วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

๒.๘ ดื่มเหล้าผสมยารักษาโรค ผิดศีลหรือไม่?

ถาม : ถ้ามีความจำเป็นต้องดื่มแอลกอฮอล์ผสมกับยาแผนโบราณเพื่อรักษาโรคถือว่าผิดศีลไหมคะ ถึงจะแค่ยี่สิบดีกรี วันละหนึ่งช้อนชา ก็รู้สึกผิดอยู่ดีค่ะ เพราะปกติมากสุดจะดื่มแค่ยาธาตุ

 รับฟังทางยูทูบ : https://youtu.be/_d4qypXSZmI

ดังตฤณ: 
อันนี้เคยมีพระนะครับ ที่น่าเชื่อถือท่านเคยวิเคราะห์ไว้นะว่าขนาดพระนะ เป็นพระนะครับ ถ้าหากว่า ฆราวาสถวายอาหารบางอย่าง ขนมบางอย่างหรือยาบางอย่างที่มีส่วนผสมเป็นสุรานะ แต่ปริมาณน้อย น้อยมากๆ คือเจตนานี่ เพื่อที่จะปรุงรสหรือเพื่อที่จะใช้เป็นตัวยา อย่างนี้ไม่ถือว่าผิดพระวินัย

เพราะฉะนั้นสำหรับฆราวาสก็หายห่วงได้นะครับ ไม่มีปัญหา เพราะว่าการที่เราจะรักษาศีลข้อห้านี่เราก็ต้องดูที่เจตนา ว่าถ้าดื่มเพื่อความมึนเมา ดื่มเพื่อความบันเทิง ดื่มแล้วบั่นทอนสติ รู้ทั้งรู้ว่าจะบั่นทอนกำลังของสติลง เราก็ยังขืนดื่มไปเพื่อความบันเทิงอันนั้นแหละผิดศีล


แต่ถ้าหากว่า เป็นการเอาส่วนผสมของสุราหรือว่ามีกลิ่นของสุรามาผสมอาหารด้วยเจตนาที่จะปรุงรส ชูรส หรือว่าด้วยเจตนาจะใช้ในการรักษาโรค แบบนี้เจตนามันคนละอย่างกันนะ ขอให้สังเกตดูก็แล้วกันนะว่า เมื่อส่วนผสมนั้นเข้าไปในปากแล้วเรามีอาการมึนเมาหรือเปล่า เรามีอาการร่าเริงบันเทิงอันเนื่องจากการย้อมใจด้วยพิษสุรารึเปล่า ถ้าหากว่ามีเจตนาแม้แต่นิดเดียวที่อยากจะกินส่วนผสมของอาหารที่เป็นสุรา โดยอ้างว่าเป็นส่วนประกอบของยา หรือว่า บอกว่าไม่เป็นไร ทั้งๆที่จริงๆ แล้วมันเป็นไปเพื่อที่จะกินเหล้านั่นแหละ อย่างนั้นแหละมันเริ่มที่จะด่างพร้อยแล้ว แต่ถ้าหากว่าจะตัดสินกันจริงๆ ก็ขอให้ดูเถอะว่าเรามุ่งที่จะเอาเข้าปากนี่ด้วยเหตุผลอะไรนะครับ ถ้าหากว่าด้วยเหตุผลคือยานี่ไม่ต้องเป็นห่วงเลย


________________

คลิกที่บทความเพื่ออ่านต่อ :


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น