วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563

มีปัญหาชีวิตด้านครอบครัวหนักมาก ทำอย่างไรจึงจะถอนกรรมเก่าได้เร็วขึ้น?

 ดังตฤณ :  คนส่วนใหญ่ก็ต้องการอะไรที่มันทำแล้วเห็นผล ก็เหมือนกับการบริโภคสินค้าทั่วไปเหมือนกันนะครับ สินค้าชนิดไหนที่ให้ผลทันใจ เราก็ซื้อสินค้าชิ้นนั้น แล้วก็สินค้าชิ้นนั้นก็จะเป็นที่นิยมสูง เนื่องจากว่าคนเราสิ่งที่ต้องการก็คือ ความรวดเร็วแล้วก็ได้ผลจริง

ทีนี้เรื่องของบุญ เรื่องของบาป ถ้าเรามองว่าปัญหาครอบครัวเป็นเรื่องของบาป เราต้องมองว่าบาปมันไม่ได้ทำกันวันเดียว มันทำกันหลายวัน หลายเดือน หรือหลายปี ทั้งที่ระลึกได้ ระลึกไม่ได้

การที่เราจะเอาบุญอะไรอย่างหนึ่งไปคัดง้าง หรือว่าทำลายล้างสิ่งที่สะสมมานาน จะเป็นบาปเก่าที่นึกไม่ได้ในชาติปางก่อนก็ตาม หรือว่าบาปใหม่ที่ยังจำได้อยู่หลัดๆนี้เองว่า เคยทุ่มเถียง เคยด่าพ่อด่าแม่ เคยโน่นนี่นั่นอะไรกันเนี่ยนะครับ เหล่านั้นมันเป็นสิ่งที่เราต้องระลึกว่า นั่นคือด้านมืดที่มันเกิดขึ้น ถ้าเทียบเหมือนกับเราเสกมนต์ เสกมนต์ดำมาครอบหัวครอบตัว ครอบตัวเรานานจนกระทั่งมันมืดมิดไปหมดแล้ว ทีนี้มันจะมีความสว่างแบบไหน ที่มันยิ่งใหญ่เกินความมืดดำที่มันครอบหัว หรือว่าครอบตัวเราอยู่กับคนรอบตัวด้วย

สิ่งที่ทางพุทธศาสนาถือว่าเป็นบุญขั้นสูงสุดก็คือการเจริญสติภาวนา

ทีนี้การทำความเข้าใจอย่างการเจริญสติภาวนาเนี่ย ไม่ใช่ทำกันได้ในขณะที่กำลังมีอกุศลจิตเกิดขึ้นอยู่ มีโทสะแรงๆ มีโมหะหนาๆ มีตัวโลภะอย่างแข็งกล้า สามารถทำผิดศีลข้อไหนก็ได้เพื่อที่จะให้มีโลภะนั้น เนี่ย!อย่างนี้โอกาสที่จะเจริญสติภาวนามันเป็นไปไม่ได้นะครับ เพราะว่า บุญขั้นสูงเหมาะกับบุญที่ยกระดับขึ้นมาแล้วถึงขั้นกลาง โลภะ โทสะ โมหะหยาบๆต้องหายไปแล้ว เหลือแต่ที่มันละเอียดพอที่พร้อมยกระดับขึ้นมา

ทีนี้มันมีความยากอีกอันหนึ่งคือ ไม่ใช่เราทำบุญอยู่แค่คนเดียว มันต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากคนในครอบครัวด้วย เนี่ย!มันยากหลายชั้น

เรามักได้ยินได้ฟังกันว่ามีอุบายลัดทางใดทางหนึ่ง ไอ้ที่ใช้วิธีทางไสยศาสตร์กันเนี่ย คือผมไม่เถียงนะ มันมีบางคนทำได้จริงๆ แต่คนส่วนใหญ่มันไม่ใช่แบบนั้น วิบากที่กำลังเล่นงานมันไม่ใช่จะใช้ทางลัดอะไรมาแก้ได้ มันต้องค่อยเป็นค่อยไป

แล้วถ้าคุณเป็นหลักของครอบครัว คำว่า หลักของครอบครัว ไม่ได้หมายถึง ผู้นำทางการเงินนะครับ แต่หมายถึงเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ ถ้ามีคุณอยู่แค่คนเดียวที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องสว่างๆ เกี่ยวกับบุญกุศล เกี่ยวกันเรื่องการเจริญสติ คุณต้องรู้ตัวว่าคุณถอยไม่ได้ยอมแพ้ไม่ได้ เพราะถ้าคุณถอยหรือว่ายอมแพ้คนเดียว จะไม่มีอะไรดีขึ้นเลยในชาตินี้ อันนี้เป็นสิ่งที่จะต้องยืนหยัดไว้ก่อนเป็นอันดับแรก

