วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2563

การเลือกทำการุณยฆาต ผู้ป่วยมีสติ ทำสมาธิ ไม่เศร้าหมอง สามารถพ้นวิบากกรรมจากการฆ่าตัวตายทั่วไปไหม?

 ดังตฤณ :  อันนี้ก็เป็นคำถามยากคำถามหนึ่งนะครับ เวลาจะตอบคำถามประเภทนี้ ผมจะบอกทุกครั้งนะ มันเอาแน่เอานอนไม่ได้ มันเป็นอจินไตยนะครับ

เรื่องของกรรมและผลแห่งกรรม พระพุทธเจ้าตรัสนะครับเรื่องผลแห่งกรรมเป็นอจินไตย เราคิดคำนวณเอาไม่ได้ เราเห็นคนหน้าตาแบบหนึ่ง เราเห็นน่าจะจิตใจดีอะไรต่างๆ แต่เขาซ่อนอะไรไว้เราไม่รู้

บางคนดูภายนอกเหมือนกับไม่ค่อยจะเอาใครเท่าไหร่ พูดไม่ค่อยจะมีหางเสียงอะไรแบบนี้ แต่จิตใจข้างในมีเมตตา มีแต่ความปรารถนาจะให้ทุกคนมีความสุขอะไรแบบนั้น เราไม่สามารถไปรู้เขาได้ว่า ความซับซ้อนของจิตวิญญาณ หรือว่าของกรรมที่เขาอยู่บนเส้นทางนั้นมามันมียังไงอยู่บ้างนะครับ

ทีนี้มาตอบคำถามนี้ว่า (ทวนคำถาม)

“การเลือกทำการุณยฆาต หากผู้ป่วยมีสติทำสมาธิ ไม่เศร้าหมอง ตอนไปเขาเลือกที่จะจบความเจ็บปวดทรมานลง อย่างนี้สามารถพ้นวิบากกรรมจากการฆ่าตัวตายได้มั้ย”

มีเรื่องอยู่เรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะฟังนะครับ

ในพระไตรปิฎกมีการบันทึกไว้ เกี่ยวกับเรื่องของพระโคธิกะ ซึ่งฆ่าตัวตาย แล้วพระพุทธเจ้าให้คำรับรองว่าเป็นพระอรหันต์

เรื่องนี้บางทีมันพูดยากนะ มันแล้วแต่ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อด้วย เพราะว่าพระไตรปิฎกยังไงก็เป็นบันทึก ที่เราไม่สามารถเอาบุคคลผู้บันทึก มาแสดงความจริงอะไรให้เราในยุคนี้ได้รับรู้ตามนะครับ

เอาเป็นว่ามีบันทึกอยู่ในพระไตรปิฎกว่า พระโคธิกะท่านฆ่าตัวตาย

คือท่านป่วยแล้วก็ทนอยู่กับสภาพความทรมานทางกายไม่ไหว ในสำนวนพระไตรปิฎกบอกว่า หยิบศาสตรามา ก็คือพูดง่ายๆว่า เอาของมีคมมาฆ่าตัวตายนั่นเอง มาจิ้มตัวเองนั่นเอง

แล้วพอมีคนรู้ดก็ไปทูลกับพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าบอกว่า ท่านโคธิกะได้ดูเวทนาดูทุกขเวทนาในขณะที่ตาย แล้วก็เห็นว่ามันไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน

ก่อนอื่นต้องเข้าใจนะว่า พระโคธิกะท่านเจริญสติมาอยู่แล้ว เป็นพระที่เก่งในการเจริญสติ ส่วนที่ว่าท่านบรรลุก่อน หรือหลังจากที่ได้เอาศาสตรามาเนี่ยนะครับ ไม่ได้มีแจกแจงไว้ในชั้นเดิม ในชั้นพระไตรปิฎกไม่ได้บอกไว้ บอกไว้แค่ว่า พอท่านฆ่าตัวตายแล้วมีคนมาบอกพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าตรัสรับรองว่า นั่นน่ะคือเจริญสติ ณ ขณะตาย แล้วก็เป็นพระอรหันต์

ทีนี้พอผมพูดอย่างนี้เนี่ย อย่าถือว่าผมชี้โพรงให้กระรอกนะครับ อย่าเข้าใจว่าคุณจะทำแบบท่านได้นะครับ

การเจริญสติต้องใช้เวลา แล้วที่จะเข้าใจจริงๆว่า ตัวสภาพกาย สภาพเวทนา สภาพจิตนี้มันแยกเป็นส่วนๆจากกัน เป็นต่างหากจากกัน ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน แล้วก็ไม่เที่ยง อันนี้ไม่ใช่วันเดียวบอกว่า ฉันจะฆ่าตัวตายวันนี้ ฉันเจริญสติวันนี้แล้วจะได้แบบท่านโคธิกะ ไม่ใช่แบบนั้นนะครับ

ต้องเจริญสติมา อย่างตัวคำถามบอกว่า “หากผู้ป่วยมีสติ ทำสมาธิ..” ถ้าหากมีสติจริง แล้วจิตไม่เศร้าหมอง ก็มีสิทธิ์ไปดีหรือกระทั่งมีสิทธิ์ที่จะบรรลุธรรมเลยก็ได้ เพราะว่าช่วงจังหวะเข้าด้ายเข้าเข็มใกล้อยู่ใกล้ไป จังหวะนั้นจิตมีความหนักแน่นกว่าปกติ

