วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ผมใส่บาตร นั่งสมาธิ เดินจงกรม รักษาศีลทุกวัน จะทำอย่างไรต่อไปให้ชีวิตดีขึ้น นอกจากเรื่องพวกนี้

 ดังตฤณ :  คำถามบอกว่า “ผมใส่บาตรทุกวัน นั่งสมาธิทุกวัน วันละ ๑๕ ถึง ๓๐ นาที เดินจงกรมวันละ ๑๐ ถึง ๑๕ นาที รักษาศีล บางทีเรื่องศีลก็พยายามหักห้ามใจตัวเอง”

ก็ถูกแล้วนะครับ คือศีลเนี่ยบางทีทำให้เราหน้าเขียวได้นะ บางทีถือศีลไม่ได้ทำให้เป็นสุขอยู่ตลอดเวลา ถือศีลเป็นทุกข์ก็ได้นะครับ และเป็นทุกข์อย่างถูกต้องด้วย คือมีอาการข่มใจข่มกิเลส มีขันติที่จะอดกลั้นต่อสิ่งยั่วยุ อย่างเช่น ณ ขณะนั้นเราอาจจะเป็นทุกข์ แต่พอเราห้ามใจสำเร็จ ไม่เอาสิ่งที่มันผิด ไม่เอาสิ่งที่มันเป็นบาปเข้าสู่ใจเราได้ มันก็เกิดความภูมิใจ มันก็เกิดความรู้สึกเบา สำรวจตัวเอง ถามตัวเองว่าวันนี้ศีลครบมั้ย แล้วรู้สึกว่าศีลครบ แล้วแถมต่อสู้ไปทำศึกครั้งใหญ่กับกิเลสมาด้วย บอกตัวเองว่าไม่เอา ทั้งๆที่ใจมันอยากเอาเหลือเกิน แต่ไม่เอาเพราะเรารักษาศีล แล้วพอสำรวจแล้ว เออ ตอนนี้ศีลของเราบริสุทธิ์ ไม่มีโทษ ไม่มีมลทิน ใจก็เบาเป็นสมาธิขึ้นมาได้อย่างง่ายๆนะครับ

ผมไม่แน่ใจว่าเข้าใจคำถามของคุณทั้งหมดหรือเปล่านะครับ แต่ตัวที่เป็นคีย์เวิร์ดบอกว่า “จะทำอย่างไรต่อไปให้ชีวิตดีขึ้น”

นอกจากเรื่องพวกนี้ หลวงพ่อพุธเคยสอนไว้นะครับ ท่านบอกว่า วิธีที่จะเป็นสมาธิง่ายๆ คือให้เอาอานุภาพของศีลมาช่วยส่งเสริมในเบื้องต้น

ก่อนเราทำสมาธิก่อนเราสวดมนต์ เราลองสำรวจดู สำรวจให้เกิดความเคยชินที่จะดูเข้าไป ทบทวนไปว่า วันนี้ที่ผ่านมา เรามีศีลข้อไหนที่มันด่างพร้อยที่มันทะลุไปบ้าง ถ้าด่างพร้อยยอมรับตามจริง ไม่ใช่ไปแกล้งหลอกตัวเอง ณ ขณะที่ถามตัวเองนะ มีอะไรข้อไหนด่างพร้อย ถ้าด่างพร้อยก็ยอมรับ แล้วก็เห็นว่าอาการด่างพร้อยนั้น มันทำให้ใจเราบอบช้ำยังไง มีอาการช้ำๆ เป็นจ้ำๆ ยังไง สำรวจไปเรื่อยๆ

แล้วพอมีความเคยชินที่สำรวจใจทุกคืนก่อนนอน ก่อนนั่งสมาธิตอนเย็นอะไรอย่างนี้ พอเราบอกตัวเองว่า เดี๋ยวเย็นนี้ เดี๋ยวค่ำนี้ เดี๋ยวคืนนี้ เราจะต้องถามตัวเอง แล้วเรามีดีอะไรระหว่างวันที่จะเอาไปตอบตัวเองบ้าง มันจะมีอนุสติขึ้นมานะ เวลาที่จะไปทำผิดทำพลาดอะไร เดี๋ยวเราต้องไปตอบคำถามตัวเองคืนนี้ว่า วันนี้เราพลาดอะไรไปบ้าง เราเผลออะไรไปบ้าง เราขาด เราทะลุ เราด่างพร้อยข้อไหนไปบ้าง เราก็จะมีอัตโนมัติที่พยายามจะไม่ละเมิด พยายามที่จะไม่พลั้ง ไม่เผลอ ไม่พลาด

แล้วพอแต่ละคืนเราไปสำรวจเป็นข้อๆ

ปาณาติบาตมีมั้ย

อทินนามีมั้ย

กาเมสุมิจฉามีมั้ย

มุสามีมั้ย

แล้วก็สุรามีมั้ย ดูทีละข้อ ทีละข้อ

แล้วถ้าเราตอบตัวเองได้ทุกคืนว่า มันไม่มีสักข้อที่เราด่างพร้อย ไม่มีสักข้อที่เราพลาด ไม่มีสักข้อที่เราเผลอ ใจเราจะสว่างขึ้น สว่างขึ้น สว่างขึ้น แล้วชีวิตโดยรวมมันจะสว่างขึ้นตามใจนะครับ

ยิ่งใจคุณที่สำรวจศีลมีพลังมีความบริสุทธิ์มากขึ้นเท่าไหร่ คุณจะพบว่า ในชีวิตประจำวันมันจะเจริญขึ้นทุกทาง มันจะสว่างไสวขึ้นทุกทาง

นั่นเพราะ ชีวิตของเรามีแก่นคือใจ ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน อะไรอะไรในชีวิตของเราล้วนไหลมาจากใจ

ถ้าหากใจของเราสำรวจศีลอยู่ทุกวันทุกคืน แล้วพบว่า มันมีความผ่องแผ้ว มันมีความบริสุทธิ์มากขึ้น มากขึ้น มากขึ้น ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตมันก็จะค่อยๆมีความเบา มีความสว่าง มีความสะอาด มีความเจริญรุ่งเรืองขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ จากภายในออกไปสู่ภายนอก ภายนอกถูกจูน ถูกบังคับ ถูกสร้างด้วยใจที่มันมีลักษณะอย่างนี้นะครับ

------------------------------------------------

๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เจริญสติรักษาแผลใจ

คำถาม : ผมใส่บาตร นั่งสมาธิทุกวัน วันละ ๑๕-๓๐ นาที เดินจงกรมวันละ ๑๐-๑๕ นาที รักษาศีล แต่บางทีเรื่องศีลแต่ก็พยายามหักห้ามใจตัวเอง จะทำอย่างไรต่อไปให้ชีวิตดีขึ้น นอกจากเรื่องพวกนี้?

ระยะเวลาคลิป    ๕.๐๔  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=GeiR1WWr2gE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=4

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น