วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สามารถฝึกพัฒนาความตั้งมั่นได้อย่างไรคะ?

 ดังตฤณ :  ความตั้งมั่นของจิตมันก็มาจากความสม่ำเสมอ ความมีวินัย ถ้าหากว่าเรามีความเคยชินอยู่กับอะไรไปนานๆ เราจะมีความตั้งมั่นอยู่กับความเป็นเช่นนั้น เป็นไปทุกเรื่อง เป็นไปทุกสภาวะในชีวิตนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวิธีคิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงานของร่างกาย

เราเทรน(train)ให้ร่างกายมันตื่นกี่โมง

เราเทรนให้ร่างกายมันออกกำลังกี่โมง

เราทำให้ร่างกายมันมีภาวะยืดเส้นยืดสายยืดหยุ่นยังไง

เนี่ยตัวนี้มันก็จะเกิดความเคยชิน แล้วอาการตอบสนองต่อระยะเวลา ที่มันเคยชินมาแบบเป็นไปเอง แบบเป็นไปแบบอัตโนมัติ จิตก็เหมือนกัน ใจก็เหมือนกันนะครับ

อย่างกายเนี่ย ที่เรียกว่า กายตั้งมั่น ก็คือ มันมีความยืดหยุ่น มีความพร้อมที่จะบริหารร่างกายตามวินัยที่เราสร้างสมมา

จิตก็เหมือนกัน เราคิดอย่างไร?

บางคนเริ่มตั้งต้นขึ้นมานะ ดูลมหายใจอยู่ดีๆ แต่เสร็จแล้วก็เกิดความลังเลฟุ้งซ่านว่า เอ้ลมหายใจดูไปเนี่ยมันจะได้รึเปล่า เห็นเขาว่ากันว่า ยุคนี้ไม่เหมาะกับการฝึกดูลมหายใจแล้ว ก็กระโดดไปทำอย่างอื่น ทำอย่างโน้นอย่างนี้จับฉ่ายนะครับ แล้วมันจะเกิดความตั้งมั่นมาได้อย่างไร

เพราะว่าความตั้งมั่น มันเกิดจากการเคยชินที่จะซ้ำๆ แล้วก็มีวินัยที่จะทำแบบไม่บิดพลิ้ว ไม่มีการอ้อยอิ่ง ไม่มีการแก้ตัวข้ออ้างอะไรทั้งสิ้น ทำเรื่อยๆจนเกิดความเคยชิน ในที่สุดมันก็เกิดความตั้งมั่นที่จะรู้ลมเป็นอัตโนมัติขึ้นมาอย่างนี้เป็นต้น

ถ้าคุณบอกว่า “ไม่เอาลมหายใจ ไม่ถูกจริต ไม่อยากทำลมหายใจ” คุณปฏิบัติยังไงก็แล้วแต่ จะเจริญสติอยู่ระหว่างวันก็เอาให้มันชัดๆไปเลยว่าฉันจะเจริญสติอยู่ระหว่างวันอย่างเดียว

หรือจะบริกรรมคำไหน ก็บริกรรมคำนั้นไปจนกว่าจะเกิดความเคยชิน นั่นแหละความเคยชินนั่นแหละคือความตั้งมั่น อันนี้แหละที่มันจะพัฒนาขึ้นไป

แต่ถ้ากระโดดไปกระโดดมาจับฉ่ายเนี่ย มันไม่มีทางนะครับ ความตั้งมั่นไม่มีทางเกิด แล้วความหนักแน่นทางใจ พูดคำไหนทำอย่างนั้น หรือว่าคิดตั้งใจอะไร แล้วลงมือทำไม่มีการบิดพลิ้วกับตัวเอง นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งมั่นเหมือนกันนะครับ

รายิ่งมีสัจจะกับตัวเอง และสัจจะกับคนอื่นมากขึ้นเท่าไหร่ ความตั้งมั่นมันก็จะได้รากฐานที่สำคัญ อันนี้ที่มันจะต่อยอดขึ้นไปนะครับ!

---------------------------------

๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คิดแล้วหายทุกข์ = สติ

คำถาม : สามารถฝึกพัฒนาความตั้งมั่นได้อย่างไรคะ?

ระยะเวลาคลิป    ๓.๑๒  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=UkBPZFwLXhE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=3

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น