วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ทำไมเดินวิปัสสนาแล้วกลับมาดูลมหายใจแบบละเอียดได้ไม่เหมือนเดิมคะ?

 ดังตฤณ :  คือวิปัสสนาเนี่ย พระพุทธเจ้าท่านตรัส ไปหาดูนะครับอยู่ในพระไตรปิฎกคือ แม้แต่พระอรหันต์ที่ท่านไม่ต้องเดินวิปัสสนาแล้ว จิตท่านมีวิปัสสนาอยู่กับตัวโดยที่ไม่ต้องตั้งเป็นวิปัสสนาแล้ว ท่านก็ยังเจริญอานาปานสติอยู่นะครับ ท่านก็ยังรับรู้ถึงการที่มีลมหายใจเข้าออกอยู่ในความเป็นสภาพกายสภาพใจแบบหนึ่งๆเป็นอย่างไร อย่างเช่น หายใจเข้าออกครั้งนี้ รู้อยู่ว่าหายใจเข้าออกในอิริยาบถนั่ง อันนี้ท่านก็รู้ว่ารูปขันธ์กำลังปรากฏในท่านั่ง หรือว่าขณะนี้ จิตเบาว่างสว่างใส ท่านก็รู้ว่าที่หายใจครั้งนี้มันเป็นไปด้วยการเกิดสภาวะจิตที่มันสดใสปีติเป็นพิเศษอะไรแบบนี้

ถ้าเข้าใจอานาปานสติจริงๆ เราไม่เน้นว่าลมหายใจหยาบหรือละเอียด แล้วจะมาดูสภาวะของลมหายใจที่น่าชื่นชมหรือไม่น่าชื่นชม เราไม่ดูตรงนั้นนะครับ

เราดูตรงที่ว่า ณ ขณะหนึ่งๆจิตมีความรู้ชัดอยู่หรือเปล่าว่า ขณะนี้ที่หายใจเข้า หายใจออกอยู่ สภาพทางกาย สภาพทางจิตปรากฏเป็นอย่างไร สภาพทางกายอยู่ในอิริยาบถไหน สภาพทางจิตกำลังเป็นสุขหรือเป็นทุกข์ กำลังมีความสงบหรือฟุ้งซ่าน กำลังมีความสว่างอย่างใหญ่ หรือว่ามีความมืดมีความคับแคบ อันนี้ต่างหาก ที่เราต้องการจากเรื่องของลมหายใจนะครับ

ถ้าบอกว่า จิตเดินวิปัสสนาไปแล้ว เราอยากจะกลับมาดูลมหายในอย่างละเอียดอีก นี่!อันนี้คือมันเริ่มเคลื่อนออกมาจากการเป็นวิปัสสนาแล้ว เพราะถ้ายังอยู่ในวิปัสสนาอยู่ แล้วเห็นว่าลมหายใจมันหยาบ ก็จะไม่มีความยินดียินร้าย ไม่มีความรู้สึกว่า เออ อันนี้เราคะแนนตกแล้วนะ แต่จะมีความรับรู้ตามจริงว่า ณ ขณะนี้ลมหายใจหยาบๆ ลมหายใจสั้นๆอยู่ แล้วก็ไม่รังเกลียดมัน เพราะเดี๋ยวๆมันก็เห็นขึ้นมาอีกว่า เออ พอมันลมหายใจสั้น ลมหายใจห้วน ลมหายใจแบบกระชากๆ แล้วเดี๋ยวมันก็กลับกลายเป็นลมยาวขึ้นมา โดยที่เราไม่ต้องไปทำอะไรกับมัน แค่มีสติรู้อย่างเดียวพอ มันปรับของมันเอง มันจูนของมันเอง มีความยืดหยุ่นของมันเอง มันปฏิรูปสภาวะของมันเอง โดยที่เราไม่มีความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ หรือว่ามีจิตคิดอยากจะเอาไว้เป็นทรัพย์สมบัตินะครับ อันนี้ก็จะเป็นวิปัสสนาที่เดินต่ออย่างไม่หยุด แล้ววิปัสสนาเนี่ยก็เป็นสิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริง ไม่ใช่ลมหายใจละเอียดนะครับ

----------------------------------------------

๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน สมาธิคือบันไดขึ้นที่สูง

คำถาม : ทำไมเดินวิปัสสนาแล้วกลับมาดูลมหายใจแบบละเอียดได้ไม่เหมือนเดิมคะ?

ระยะเวลาคลิป    ๓.๒๓  นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=tdTmgRKJDDY&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=5&t=45s

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น