วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ช่วยเล่าอายุและการลงโทษของนรกแต่ละหลุมให้ฟังหน่อยค่ะ

 ดังตฤณ : เรื่องของอายุและการลงโทษในนรกเนี่ยนะ บางทีเราก็ได้ยินได้ฟังกันมาเยอะว่า มันจะต้องโทษกี่หมื่นกี่แสนปีเท่านั้นเท่านี้ แล้วบางทีมันนึกไม่ออกแล้วก็ทำใจให้เชื่อไม่ได้

อายุในนรกบางขุมมันไม่ได้นับกันเป็นปีนับกันเป็นกัปกัลป์ หมายความว่า มนุษย์เกิดตายเป็นหมื่นเป็นแสนชาติเนี่ย นี่ยังไม่ขึ้นจากนรกเลยนะครับ

บางทีถ้าเรามานั่งจาระไนกันนะ มันไม่จบ มันไม่ได้คำตอบที่ออกมาเป็นภาพในหัวที่ชัดเจนนะว่า อายุในนรกมันเท่าไหร่กันแน่ หรือว่าการที่คนๆหนึ่งไปใช้กรรมในนรก ไปใช้บาปในอบายภูมิมันยืดเยื้อด้วยความรู้สึกยืดเยื้อแค่ไหน

เอาเป็นอย่างนี้ก็แล้วกัน เวลาที่คุณฝันร้าย สมมติว่าคุณรู้ตัวว่ากำลังฝันร้ายอยู่ ไม่รู้จะออกจากฝันร้ายนั้นได้ยังไง แล้วก็มันยืดเยื้อไปเรื่อยๆ ความรู้สึกอยากจะออกจากฝันร้ายมันเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่มันก็ยืดเยื้อไม่รู้จบ นั่นน่ะคืออายุของนรกชนิดหนึ่ง

คำว่า นรก ส่วนใหญ่ที่ลงไปในนรกได้เนี่ยนะ มันต้องมีโทษทัณฑ์ที่หนัก มันต้องมีอะไรที่เป็นตัวคุมให้ได้รับผลแบบที่ทรมานนาน ทรมานกาย ทรมานใจ

อย่างในโลกใบนี้ ตอนที่เรายังครองสภาพมนุษย์อยู่อย่างนี้เนี่ยนะ ที่เขาเรียกว่าตกนรกทั้งเป็น มันเป็นความทรมานทางใจ มันเป็นความรู้ว่า อีกกี่เดือนอีกกี่ปีนะที่จะหลุดออกจากสภาพแบบนี้

บางคนเข้าไปอยู่ในคุกที่จับต้องได้มีลูกกรง แต่บางคนอยู่ในบ้านที่มันแสนสบาย แต่มีความทรมานใจราวกับตกอยู่ในนรก ถามตัวเองอยู่ทุกวันว่า เมื่อไหร่ถึงจะพ้นสภาพนี้ไป เมื่อไหร่ถึงจะได้เห็นแสงเดือนแสงตะวัน ไอ้สภาพยืดเยื้อยาวนานทางความทรมานใจนั่นแหละ มันเป็นตัวที่ช่วยให้เราอนุมานได้ว่า นรกมีอายุประมาณใด คือมันเป็นอายุทางความรู้สึกว่า มันไม่สิ้นสุดสักที

ทีนี้ในความเป็นจริงคือบางทีถ้าคุณเจริญสติรู้กายใจไปถึงจุดหนึ่ง บางทีถ้าคุณไปรับรู้อะไรที่มันเป็นของจริงเนี่ย หลายสิ่งหลายอย่างอาจจะไม่ตรงกับตำรา แต่สิ่งหนึ่งที่คุณจะเชื่อได้ว่ามันตรงกันทั้งตำราแล้วก็ของจริงก็คือ ความทุกข์ที่เข้มข้นในอบายภูมิมันไม่น่าพิสมัย แล้วมันยืดเยื้อยาวนานเหมือนจะไม่รู้จบจริงๆ เนี่ย!ถ้าทำใจไว้อย่างนี้นะครับ บางทีเราไม่ต้องการเป็นคำตอบที่เป๊ะๆไปเลยว่า มันกี่เดือน มันกี่ปี เพราะกี่เดือนกี่ปีในโลกมนุษย์เนี่ย จริงๆแล้วไปตัดสินมิติอื่นไม่ได้

เพราะขึ้นต้นมา มิติอื่นมันต้องดูว่าจิตวิญญาณเป็นยังไง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าจิตใหญ่เหมือนพระพรหม เวลาจะเหมือนหยุด เหมือนจะไม่มีการเคลื่อนของเวลา ทั้งๆที่จริงๆมีการเคลื่อนแต่ความรู้สึกมันหยุด เพราะอะไร เพราะจิตมันนิ่งมาก มันไม่มีความเคลื่อนของจิต ความรู้สึกก็เลยเหมือนกับไม่มีเวลาเคลื่อน

