วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563

เคยฟังมาว่าตอนพระเทศน์ให้เจริญสติด้วย เจริญสติตอนฟังเทศน์นี้ ควรดูอะไรอย่างไร?

 ดังตฤณ :  เอาง่ายๆว่าเรากำลังได้ยินพระเทศน์อยู่หรือเปล่า ท่านกำลังเทศน์เรื่องอะไร หรือว่าท่านเทศน์แล้วเราจับความได้ว่า อันนี้ท่านพูดซ้ำแล้ว อันนี้ท่านพูดไปประเด็นอื่นแล้ว นี่แค่นี้ก็เป็นการเจริญสติ คืออย่าไปทำอะไรที่มันขัดแย้งกับข้อความที่ท่านกำลังส่งถึงเรา

อย่างเช่น พอท่านพูดเรื่องละความโกรธให้อภัย แต่เรากลับมาเจริญสติด้วยวิธีดู ตับ ไต ไส้ พุงตัวเองอย่างนี้ (คุณดังตฤณยิ้ม) มันขัดแย้งกันมันก็กลายเป็นสองเรื่องเอามาชนกัน เอาให้สติของเราเนี่ย สอดคล้องกลมกลืนกับสิ่งที่ท่านเทศน์ ไม่ว่าท่านจะเทศน์อะไรนะครับ เรารู้ว่าเรากำลังอยู่ในอาการที่มีสติรู้ความ หรือว่าขาดสติไปจากการรู้ความนะครับ จะดูลมหายใจไปด้วยก็ได้ เพราะว่าลมหายใจมันไม่ขัดแย้งกับอะไรทั้งสิ้น

ถ้าเรารู้ลมหายใจว่า หายใจเข้า หายใจออก แล้วรู้ความของท่านอยู่ อันนี้ก็เรียกว่าเป็นการเจริญสติในขณะที่ฟังธรรมเช่นกัน

หรือถ้าหากว่า เรากำลังหายใจเข้า เรากำลังหายใจออก แล้วรู้ตัวเองว่าขณะนี้สติของเราขาดจากการฟังข้อความเทศนาของท่านแล้ว นี่ก็เรียกว่าเป็นการเห็นความขาดสติ

หรือว่าถ้าสมมติว่า ท่านกำลังเทศน์เรื่องการเจริญสติเข้ามาที่จุดใดจุดหนึ่งทางกายของเราทางใจของเรา แล้วเรารู้ตามเนื้อความของท่าน นี่ก็เรียกว่าเป็นการเจริญสติในขณะฟังธรรมเช่นกันนะครับ

-------------------------------------------

๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เจริญสติรักษาแผลใจ

คำถาม : เคยฟังมาว่าตอนพระเทศน์ให้เจริญสติด้วย เจริญสติตอนฟังเทศน์นี้ ควรดูอะไรอย่างไร?

ระยะเวลาคลิป    ๒.๐๖  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=XU_wE4AWAcA&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=5

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น