้างพระพุทธรูปปางปฐมเทศนาให้กับมูลนิธิบูรณพุทธอยู่

สำหรับพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์นี้ ผมขอตั้งชื่อให้เป็น พระบูรณพุทธ นะครับ พระประจำมูลนิธิของเรา เนื่องจากว่าอาจารย์วุฒิกร ก็ได้บรรจงแกะสลักให้กับมูลนิธิเราโดยเฉพาะ ไม่ได้ให้คนใดคนหนึ่งนะครับ แล้วก็ที่ท่านเห็นอยู่ในขณะนี้ เป็นไม้นะครับ คือวัสดุที่ทำ ทำมาจากไม้ ซึ่งเป็นกิ่งไม้ที่ล่วงลงมาจากต้นโพธิ์ ต้นศรีมหาโพธิ์ ที่พุทธคยาประเทศอินเดีย

การจะมาแกะสลักออกมาให้ได้ความละเอียดประณีตขนาดนี้ ต้องใช้แรงใจอย่างมากของผู้เป็นปฏิมากร ฉะนั้น จึงมีพลังของผู้สร้างอยู่ในนี้ แล้วก็ตัวไม้ก็เป็นไม้ถือว่าศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวพุทธเรานะครับ เพราะว่าเป็นต้นโพธิ์ที่อยู่ ณ จุดตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ก็ถือว่าเป็นเกียรติ แล้วก็เป็นวาสนาร่วมกัน ระหว่างมูลนิธิเรากับอาจารย์วุฒิกรนะครับ ที่ได้สร้างแกะสลักพระพุทธรูปองค์นี้ขึ้นมา เอาล่ะก็อธิบายที่มาที่ไปนะครับ

เดี๋ยวเราก็มาสวดมนต์ร่วมกัน เดี๋ยวจะใช้เทคโนโลยีทางเสียงมาช่วยให้สวดมนต์ได้อย่างมีสมาธิ สำหรับคนที่มาใหม่นะ ต้องอธิบายชี้แจงกันนิดนึง เราจะใช้เทคโนโลยีเสียง เพราะฉะนั้นต้องมีหูฟังนะครับ เข้าหูซ้ายและหูขวาอย่างถูกต้องนะ อาร์ (R)เข้าขวา  - แอล (L)เข้าซ้าย แล้วลองดูก็แล้วกันว่า เมื่อเราได้สวดมนต์อย่างมีสมาธิกับองค์พระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธิ์ในตัววัสดุที่ทำมาจากไม้ ณ จุดที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ แล้วก็ด้วยความพยายามของผู้สร้างผู้เป็นปฏิมากรที่ได้แกะสลักออกมาอย่างสวยงามละเอียดประณีตแบบนี้ มันจะเกิดความรู้สึกเบิกบานปีติได้แค่ไหน แล้วก็มีใจพร้อมที่จะเป็นสมาธิอยู่กับบทสวดเพียงใดนะครับ เอาล่ะเดี๋ยวมาเริ่มกันเลยนะครับ 

คุณดังตฤณนำสวดมนต์
โดยอัญเชิญ พระบูรณพุทธ เป็นพระประธาน
และใช้ ))เสียงสติ(( ช่วยสวดมนต์

พอดีมีคำถามเกี่ยวกับการสวดมนต์ดูพระพุทธรูป ก็แถมให้อีกคำถามนึงนะครับ

คำถาม : เวลาสวดมนต์แล้วมองพระพุทธรูป แล้วรู้สึกสมาธิแกว่ง แต่ถ้าหากหลับตาสวดมนต์จะรู้สึกถึงสมาธิ มีสติกำกับการสวดมนต์มากกว่า เป็นเพราะอะไรคะ?

ดังตฤณมันขึ้นอยู่กับว่า คุณใส่เหตุปัจจัยเข้าไปถูกหรือเปล่า อย่างเมื่อครู่นี้ถ้าหากว่า .. อันนี้ยกตัวอย่างของจริงเลยก็แล้วกัน

ถ้าหากว่าคุณมององค์พระ แล้วเกิดความสดชื่น เกิดความเบิกบานขึ้นมา ซึ่งแล้วแต่เหตุปัจจัยของแต่ละคนนะครับ บางคนไม่มีอกุศลธรรมอะไรห่อหุ้มจิตอยู่เลย ไม่มีอคติอยู่เลย มองปุ๊บไม่ว่าจะพระองค์ไหน ก็เกิดความรู้สึกเบิกบาน

