วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ทำใจอย่างไร หากต้องสูญเสียอวัยวะ

ดังตฤณ : เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วกับเรา (ผู้ถาม) ไม่ใช่เป็นเรื่องสมมตินะ

คนเรานี่ หวงที่สุดอยู่ก็ดวงตา แล้วก็มือ

 

ของเรา (ผู้ถาม) เสียดวงตาไปข้างหนึ่ง

แล้วเรายังมีสติ มีจิตที่ยังเป็นกุศลอยู่ได้นี่

อันนี้เราต้องไปสอนคนอื่นแล้ว

ไม่ต้องไปถามใคร ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

ทีนี้ พูดถึงตัวคำถาม

วิธีที่เราจะเห็นค่าของการสูญเสีย ก็คือ พิจารณามัน

ว่ามันสอนให้เรารู้จัก อนัตตา

 

คำว่าอนัตตา ที่จะยิงเข้าหัวใจใคร ไม่ใช่เรื่องง่าย

เพราะเราเกิดมาพร้อมกับความรู้สึกว่า เรา “มี”

 

เรามีครบ เรามีพร้อม

แล้วเราสามารถคอนโทรล (control) มันได้

คือร่างกายนี้ ตราบเท่าที่เรายังรู้สึกว่า

เราสามารถคอนโทรล แล้วร่างกาย ยังดีอยู่ทุกอย่าง

รับใช้เราอยู่ทุกประการ ทุกวัน

 

ตราบนั้น ความรู้สึกยึดมั่น เป็นตัวเป็นตน

ว่านี่เป็นของเรา ก็จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

ไม่มีทางที่จะไปแกล้งคิดว่า

นี่ไม่ใช่ตัวเรา นี่ไม่ใช่ของของเรา

 

แต่วันหนึ่ง พอร่างกายแสดงอาการพยศขึ้นมา ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง

อย่าง (ผู้ถาม) ดวงตาสูญเสียการทำงานไปเฉยๆ

จากที่เคยเป็นตัวส่องโลกให้

ตอนนี้กลายเป็นความขื่นขม ว่าเรามีไม่เท่าคนอื่นแล้ว

เราเสียสิ่งที่เราเคยมีไปแล้ว

นี่คือความคิด ที่จะเกิดขึ้นเป็นธรรมดา ของคนในโลก

 

แต่ถ้าหากว่า เรามีทุนไว้ก่อนล่วงหน้า

มีคำว่า อนัตตา

มีคำว่าไม่ใช่ของของเรา ติดตั้งไว้ในใจ

แล้ววันหนึ่ง เกิดเป็นความจริงขึ้นมา แสดงความจริงขึ้นมา

 

อันนี้แหละ ที่เราจะเป็นผู้มี อภิสิทธิ์

หรือเป็นอภิสิทธิ์ชน ที่จะได้รู้จักกับอนัตตาชัดๆ ก่อนตาย

โดยไม่ต้องอาศัยการภาวนาอะไร ที่ลำบากเหมือนคนอื่นเขา

 

เพราะการรู้สึกว่าตัวเองสูญเสียสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายไป

จะสูญเสียฐานที่ตั้ง ของความยึดมั่นถือมั่น

ว่ากายเป็นเราไปด้วย

 

ถ้าใจเราเบา อย่างที่เรา (ผู้ถาม) กำลังเบาอยู่

แล้วรู้สึกได้ว่า ใจเบา นี่ มีค่ากว่าดวงตา

 

ดวงตา พาให้เราเห็นสิ่งที่ยั่วกิเลส มาชั่วกัปชั่วกัลป์

แล้วก็ไม่เห็นจะได้ดีไปถึงไหน

แต่ดวงใจ ที่ทำให้เราเห็นธรรมะได้

มีอยู่ชาตินี้ชาติเดียว

 

แล้วถ้าชาตินี้

ร่างกายแสดงความเป็นอนัตตาชัดพอ

จะทำให้เราบรรลุธรรมได้

ชาตินี้จะเป็นชาติเดียวของสังสารวัฏจริงๆ

 

ท่องเที่ยวเกิดตายมาเป็นอนันตชาติ

ชาตินี้เป็นชาติเดียว จากพันล้าน หมื่นล้านชาติ

ที่มีค่าที่สุด ที่มีกายนี้แสดงอนัตตาขึ้นมา!

__________

คำถามเต็ม(46.10) ถ้าวันหนึ่งเราเกิดจะต้องสูญเสียอวัยวะ หรือเป็นคนพิการขึ้นมา จะมีวิธีการทำใจ หรือมีแนวทางอย่างไร ที่ทำให้ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นได้

ดังตฤณวิสัชนา @ ศูนย์เรียนรู้วรการ

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น