วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เวลาทำสมาธิ ผมจะใช้หินมงคล เช่นผลึกคริสตัล เข้าร่วมด้วยก่อนทำสมาธิทุกครั้ง ผมจะส่งจิต เชื่อมกับพลังหิน พอจิตเริ่มแน่วแน่ ก็จะเริ่มทำสมาธิ จะเห็นความแตกต่างชัดเจน ระหว่างทำ สมาธิแบบใช้ใจอย่างเดียว กับการใช้ผลึกคริสตัลร่วมกับการทำสมาธิ คือ จิตจะสงบแน่วแน่กว่า ไม่ใช้หินคริสตัสมาก ชัดเจนมาก นี่เป็นความรู้สึกส่วนตัว แบบนี้จะได้ไหมครับ?

 

ดังตฤณ :  อันนี้มาอีกคนนึงนะครับ บอกว่า (คุณดังตฤณทวนคำถาม) “เวลาทำสมาธิ จะใช้หินมงคล เช่น ผลึกคริสตัลเข้าร่วมด้วย ก่อนทำสมาธิทุกครั้งจะส่งจิตเชื่อมกับพลังหิน พอจิตเริ่มแน่วแน่ ก็จะเริ่มต้นทำสมาธิ จะเห็นความแตกต่างชัดเจน”

 

จะไม่แตกต่างได้ยังไง ปัจจัยเรื่องของพลังมีจริงนะครับ 

 

(ทวนคำถามต่อ) “ระหว่างทำสมาธิแบบใช้ใจอย่างเดียว กับการใช้ผลึกคริสตัลร่วมกับการทำสมาธิ จิตจะสงบแน่วแน่กว่าไม่ใช้หิน”

 

ก็เพราะได้พลังช่วยจากคริสตัล มันไม่ใช่ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ มันเป็นเรื่องจริง เนี่ยวันนี้คืนนี้เราพูดกันถึงกึ๋นเลย วัตถุทุกชนิดมีพลังอยู่

 

เอาง่ายๆนะ อย่างถ้าให้พระราชาผู้มีคุณธรรม ประทับอยู่บนบัลลังก์ไหนไปนาน ๆ สิบปี ยี่สิบปีตลอดการครองราชสมบัติ บัลลังก์นั้นจะกลายเป็นบัลลังก์ศักดิ์สิทธิ์ คือคนเนี่ยรู้สึกได้นะ ถ้าพวกที่ไม่ค่อยจะทำบุญ ไม่ค่อยจะมีความคิดช่วยเหลือชาวบ้านเท่าไหร่เนี่ย พอไปนั่งจะรู้สึกขนลุกขนชัน รู้สึกว่านั่งอยู่ไม่ได้ก้นร้อน จะเหมือนมีอะไรที่ผลักให้ออกมา นี่ก็เป็นตัวอย่างที่ว่า คนเราเอาคน ๆ หนึ่งไปจับต้อง ไปใช้วัตถุอะไรสักอย่างหนึ่ง วัตถุนั้นก็กลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมาได้ ไม่ต้องทำพิธี ไม่ต้องไปอาราธนาอะไรมาประจุเลยนะ เอาแค่พลังความดีของคน ๆ หนึ่ง ที่ได้จับต้องหรือใช้สอยวัตถุอะไรอย่างหนึ่ง

 

มีคนเคยพิสูจน์โดยการเอากล้องออร่าไปส่องดูวัตถุที่คนดี ๆ ใช้นะครับ วัตถุนั้นก็สว่าง เนี่ยง่ายๆ อย่างคริสตัลก็มีพลังแบบคริสตัล อ่ะเนี่ยพูดแบบต่อยอดเลยก็ได้ ถ้าคุณสามารถสร้างคริสตัลที่เป็นรูปทรงพีระมิดขึ้นมาได้ คริสตัลนั้น พีระมิดนั้น จะมีพลังยิ่งใหญ่มาก เข้าไปนั่งสมาธิจะรู้สึกว่า ยังไม่ทันต้องกำหนดจิตอะไรเลยสงบแล้ว นี่ตัวอย่างนะ

 

ทีนี้ถ้าเรามองว่า การใช้คริสตัล หรือว่าการใช้วัตถุในการช่วยทำสมาธิ มีผลดีหรือผลเสียยังไง เรามาเอาผลดีก่อน ผลที่ดีก็คือว่า คนที่ไม่เคยทำสมาธิได้ด้วยตัวเอง เหมือนกับท้อแท้หมดหวัง ชาตินี้คงเอาดีทางสมาธิกับใครเขาไม่ได้ พอได้วัตถุอะไรมาช่วย มีเครื่องหนุน อย่างผมใช้เสียงสติ ให้ทุกคนได้ใช้เนี่ย ผมสร้างเสียงสติขึ้นมาให้ทุกคนได้ใช้เนี่ย ก็เหมือนกัน คือหวังว่าคนที่ท้อแท้กับการทำสมาธิ จะได้เครื่องช่วยเครื่องพยุงในช่วงต้น ตอนที่กำลังของเรายังไม่อยู่ตัว

 