แต่ถ้าจิตเล็ก มด ปลวก หรือว่าสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก หรือว่าสัตว์นรก หรือว่าเปรตในแดนเปรตเนี่ยนะครับ คือลักษณะจิตพวกนั้นจะยู่ยี่ มันจะเหมือนกับจิตที่เต็มไปด้วยความทุกข์ เต็มไปด้วยความอึดอัด เต็มไปด้วยความไม่เป็นสุขไม่อยู่นิ่ง เวลามันก็เคลื่อนไปช้า

ยิ่งจิตยู่ยี่มากขึ้นเท่าไหร่ มันจะยิ่งมีความอึดอัดทรมาน และความทรมาน ความทุกข์ มันก็จะทำให้รู้สึกว่าเวลาผ่านไปช้า เพราะมันไม่อยากให้อยู่ในสภาพนั้น มันอยากจะหลุดออกจากสภาพนั้น ความใจร้อนเร่งร้อนอยากจะหลุดออกจากสภาพนั้นนั่นแหละ ที่ทำให้เวลาเหมือนเคลื่อนผ่านไปอย่างเชื่องช้านะครับ

อันนี้ก็เป็นเรื่องจริงที่คุณสามารถทราบได้ นับตั้งแต่กำลังเจริญสติโดยอาศัยกายมนุษย์นี้ จิตมนุษย์แบบนี้เป็นเครื่องมือเป็นอุปกรณ์ส่องให้เห็นความจริงเกี่ยวกับเรื่องภาวะภพภูมิ

ทีนี้ถ้าหากว่าพอจะได้แนวทางตรงนี้จับจุดถูกว่า ยิ่งจิตมีความทุกข์เท่าไหร่ เวลายิ่งเคลื่อนไปช้ามากขึ้นเท่านั้น ยิ่งจิตมีความสุขมากขึ้นเท่าไหร่ เวลายิ่งเคลื่อนผ่านไปเร็ว หรือว่าราวกับไม่ผ่าน คือไม่มีเวลาอยู่เลย คือพูดง่ายๆว่าเข้าสู่ภาวะสัมบูรณ์ ตอนได้ฌานตอนที่จิตมันมีความหนักแน่นถึงอัปปนาสมาธิเข้าถึงฐานจริงๆ จะเหมือนเวลามันหยุด ก็เพราะว่ามันมีความสุข มันไม่รู้สึกว่ามีความเคลื่อนไหวนะครับ อันนี้จับจุดจากตรงนี้

แล้วก็เราจะสามารถอนุมานได้ถูกว่า ภพภูมิต่างๆนับจากล่างสุดไปถึงบนสุด มีความต่างกันอย่างไร ที่จะไม่มีเวลาเคลื่อนจริงๆคือ นิพพาน เท่านั้น

อย่างพระพรหมเนี่ย รู้สึกว่าเวลาหยุด แต่จริงๆยังมีอัสสาสะปัสสาสะได้ คือมีลมหายใจเข้า-ออก อย่างพวกที่เป็นพรหมชั้นที่เรียกว่าเป็นปฐมฌานอะไรอย่างนี้ ก็ต้องมีสภาพทางกายอะไรบางอย่าง สภาพอันเป็นทิพย์ที่จับต้องได้โดยความทิพย์ที่เคลื่อนไหว ก็รู้ว่าจริงๆแล้วมันไม่ได้เวลาหยุดจริง มันมีอะไรบางอย่างเคลื่อนไหว

แต่อย่างพรหมบางพวกไม่มีรูปให้จับต้องเลย เป็นสภาพของจิตอย่างเดียวที่ยึดเอาอากาศเป็นอารมณ์ หรือว่ายึดเอาตัวรู้เป็นอารมณ์ หรือว่ายึดเอาความไม่มีอะไรเลยเป็นตัวอารมณ์ อย่างนี้มันก็จะเหมือนกับเวลาไม่ผ่านไปจริงๆ มันอยู่อย่างนั้น คงสภาพอยู่อย่างนั้น แต่ที่แท้แล้วมันก็จะมีการปฏิรูปของภาวะทางจิต ถ้าหากว่าถึงอายุขัยก็กลับมาเกิดมนุษย์ได้ใหม่ หรือแม้แต่กระทั่งกระโจนลงมาลงนรกได้อีก ถ้าหากว่าบาปกรรมมันจะให้ผลจริงๆ

พูดง่ายๆว่า อายุของภพภูมิอื่นๆ เราประมาณเอาไม่ได้ด้วยวันเดือนปีแบบมนุษย์ แต่เราสามารถอนุมานได้ว่า ยิ่งทุกข์เวลายิ่งผ่านไปช้า ยิ่งสุขเวลายิ่งผ่านไปเร็วนะครับ

-------------------------------------

๒๖ ธันวาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน กินบุญปีเก่า อิ่มบุญปีใหม่

คำถาม : ช่วยเล่าอายุและการลงโทษของนรกแต่ละหลุมให้ฟังหน่อยค่ะ

ระยะเวลาคลิป    8.27  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=ws0piW80UqM&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น