วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2563

การเห็นลมหายใจหรือความสว่างในภายใน เป็นวิตกวิจารได้หรือไม่

ดังตฤณ : วิตก คือตรึกนึก แค่เรานึกถึงลมหายใจก็เรียกว่า วิตกแล้ว 

แต่ วิจาร หมายถึงตอนที่จิตเราเริ่มสงบราบคาบ นิ่ง แล้วก็อยู่กับอาการตรึกนึกนั้น โดยไม่ต้องเพ่งมาก ไม่ต้องบอกตัวเอง จิตเหมือนกับเป็นหนึ่งเดียวกลมกลืนความรู้สึกจะเหมือนกับ จิตกับลมหายใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน อย่างนี้เรียก วิจาร

 

ถ้าหากว่า เรามีวิตกวิจารครบ ความสว่างอาจเกิดก็ได้ หรือไม่เกิดก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณภาพของจิตของเรา ณ ขณะที่เกิดวิตกวิจาร นะครับ!

_________

คำถามเต็ม : การเห็นลมหายใจหรือรู้สึกความสว่างในภายใน เรียกได้ว่าเป็นธรรมอันจิตเราปรุงแต่งขึ้น เป็นวิตกวิจารได้หรือเปล่าครับ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน บรรลุมรรคผลขณะสวดมนต์ได้ไหม?

วันที่ 25 กรกฎาคม 2563

ถอดความ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=DVwZ90Gmuug


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น