วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563

การเจริญสติช่วยบรรเทาผลแห่งกรรมไม่ดีได้ไหม?

 ดังตฤณ :  อันนี้ผมตอบหลายครั้ง คุณดูพระพุทธเจ้ากับพระอัครสาวกที่มีบุญสูงที่สุดในอนันตจักรวาล ไม่ว่าจะเป็นพระสารีบุตร ไม่ว่าจะเป็นพระโมคัลลานะ

พระโมคัลลานะ ท่านถูกทุบจนกระทั่งดับขันธ์ เพราะเหตุคือกรรมเคยไปทุบตีพ่อแม่ จะแกล้งทำร้ายพ่อแม่ให้ตาย ในอดีตท่านไปหลงเมียจนกระทั่งเมียยุให้ฆ่าพ่อแม่ ท่านก็ทำตามที่เมียตัวเองสั่ง พาพ่อแม่เข้าป่าแล้วก็ปิดหูปิดตาพ่อแม่ ทำทีว่าเป็นโจรมาจะฆ่า แต่ท่านไม่ได้ทำสำเร็จด้วยซ้ำ ต่อมาท่านใจอ่อนแล้วก็ปล่อยพ่อแม่ตัวเอง แต่ท่านก็จะต้องถูกทุบตายมาไม่รู้กี่ร้อยกี่พันชาติ แม้แต่ชาติสุดท้ายก็ยังต้องเสวยกรรมนี้อยู่

นี่เห็นมั้ยครับ กรรมไม่ได้เบาบางลงนะ กรรมบางอย่างไม่ได้เบาบางลง

พระพุทธเจ้าท่านตรัสได้ละเอียดเลยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับท่านในแต่ละอย่าง เกิดขึ้นเพราะกรรมแบบไหน เมื่อนานมาแล้วเท่าไหร่

แม้กระทั่งว่า ท่านกระหายน้ำ ท่านให้พระอานนท์ไปเอาน้ำมาให้ดื่ม แต่พระอานนท์ไปพบน้ำที่ไม่สะอาด แล้วพระองค์ให้พระอานนท์กลับไปอีกที ก็พบว่าน้ำสะอาดแล้ว พระอานนท์นึกว่าเป็นพุทธานุภาพ แต่พระพุทธเจ้าตรัสว่า นี่ไม่ใช่พุทธานุภาพ นี่ไม่ใช่ส่วนของพุทธานุภาพ แต่เป็นผลกรรมของท่านที่ต้องเสวยผล เพราะเมื่อครั้งที่ท่านเคยเป็นเจ้านายของวัว วัวอยากกินน้ำ ท่านเห็นน้ำขุ่น ท่านบอกไม่ให้กิน ให้ไปกินข้างหน้า

พูดง่ายว่า ขนาดท่านตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าเป็นพระอรหันต์แล้ว ไม่ใช่แค่เจริญสติธรรมดา เป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ท่านก็ยังต้องเสวยกรรมอยู่นะครับ เพียงแต่ว่าเสวยกรรมด้วยความมีสติเป็นทุกข์ หรือเป็นสุข อันนี้แหละคือข้อต่าง

ส่วนที่จะละลาย หรือเจือจางกรรมได้จริงๆ มันต้องเอาตอนที่ยังมีสติระลึกถึงกรรมนั้นๆได้ ถ้าหากว่ามีความสำนึกผิด ไม่คิดทำอีก แค่นี้ก็ละลายแล้ว เริ่มเจือจางแล้ว

หรืออย่างถ้าหากว่า ทำให้พ่อแม่เป็นทุกข์ ๑ ส่วน แล้วต่อมาเราสำนึกผิด ก็พยายามเพิ่มความสุขให้ท่านขยายเป็น ๑๐๐ ส่วน อันนี้ก็จะเปรียบเหมือนที่พระพุทธเจ้าอุปมา กับเกลือก้อนหนึ่งที่มันมีรสเค็มประมาณไหน ถ้าหากว่าเราใส่น้ำเข้าไปมากขึ้น มากขึ้น จากหนึ่งขัน เป็นหนึ่งอ่าง รสเกลือนั้นก็แทบจะไม่เหลืออยู่เลย ทั้งๆที่ก้อนเกลือมันก็อยู่ตรงนั้น ไม่ได้หายไปไหน แต่รสเกลือไม่เหลืออยู่ อันนี้ก็คือเรื่องของการที่เอาบุญมากลบทับ มากลบเกลื่อน

แต่ว่าตัวบาป ถ้าหากว่ามันจะให้ผล มันจะไม่หายไปไหน มันจะยังเล่นงานอยู่ เพียงแต่จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับบุญที่เราทำเข้าไปด้วยความสำนึกผิดเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆนะครับ

ยิ่งเราสำนึกผิดเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆมากขึ้นเท่าไหร่  ใจเรายิ่งออกห่างจากเส้นทางโคจรของบาปของกรรมตรงนั้นมากขึ้นเรื่อยๆ พูดง่ายๆเราจะไม่คิดทำอีก ไม่คิดทำเพิ่ม มันก็จะได้รับผลเพียงอาจจะครึ่งหนึ่งของที่ควรอะไรแบบนี้นะครับ

-------------------------------------

๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๓ 
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เจริญสติรักษาแผลใจ

คำถาม : การเจริญสติจะทำให้บรรเทาผลแห่งกรรมไม่ดีที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ไหม เพราะเคยได้ยินว่าการเจริญสติเป็นการเจริญกุศลที่มีพลังสูงมาก?

ระยะเวลาคลิป    ๔.๑๐  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=Wrg5fsSG2Rc&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น