และจากนั้นต้องระลึกว่า คุณเท่านั้นที่จะเห็นลู่ทาง ใช้ความฉลาด ใช้สติที่มันเกิดขึ้นในสมรภูมิจริง ให้มองเป็นสมรภูมิ ให้มองเป็นสนามรบว่า ณ เวลาที่เกิดเหตุไม่ดีขึ้นจริงๆเนี่ยนะครับ มันมีธรรมะข้อไหนบ้างที่เข้ามาสู่จิตใจคุณได้ ธรรมะข้อนั้นแหละที่จะเป็นตัวชนวนที่จะเป็นจุดเริ่มต้น ค่อยเป็นค่อยไป ที่จะไขความสว่างขึ้นที่ละน้อยทีละนิดตามสถานการณ์จริง

จำไว้เลยนะครับว่า มันจะไม่มีอุบายภายนอกอะไรที่ทำจากข้างนอก แล้วมันจะมาดีขึ้นข้างใน ณ เวลาที่เกิด มีแต่สติปัญญาที่เกิดขึ้น ณ จุดนั้น ที่มันจะพาเราไปสู่ความสว่าง แล้วก็ทำให้คนรอบตัวค่อยๆสว่างตาม นี่อันนี้นโยบายนะครับ

ทีนี้เพื่อที่จะมีต้นทุนที่จะช่วยให้สถานการณ์มันดีขึ้นตามลำดับ คุณอาจจะเพิ่มทุนให้ตัวเองด้วยการสวดมนต์แผ่เมตตา แล้วนึกล่วงหน้าว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบซ้ำๆ เดิมๆ เก่าๆ คุณจะมีจิตแบบนี้ จิตที่มันเย็นพอ จิตที่มันมีเมตตาพอ แล้วก็ด้วยจิตที่มีเมตตา ด้วยจิตที่มีกุศล ตรงนั้นเนี่ย มันจะมีคำพูดอะไรที่มันสามารถออกไปได้บ้าง

อย่างเรามาถามตอบตรงนี้กันสั้นๆเนี่ย บอกว่ามีปัญหาครอบครัว ผมก็ไม่รู้ว่ามีปัญหาอะไรนะครับ เพราะบางปัญหาของบางบ้านมันสุดๆจริงๆ

อย่างบางคนไปติดยา ไปติดมาจากนอกบ้าน เราตามขี่หลังเขาไปหรือตามเขาไปนอกบ้านมันก็ไม่ได้ หรือบางคนไปยืมเงินไปเล่นพนัน หรือไปทำอะไรที่มันร้อนๆ ร้ายๆ เกินกว่าที่เราจะมาแผ่เมตตาแล้วจะให้เขากลับตัวกลับใจเนี่ยนะ แต่อย่างหนึ่งแผ่เมตตาแล้วมีคำพูดยังไงที่จะช่วยให้เขาเกิดจิตสำนึกขึ้นมา

คุณจำไว้นะครับ คำว่า จิตสำนึก ก็คือกุศลจิตนั่นเอง กุศลจิตที่แรงพอจะละบาป กุศลจิตที่แรงพอที่จะคิดเพิ่มบุญ ถ้าหากว่าจิตของคุณมีอาการละบาป แล้วมีอาการเพิ่มบุญอยู่เป็นปกติ จนกระทั่งสามารถทำให้เขารู้สึกขึ้นมาได้ว่า เออ คุณยืนอยู่ในเขตสว่างจริงๆ แล้วคุณมีความฉลาดเลือกคำพูดมากพอที่ทำให้เขารู้สึกว่า เออ ตอนนี้คุณไม่ได้ด่าเขา คุณไม่ได้ไปพยายามที่จะตอกย้ำซ้ำเติมว่าเขาเป็นคนเลว แต่คุณมีคำพูดอะไรบางอย่าง มีสติมีความฉลาด ณ ขณะเกิดเหตุ กระตุ้นให้เขาเกิดการกลับมาคิดได้ กระตุ้นให้จิตของเขาเปลี่ยนสภาพจากอกุศลดำมืดเป็นกุศลที่มันมีความสุขสว่างขึ้นมา เนี่ย!ตัวนี้มันจะค่อยๆเป็นค่อยๆไป ค่อยๆช่วย แล้วก็ทำให้อะไร อะไรมันดีขึ้นไปตามลำดับนะครับ

คุณจะหวังพึ่งกุศลก็ได้ ไปทำบุญสังฆทาน แล้วก็อธิษฐานอะไรแบบนี้ถ้าจะให้สบายใจนะ แต่ก็อย่าลืมการทำตามขั้นตามตอน ตามที่มันจะรู้สึกว่าเป็นไปได้จริงด้วยนะครับ

การอยู่ในภพมนุษย์คือวิธีที่ดีที่สุด ที่คนเราจะจูนเข้าหากันก็คือด้วยคำพูด และคำพูดที่จะจูนจิตของคนเข้าหากันได้ ต้องเป็นคำพูดที่กระตุ้นให้เกิดความคิด ไม่ใช่เป็นคำพูดที่กระตุ้นให้เกิดโทสะนะครับ อันนี้คือหลักการ

------------------------------------------

๒๖ ธันวาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน กินบุญปีเก่า อิ่มบุญปีใหม่

คำถาม : มีปัญหาชีวิตด้านครอบครัวหนักมาก ทำอย่างไรจึงจะถอนกรรมเก่าได้เร็วขึ้น?

ระยะเวลาคลิป    9.20  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=EFVwYm9yOio&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=1&t=35s

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น