วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2563

นอนสวดมนต์บาปไหม?


ดังตฤณ :  พระป่าครูบาอาจารย์บางทีท่านก็เล่าให้ฟังนะครับว่า ท่านก็นอนสวดมนต์ แล้วสวดในใจด้วย คือการเจริญสติ หรือว่ากุศลจิตเนี่ยไม่เลือกอิริยาบถหรอก

พระพุทธเจ้าท่านสอนให้เจริญสติ ในมหาสติปัฏฐานสูตรในหมวดของสัมปชัญญะบรรพท่านก็ยังตรัสเลยบอกว่า แม้แต่เข้าห้องน้ำก็ให้รู้นะ กำลังขับถ่ายอุจจาระ กำลังขับถ่ายปัสสาวะให้มีสติรู้ นั่นแสดงให้เห็นว่า การมีสติเป็นของดี แล้วเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่

ทีนี้การสวดมนต์เนี่ยคือ ลักษณะของจิตต้องการความเคารพ ความนอบน้อม แล้วก็อิริยาบถที่มีความอ่อนโยน มีท่าทางที่ดูดี แล้วพร้อมที่จะเป็นบัวบูชา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

ทีนี้ท่านอนมันก็อาจจะทำให้เราสบายใจขึ้น คือถ้านอนแบบดีๆนะ แล้วก็สวดแบบรู้ตัวว่ากำลังนอนอยู่ในอิริยาบถนอน ทีมีคอตั้งแล้วก็มีตัวตรง ไม่ใช่แบบเอาขาไปก่ายอะไรแบบที่มันดูน่าเกลียดนะครับ แล้วจะไปสวดมนต์ท่านั้นเนี่ยอันนี้ก็ไม่เหมาะ

แต่ถ้าอยู่ในอาการนอนแล้วสวดมนต์ด้วยความเคารพแบบนี้โอเค ใจจะรู้ได้ว่าเราไม่ได้สวดแบบสะเพร่า ไม่ได้สวดแบบขอไปที คือลองคิดง่ายๆ ถ้านอนสวดแล้วเป็นบาป อย่างนี้คนใกล้ตายก็เสร็จสิ ก็สวดมนต์ไม่ได้ หาที่พึ่งให้ตัวเองไม่ได้ถูกมั้ย

อิริยาบถไม่สำคัญ สำคัญที่จิต แล้วจิตที่มีความนอบน้อมเคารพต่อสิ่งศักดิ์ จะผลิตอิริยาบถที่เหมาะสมขึ้นมาแบบรู้ออกมาจากข้างในว่า ความเหมาะสมอยู่ที่ตรงไหนนะครับ

------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑ สิงหาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         นอนสวดมนต์บาปไหม?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๒๙ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=kPXaBW8evcI&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=9&t=0s

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น