วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ตามรู้ตามดูสภาวะไปเรื่อย ๆ ถูกต้องมั้ยคะ?

 ดังตฤณ :  คำถามบอกว่า   “ตามรู้ตามดูสภาวะไปเรื่อย ๆ”   รู้อะไรครับ?

อันนี้ต้องถามด้วยว่า ถ้ารู้ไปเรื่อย ๆ แต่คุณไปรู้ผิดจุด แล้วก็รู้แบบไม่แน่ไม่นอน มันแวบไปแวบมา บางทีเราก็รู้สึกเหมือนไม่ได้อะไรเลย

 

แต่ถ้าหากว่าคุณแยกแยะถูก เอาทฤษฎีสักนิดหนึ่ง รู้ลมหายใจ รู้สุขทุกข์ที่มากับแต่ละลมหายใจ รู้ว่ากำลังฟุ้งซ่าน หรือว่ากำลังสงบ จิตกำลังเป็นกุศล หรือว่าอกุศลอยู่เนี่ยนะครับ แค่นี้เรียกว่ารู้ไปเรื่อย ๆ ถูกแล้ว

 

แต่การรู้ไปเรื่อย ๆ ด้วยภาวะของจิตที่มันฟุ้งซ่าน ด้วยภาวะของใจที่มันซัดส่าย จะเป็นการรู้ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ บางทีมันก็มีกำลังที่จะรู้ มีความพร้อมที่จะรู้ขึ้นมา พอไปทำงานมีสมาธิ หรือว่ากำลังอยู่ในอารมณ์ที่ผ่องแผ้ว

 

แต่ถ้าหากว่ากำลังเบื่อหน่าย หรือว่ากำลังอยู่ในอารมณ์ที่ฟุ้งซ่าน ไม่เป็นโล้ไม่เป็นพาย จิตใจโยกเยกไปมา แบบนี้มันไม่สามารถรู้อะไรเลยนะครับ เพราะว่าความฟุ้งซ่านมันเอาไปกินหมด

 

เพราะฉะนั้นนอกจากจะรู้ไปเรื่อย ๆ ต้องถามตัวเองด้วยว่า เรามีฐานที่ตั้งของสติที่แน่นอนแล้วหรือยัง หรืออย่างที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสเรียกว่าเป็น วิหารธรรม นะครับ

 

วิหารธรรม ที่พระพุทธเจ้าให้ไว้ชัด ๆ แล้วก็คะยั้นคะยอให้สาวกทุกคนทำ คุณสามารถไปดูหลักฐานได้ในพระไตรปิฎกว่า พระพุทธเจ้าตรัสย้ำแล้วย้ำอีกนะ อานาปานสติสำคัญที่สุดนะครับ เป็นเครื่องพยุง เป็นเครื่องทำให้สติของเราไม่พลาดไปเข้าช่องมารนะครับ

 

มาร ก็มีหลายแบบนะครับ มารภายนอก มารภายใน ส่วนใหญ่ก็คือมารภายในที่มารบกวนให้สติไขว้เขวออกนอกทาง ไม่สามารถที่จะเห็นอะไรแสดงความไม่เที่ยงได้นานนักนะครับ

------------------------------------------------------

๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน หยุดเบื่อด้วยอุเบกขา

คำถาม : ตามรู้ตามดูสภาวะไปเรื่อย ๆ ถูกต้องมั้ยคะ?

ระยะเวลาคลิป           ๒.๑๑ นาที
รับชมทางยูทูบ           https://www.youtube.com/watch?v=mcUBGjh9T_U&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=7

 
ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น