ถ้าคุณเคยมีประสบการณ์ประเภทที่ว่าเข้าห้องผ่าตัดอะไรแบบนี้ จิตมันจะล็อกอยู่กับภาวะหนึ่ง ตอนที่ภาวะทางกายมันเริ่มไม่ทำให้กระสับกระส่ายแล้วเนี่ยนะครับ โดนบล็อกหลังโดนอะไรก็แล้วแต่ มันจะเหมือนกับนิ่งแช่ของมันอยู่ในสภาพนั้น เพียงแต่ว่า ถ้าเราโดนยาสลบ หรือโดนบล็อกหลังไปครึ่งตัวเนี่ย มันจะแช่นิ่งแบบฟรีซ(freeze)แบบที่เอาไปใช้อะไรไม่ได้

แต่ถ้าหากว่าเราเจริญสติมาก่อน แล้วก็มีสมาธิจริงๆก่อนจะเข้าสู่ช่วงที่ร่างกายมันเริ่มเข้าสู่กระบวนการดับเนี่ยนะครับ จังหวะนั้นจิตจะรวมลงเป็นสมาธิ แล้วเคยฝึกเคยรู้อะไรมามากๆ มันก็จะมาปรากฏผลงอกเงยออกดอกออกผลเอาตอนนั้น

ถ้าคนเอาแต่แค่ภาวนา พุทโธ มันก็จะมีแต่คำว่า พุทโธ แล้วก็อาจจะได้ไปสวรรค์

แต่ถ้าหากว่าฝึกรู้ลมหายใจจนกระทั่งชำนาญ จนเกิดความเคยชินที่จะรู้ลมเป็นอัตโนมัติ รู้เข้ามาว่าลมหายใจเข้ามาในร่างนี้ แล้วร่างนี้กำลังจะดับไป ร่างนี้จะไม่ใช่มโนภาพของตัวเราอีกต่อไป เนี่ย!แบบนี้นะเวลาที่จิตใกล้จะดับ มันจะล็อกอยู่กับความรับรู้ว่ากายไม่ใช่เรา ลมหายใจไม่ใช่เรา จิตไม่ใช่เรา แล้วก็บรรลุธรรมได้ คือจิตรวมเป็นฌาน รวมในแบบที่มันโพล่งออกรู้นิพพาน

ซึ่งมันจะต่างกันกับตอนที่จิตนิ่งเหมือนตอนโดนบล็อกหลัง หรืออะไรที่เราจะอยู่ในสภาพที่ไม่รู้เนื้อรู้ตัว พูดง่ายๆว่า ถ้ามีพื้นฐานความเป็นกุศลมามากพอ เขาก็ไปได้ของเขา ไปดีได้ของเขา แต่ผมไม่ได้พูดนะว่าการฆ่าตัวตายทำให้ไปดีนะครับ ผมพูดว่าแต่ละคนมีเงื่อนไขมีเหตุปัจจัยไม่เหมือนกัน มันแล้วแต่ว่าใครมีพื้นมายังไง ซึ่งเส้นทางกรรมของเขา วิบากจะรู้

ตัววิบากที่มันจะสนองคืนกลับมาบนเส้นทางหนึ่งๆเนี่ย เขาจะรู้ของเขาว่า เขาจะให้ผลอย่างไร แต่เราไปคิดเอา คะเนเอา เดาเอาไม่ได้ ยกเว้นแต่เราจะเป็นผู้มีอภิญญา เป็นผู้มีตาทิพย์สามารถล่วงรู้ ชั่งน้ำหนักได้ว่า ด้วยกรรมแบบหนึ่งๆ ผลมันจะงอกเงยอย่างไร ถ้าหากทำการุณยฆาต หรือว่าทำอัตวินิบาตกรรม

บางคนเนี่ยคือกรรมหลักทำบุญมาทั้งชีวิต พอไปทำการุณยฆาต มันเหมือนกับมีสติตั้งอยู่ได้ แล้วก็ไปดีได้

แต่บางคนจะเอาที่ดีเฉพาะตอนที่จะตาย แต่ว่าที่ผ่านมามันร้ายตลอดเนี่ยนะครับ อย่างนี้บางทีผลมันก็มาตัดรอนคุณงามความดีในช่วงท้ายๆได้เหมือนกัน 

คือถ้าดีไม่จริง พูดง่ายๆนะครับ มันจะถูกตัวที่มันร้ายจริงมาเอาชนะไป

------------------------------

๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คิดแล้วหายทุกข์ = สติ

คำถาม : การเลือกทำการุณยฆาต (Euthanasia) หากผู้ป่วยมีสติ ทำสมาธิ ไม่เศร้าหมองตอนไป เขาเลือกที่จะจบความเจ็บปวดทรมานลง อย่างนี้สามารถพ้นวิบากกรรมจากการฆ่าตัวตายทั่วไปไหม?

ระยะเวลาคลิป    ๘.๔๐  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=FknQJUCrv9M&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น