วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2563

กำจัดความคิดอิจฉาคนอื่นออกไปจากหัวยังไงดี?

 ดังตฤณ :  มันอดไม่ได้ มันรู้สึกว่าเป็นสิ่งรบกวน เพราะความคิดอิจฉาริษยามันเป็นความร้อน แล้วคนที่เจริญสติ หรือคนที่เข้ามาอยู่ในเส้นทางบุญจะอยากได้ความเย็นมากกว่า เพราะฉะนั้นพอเกิดความอิจฉาริษยาร้อนๆขึ้นมา จะรำคาญตัวเองนะครับ อันนี้เป็นเรื่องธรรมดา

ก็เหมือนกับคนที่ฟุ้งซ่านแล้วรำคาญ ฟุ้งซ่านในระดับที่มันหนักเป็นเครื่องรบกวน แล้วก็เกิดเป็นความรำคาญขึ้นมา ฉันใดก็ฉันนั้น ความอิจฉาริษยามันยิ่งกว่าความฟุ้งซ่าน เพราะมันมีความร้อนเข้ามาด้วยนะครับ

วิธีที่จะเลิกอิจฉาริษยาคนอื่น ประแรก คุณต้องเข้าใจการทำงานของนิสัยทางความคิดที่มันเพ่งคนอื่นที่เขาดีกว่า มีมากกว่า หรือมีสิ่งที่เราอยากได้เนี่ยนะครับ มันจะเป็นเหมือนกับบูมเมอแรง เราขว้างออกไป เดี๋ยวมันกลับมาใหม่ มันไม่มีการดับหายไปเฉยๆ มันจะติดเป็นความเคยชิน มันจะติดเป็นนิสัย

ทีนี้พอเราเข้าใจว่า มันจะมีรอบของความคิดที่ย้อนกลับมาเสมอ เราไปห้ามไม่ได้ หรือหยุดไม่ได้ หรือถอดหัวออกเหมือนกับเป็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่ง ที่มันบกพร่อง ไม่ได้นะครับ

แต่เราจะสามารถรู้ว่ามันกลับมาเมื่อไหร่ ไอ้ความคิดชุดเดิม ความรู้สึกอิจฉาริษยาร้อนๆแบบเดิมเนี่ย เราสามารถรู้ได้ มันรู้ไม่ยากหรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนเดิมๆ หรือว่าเรื่องเดิมๆที่ซ้ำไปซ้ำมา ที่มันเป็นความรู้สึกว่า

“แหมอยากได้ ทำไมชีวิตเรามันไม่ได้” น้อยใจนะครับ

“ไอ้นี่เราไม่ชอบหน้ามัน แต่ทำไมมันได้”  

เนี่ย! ความไม่ชอบใจมันมีผลเสียอย่างนี้นะ เมื่อไหร่เขาได้ดีขึ้นมา เราจะเป็นทุกข์ ก็มองเห็นว่ารอบของความคิด มันกลับมาเมื่อไหร่ มันคิดแบบนี้ซ้ำๆ แล้วบางทีเป็นคำเดิมๆเป๊ะเลยนะ เหมือนกับวัฏจักรของนรกทางใจ ที่มันย้อนกลับมา ย้อนกลับมา ย้อนกลับมา มันเหมือนกับหายไปแล้ว แล้วก็เหวี่ยงกลับมาอีก เหวี่ยงกลับมาอีก

คือเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกได้ว่า เป็นเหมือนกับบูมเมอแรง ที่ย้อนกลับมา รู้สึกจริงๆนะ ไม่ใช่รู้สึกแค่ว่า นี่สักแต่เป็นการคิดอีกแล้ว แต่รู้สึกอะไรบางอย่าง ที่มันเหวี่ยงกลับมา ย้อนกลับมา พอเห็นได้คุณจะรับรู้ว่า รอบของการเหวี่ยงกลับมา มันจะมีความแตกต่างไปเรื่อยๆ

ถ้าคุณมีอาการทางใจไปตรึกนึก ครั้งไหนที่มันย้อนกลับมา แล้วไปจับไว้ ยึดไว้ มาคิด มาค้นไปเยอะๆมากกว่าหนึ่งนาทีขึ้นไป มันจะย้อนกลับมาถี่ขึ้นนะครับ

คุณเป็นนักสังเกตอย่างนี้นะ ถ้าครั้งไหนมันย้อนกลับมา แล้วคุณนึกตาม เอาตามมัน เล่นตามเกมของมัน ยอมตกเป็นเบี้ยล่างของความคิดอิจฉาริษยาเนี่ย ยิ่งนานเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งย้อนกลับมาถี่ขึ้นเท่านั้น