ทีนี้พอเกิดความเบิกบาน ตรงนั้นก็เท่ากับได้องค์พระเป็นที่ตรึงจิต พลังขององค์พระที่สร้างขึ้นมาด้วยต้นแหล่งอย่างไรก็แล้วแต่ ก็จะพลอยเข้ามาประดิษฐานอยู่ในจิตใจของเรา

และถ้าหากว่า เราเกิดความรู้สึกเบิกบาน แล้วจำความรู้สึกเบิกบานนั้นได้นะครับ หลับตาลงก็จะเกิดความรู้สึกว่า ราวกับว่าองค์พระปรากฏอยู่ราง ๆ ยิ่งความเบิกบานนั้นมีความคงเส้นคงวาต่อเนื่องได้นานขึ้นเท่าไหร่  มันก็จะยิ่งมีความรู้สึกว่า ถ้าองค์พระที่ตอนแรกเป็นภาพราง ๆ จะปรากฏชัดขึ้นเรื่อย ๆ เรื่อย ๆ นะครับ อันนี้ก็เป็นกสิณชนิดหนึ่ง

แต่ถ้าใครมองแล้วก็สวดไปด้วย อิติปิโส ภะคะวา มององค์พระไปด้วยแล้วเกิดความรู้สึกว่ามีสมาธิ อันนี้ก็ดีไปอีกแบบหนึ่งสำหรับคน ๆ นั้นนะครับ มันไม่มีแบบใดผิดแบบใดถูก

สิ่งที่เราต้องการ คือ ความมีสมาธิอยู่กับการสวดมนต์ นะครับ องค์พระเป็นแค่เครื่องช่วยให้เกิดความเบิกบาน ถ้าจิตของเรามีความตั้งมั่นในการถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชานะ คือองค์พระจะปรากฏแค่ราง ๆ หรือว่าแจ่มชัดในห้วงมโนทวารก็ตาม สิ่งที่เหมือนกันก็คือ จิตเราจะมีความแช่มชื่นขึ้นเรื่อย ๆ มีความเป็นกุศลแจ่มชัดใหญ่โตมากขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ อันนั้นเป็นเหตุให้เกิดสมาธิได้ง่าย สิ่งนี้แหละที่เราต้องการจริง ๆ เราไม่ได้ต้องการว่าจะต้องหลับตา หรือลืมตาเท่านั้นนะครับ ตรงนี้มันเป็นความแตกต่างตามเหตุปัจจัยของแต่ละคนที่จะได้พบเอานะครับ

เอาล่ะคืนนี้ก็คิดว่าน่าจะได้เวลาอันสมควร ขออนุโมทนากับทุกท่านนะครับ ถ้าหากว่ามีจิตเป็นกุศล ก็เปิดความสุขนั้นออกไปกว้าง ๆ จะหลับตาหรือลืมตาก็ตาม แล้วก็นึก ขอให้สิ่งที่มีแก้วหูมนุษย์มารับรู้  หรือว่าสิ่งที่ไม่มีแก้วหูแบบมนุษย์ จะรับทราบด้วยจิตด้วยความมีใจอนุโมทนา ขอให้ได้ส่วนความสุขจากเราไป ตรงนี้มันก็จะเกิดบุญเกิดกุศลทับซ้อนทวีขึ้นไปอีก เป็นการแผ่เมตตา เป็นการที่เราฝึกให้จิตเปิดกว้าง แล้วก็มีความเป็นบุญ มีความเป็นกุศลในทางที่จะไม่เบียดเบียน ซึ่งผลมันก็จะทำให้ในชีวิตประจำวันของเราอยากคิดดี อยากที่จะเผื่อแผ่ความสุขให้กับคนอื่นมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามไปด้วยนะครับ

สำหรับคืนนี้ รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ขอจบเพียงเท่านี้ แล้วทุกคืนวันเสาร์ ๓ ทุ่ม ถ้าหากใครว่างพร้อมกัน สะดวกก็มาเจอกันแบบนี้อีกนะครับ สำหรับคืนนี้ราตรีสวัสดิ์ครับ


-------------------------------------------------

๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน หยุดเบื่อด้วยอุเบกขา

ช่วง
     : สวดมนต์ร่วมกันก่อนจบรายการ
คำถาม : เวลาสวดมนต์แล้วมองพระพุทธรูป แล้วรู้สึกสมาธิแกว่ง
แต่ถ้าหากหลับตาสวดมนต์ จะรู้สึกถึงสมาธิ มีสติกับการสวดมนต์มากกว่า
เป็นเพราะอะไรคะ
?               

ระยะเวลาคลิป
           ๑๑.๐๓ นาที
รับชมทางยูทูบ               https://www.youtube.com/watch?v=o1rm9twuI0o&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=10&t=0s

ผู้ถอดคำ 
แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น