ทีนี้ผลเสีย อย่างใช้คริสตัลไปเนี่ย ผลเสียคืออะไร ถ้าเราใช้ไปจนมีความเชื่อว่า เราต้องอาศัยคริสตัลเท่านั้น เป็นหลักเป็นเครื่องตั้งสมาธิ มันจะมีความรู้สึกว่า ตนไม่ใช่ที่พึ่งแห่งตน ตนมีคริสตัลเป็นที่พึ่ง อันนี้คือข้อเสีย เดี๋ยวใครจะไปบอกว่า ไอ้นี่คือข้อร้ายแรงที่ไม่ควรจะใช้คริสตัลเลย หรือไม่ใช้เครื่องช่วยเลย อันนี้ผมพูดแยกเป็นสองข้อไว้เรียบร้อยแล้วนะครับ

 

ข้อแรก คือ ข้อดี มันดีตรงที่ว่า คนที่จิตใจปวกเปียก หรือว่าไม่ค่อยมีกำลัง มันจะได้เครื่องช่วย ต้องเห็นใจนะ คือคนเราไม่เหมือนกันนะ จะมาบอกว่า “อย่าไปใช้ มันมีแต่ข้อเสีย” อย่างโน้นอย่างนี้ คือเครื่องช่วยทำสมาธิมีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลนะครับ แม้แต่พระพุทธเจ้าก็ตรัสให้เข้าไปอยู่ในเรือนว่าง เข้าไปอยู่ในช่องเขาขาด เข้าไปอยู่ในป่าที่มีความว่างจากมนุษย์ ว่างจากความพัวพันกับความวุ่นวายยุ่งเหยิง เนี่ยอันนี้ก็เรียกว่าเป็นเครื่องช่วยแล้วนะครับ

 

ทีนี้มันขึ้นอยู่กับใครชอบใจเครื่องช่วยแบบไหน อย่างผมเนี่ย เคยเล่นคริสตัลเหมือนกัน แต่ไม่ชอบ มันไม่ถูกจริต มันไม่ถูกอัธยาศัย แต่ก็ไม่ได้ว่ากัน ไม่ได้บอกว่า มันเป็นเรื่องของลัทธิ มันเป็นเรื่องของอะไรที่มันผิด หรือไม่ดีอะไรต่างๆนะครับ มันเป็นเครื่องช่วย แต่เราต้องทำความเข้าใจไว้ให้ถูกต้องก็แล้วกันว่า มันคือเครื่องช่วยนะครับ

 

ความเข้าใจของเรานี่แหละ ที่จะทำให้เราปลอดภัยในการทำสมาธิ ทำสมาธิไปเพื่ออะไร เพื่อที่จะเอาไปต่อยอดเป็นการเจริญสติรู้กายใจ

 

ทีนี้คือ ถ้าจะพูดถึงข้อควรระวัง ก็มีไว้อยู่อย่างเดียวนะครับ วัตถุอะไรก็ตามที่ประจุพลังได้ดี มีความเซนซิทีฟ (sensitive) กับการประจุพลัง อย่างเช่นคริสตัลเนี่ย ถ้าผ่านมือใครที่ไม่ดีมา หรือบางทีมีอะไรบางอย่างที่แฝงอยู่ แล้วเป็นพลังที่มันไม่ดี แล้วเราเอามากำเนี่ย บางทีมันจะมีเชื้อความไม่ดีเข้าสู่จิตใจเราได้ด้วย

 

ทีนี้เราก็สังเกตง่าย ๆ คือ เพื่อที่จะให้เห็นนะ กำแล้ว สวดแล้วเนี่ย เรารู้สึกดีหรือไม่ดี เบาหรือว่าหนัก จิตโน้มน้อมไปในทางกุศล หรือว่าอกุศล จิตมีความรู้สึกว่า ตัวเองอัตตาใหญ่ขึ้น หรือว่าอัตตาเล็กลง ข้อสังเกตแบบนี้จะทำให้คุณเซฟว (save) คุณจะไม่หลงไปกำวัตถุมงคล

หรืออัญมณีอะไรบางอย่าง ที่ทำให้จิตใจของเราออกนอกเส้นทางความเป็นพุทธนะครับ ตรงนี้ที่จะได้เป็นเหมือนกับข้อสังเกตที่ครอบคลุมนะครับ


---------------------------------------


ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๓
                              รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน พลังพุทธคุณจากการสวดถวายพร

คำถาม                         เวลาทำสมาธิ ผมจะใช้หินมงคล เช่นผลึกคริสตัล เข้าร่วมด้วย
                              ก่อนทำสมาธิทุกครั้ง ผมจะส่งจิต
เชื่อมกับพลังหิน พอจิตเริ่มแน่วแน่
                              ก็จะเริ่มทำสมาธิ จะเห็นความแตกต่างชัดเจน ระหว่างทำ
สมาธิแบบ
                              ใช้ใจอย่างเดียว กับการใช้ผลึกคริสตัลร่วมกับการทำสมาธิ
                              คือ จิตจะสงบแน่วแน่กว่า
ไม่ใช้หินคริสตัสมาก ชัดเจนมาก
                              นี่เป็นความรู้สึกส่วนตัว แบบนี้จะได้ไหมครับ
?

ระยะเวลาคลิป           ๖.๕๒ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=O0Xso1qMJY8&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น