แต่ถ้าหากว่า มันย้อนกลับมา แล้วคุณมีสติรู้ว่า ความคิดแบบนี้ จิตแบบนี้ไม่ได้อยากได้ ไม่อยากเอามันร้อนๆ สังเกตดูมันจะย้อนกลับมาน้อยลง คือมันจะทิ้งระยะห่าง แล้วก็จำนวนรอบที่ย้อนกลับมาจะน้อยลง สังเกตอย่างนี้นะครับ อย่าไปพยายามกำจัดออก แต่เอาแค่สังเกตว่า ถ้าคุณเล่นกับมัน มันจะมาบ่อย ถ้าคุณไม่เล่นกับมัน มันจะมาทิ้งระยะห่าง

พอเห็นแบบนี้ไป คุณจะเริ่มมีความรู้สึกขึ้นมาว่า เออ ไอ้อาการทางใจ หรือว่าความคิด จริงๆแล้วมันไม่ใช่ของๆคุณ ไม่ใช่ตัวคุณ มันจะมีความรู้ขึ้นมาว่า จริงๆแล้วเป็นสภาวะอะไรอย่างหนึ่ง ที่ไหลเข้าไหลออก ไม่ต่างจากลมหายใจ

แต่มันต่างกับลมหายใจตรงที่ว่า ลมหายใจเราต้องหายใจอยู่เรื่อยๆใช่มั้ย แต่ความคิดไม่จำเป็นต้องมาอยู่เรื่อยๆ มันขึ้นอยู่กับว่า คุณเล่นกับมันหรือเปล่า ถ้าเล่นกับมัน มันมาจังเลย

แต่ถ้าไม่เล่นกับมัน เดี๋ยวมันค่อยๆทิ้งระยะไป แล้วมันจะค่อยๆทิ้งระยะห่างออกไปเรื่อยๆ เนี่ยดูโดยความเป็นแบบนี้นะครับ เพื่อให้เห็นความไม่เที่ยง แล้วก็รู้ทันว่า จริงๆแล้วไอ้ความคิดอิจฉาริษยา มันเป็นแค่ภาวะที่มันเคลื่อนมาครอบงำเราได้ก่อนความอยากได้ อยากมี อยากดี อยากเป็น แล้วเป็นไม่ได้ ดีไม่ได้แบบคนอื่นเขา มันจะมีรอบของมัน แล้วก็แต่ละครั้งเนี่ย มันครอบเราได้มั้ย ถ้ามันครอบเราได้ เราจะตกเป็นเบี้ยล่าง ตกเป็นข้าทาสของมัน

แต่ถ้าเห็นมันเป็นภาวะเหวี่ยงมาเหวี่ยงไป ย้อนมาย้อนไป มันจะค่อยๆมีอำนาจน้อยลง ครอบงำเราได้น้อยลง จนในที่สุดพอถึงจุดหนึ่ง พอมันจะสลัดทิ้งนะ มันจะรู้สึก เอ้ไอ้นี่เนี่ยเป็นภาวะไร้สาระ เป็นภาวะที่มันไม่มีตัวความเป็นตัวเราอยู่ในนั้น หรือว่าไม่มีความน่าสนใจที่เราควรจะไปเล่นกับมันเลย คือถึงจุดนั้นมันคลิกเดียวนะ มันหลุดพลั้วออกไปทั้งกระบิเลย แล้วก็ไม่กลับมาอีกเลย

หรือถ้ากลับมา เราก็ไม่รู้สึกอะไรเลย รู้สึกแค่ว่า เออ เนี่ยเป็นภาวะความคิดที่ย้อนกลับมา เป็นภาวะอนัตตา เป็นภาวะที่ไม่ใช่ตัวตนที่พยายามย้อนกลับมาครอบงำเรา แต่เราไม่ยอมให้ครอบงำอีกต่อไป เนี่ย!ตัวนี้แหละ ที่คุณจะรู้สึกว่า คุณไม่เป็นทาสมันอีกแล้ว!

----------------------------------------

๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คิดแล้วหายทุกข์ = สติ

คำถาม : กำจัดความคิดอิจฉาคนอื่นออกไปจากหัวยังไงดี?

ระยะเวลาคลิป    ๖.๕๗  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=_le-uSee0Wo&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=5

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น