วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ทำไมวิธีเจริญสติของบางสำนักจะออกแนวอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์เสียส่วนมาก คือประมาณว่ามีครูบาอาจารย์จากเบื้องบนมาเกี่ยวข้องอะไรทำนองนี้ครับ?

 ดังตฤณ :  เจริญสติไม่มีอิทธิปาฏิหาริย์นะครับ ถ้าความหมายของเจริญคือ มาจากคำเดิมว่า เจริญสติปัฏฐาน ๔ อันนี้คำเต็มที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสเรียกเป็นสำนวนของพระพุทธเจ้านะครับ บอกว่าเจริญสติปัฏฐาน ๔

ทีนี้เรามาย่อให้เหลือแค่เจริญสติในยุคปัจจุบันเพื่อให้ง่ายเพื่อให้สั้น

คำว่า เจริญสติ คือ เอากายใจเป็นที่ตั้งของสติให้เห็นว่ากายนี้ใจนี้ไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวตนเท่านั้นนะครับ

ส่วนเรื่องอิทธิปาฏิหาริย์ มีมาอยู่ก่อนแล้วนะครับ แม้แต่ในพุทธศาสนาจริงๆว่าไปแล้วก็พูดถึงอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้พูดในเชิงที่ว่า เธอจงฝึกให้เกิดอิทธิปาฏิหาริย์ แต่พูดในเชิงที่ว่า ถ้าเจริญสติจนกระทั่งเกิดสมาธิอย่างใหญ่ เห็นกายใจโดยความเป็นของไม่เที่ยงไม่ใช่บุคคลแล้ว ในที่สุดอิทธิฤทธิ์มาเองปาฏิหาริย์มาเอง อันนั้นเป็นแง่การพูดถึงแบบพุทธนะครับ

ส่วนที่มีสำนักไหนขึ้นต้นมา ไม่ต้องเจริญสติดูกายใจ แต่สอนให้เพ่งเอาฤทธิ์เอาเดชเลย อันนั้นไม่ใช่การสอนแบบพุทธนะครับ

เรารู้ไว้เป็นแนวก็แล้วกันว่า ถ้าเจริญสติรู้กายใจโดยความเป็นของไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวตน อันนี้คือพุทธ แต่ถ้าหากว่าขึ้นต้นมาไปเพ่งกสิณเอาฤทธิ์เอาเดช อันนั้นไม่ใช่พุทธ แต่ก็ไม่ว่ากันถ้าอยากจะสอน

คนเราร้อยพ่อพันแม่นะ ผมเคยเจอบางคน ไปรู้เห็นนิมิตอนาคตแล้วมันตรงขึ้นมา ก็อยากหาครูบาอาจารย์ที่จะไปสอนดูอนาคต จะพูดยังไงก็ไม่เอา คือมาให้เจริญสติก็ไม่เอา จะขอดูอนาคตอย่างเดียว อย่างนี้ก็เป็นความเข้าใจผิดว่า เรียนรู้แบบฝึกจิตแบบพุทธเนี่ย จะเอาไว้ดูอนาคต

ถ้าเราสามารถที่จะเจริญสติได้ แล้วก็จิตมีคุณภาพ มันรู้อนาคตได้เอง โดยไม่ต้องไปพยายามฝึก แต่ถ้าฝึกเพื่อที่จะรู้อนาคตอย่างเดียว มันเท่ากับเราพลาดโอกาสในการรู้สิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่พุทธจะให้ได้

เหมือนกับพระพุทธเจ้าบอกว่า เนี่ยเรามีทองคำให้เธอนะ มาเอาไป แต่ระหว่างทางดันเจอกรวดก้อนหินสวยๆ ตอนแรกตั้งใจมาหาพระพุทธเจ้า แล้วก็บอก เอาแค่นี้พอใจแล้ว เอากรวดไปก็พลาดทองคำ ทองคำเนี่ย ถ้าได้มาได้ทุกอย่างได้ทั้งหมด แต่ก้อนกรวดเนี่ย ถึงแม้ได้ไปจริงๆ ก็ได้ไปแค่ก้อนเดียว แล้วก็ไม่ได้ทองคำนะครับ

-----------------------------------------

๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน สมาธิคือบันไดขึ้นที่สูง

คำถาม : ทำไมวิธีเจริญสติของบางสำนักจะออกแนวอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์เสียส่วนมาก คือประมาณว่ามีครูบาอาจารย์จากเบื้องบนมาเกี่ยวข้องอะไรทำนองนี้ครับ?

ระยะเวลาคลิป    ๓.๒๒  นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=QahuVKchX8Y&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=1&t=5s

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น