วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563

เมื่่อก่อนใช้อารมณ์ในการพูดคุย ปัจจุบันลดลงมาแล้ว แต่ยังมีกลับมาบ้าง จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรและจะเปลี่ียนนิสัยนี้ได้ไหม?

 ดังตฤณ : ถ้าคุณไปตั้งใจเปลี่ยนตัวเองเนี่ยนะครับ เฉพาะแง่นี้แง่เดียวเลยคือเรื่องของความเป็นคนเจ้าอารมณ์ มันไม่ได้หมายความว่าคุณเปลี่ยนแค่นิสัยเจ้าอารมณ์นะครับ แต่คุณเปลี่ยนตัวเองจากคนๆหนึ่ง เป็นคนอีกคนหนึ่งเลย เปลี่ยนชีวิตมันง่านหรือว่ายาก?

เปลี่ยนตัวเองจากคนๆหนึ่ง เป็นอีกคนๆหนึ่งมันต้องใช้เวลา หรือว่ามีอุบายชั่วข้ามคืนแล้วทำได้ ลองคิดดูนะครับ

ทีนี้ถ้าคุณไม่ตั้งเป้าแค่ว่า เราจะเปลี่ยนตัวเองจากเป็นคนเจ้าอารมณ์เป็นคนที่มีเหตุมีผลเยือกเย็นอะไรแบบนี้นะ ซึ่งมันเป็นก้าวกระโดดที่นึกไม่ออกว่ามันจะเป็นไปได้ยังไง

แต่ตั้งเป้าแบบย่อยๆก่อน เช่น ถ้าหากว่ามีเรื่องแรงๆมากระตุ้นให้เกิดภาวะเป็นยักษ์เป็นมารขึ้นมาข้างใน คุณตั้งเป้าไว้ว่า คุณจะเห็น ณ ขณะเป็นยักษ์เป็นมารนั้นว่า กำลังหายใจอยู่ในอิริยาบถใด ตั้งเป้าให้ได้แค่นี้ก่อน

คืออย่างไปตั้งเป้าว่ายักษ์มารในตัวเองจงสูญสลายไป จงตายจากความเป็นตัวเราไป อันนั้นมันเกินกว่าที่จะเป็นไปได้ แต่มันเป็นไปได้ ถ้าเราฝึกอยู่เรื่อยๆ เนี่ยนั่งอยู่เล่นๆเนี่ยนะ หรือว่าเดินอยู่เล่นๆ แล้วหายใจรู้ หายใจอย่างรู้ว่ากำลังอยู่ในอิริยาบถนั้นๆ ฝึกไว้ให้เกิดความชำนาญ ฝึกไว้ให้เป็นทุน

เสร็จแล้วพอเกิดภาวะยักษ์มารขึ้นมา มันมีสภาพมืดๆ เหมือนที่มันจะก่อตัวขึ้นมา มีเขี้ยวมีเล็บมีหนามตามตัวงอกออกมาให้รู้สึกได้ มีอะไรมืดๆเหมือนกับปีศาจในภาพยนตร์อะไรแบบนี้ที่ก่อตัวขึ้นมาจากข้างใน อันนั้นน่ะเราตั้งใจไว้ล่วงหน้าเลยว่า ณ ขณะที่เป็นยักษ์เป็นมารนั้น เราจะกลับมารู้ลมหายใจ เพื่อที่จะได้เห็นว่า เราเป็นยักษ์เป็นมารอยู่ในอิริยาบถไหน ถ้าเป็นยักษ์เป็นมารอยู่ในอิริยาบถยืน ก็ให้รู้ไปว่า เออ ในท่ายืนของกายนั้น เกิดยักษ์เกิดมารขึ้น ในลมหายใจหนึ่งๆมันมียักษ์มีมารเกิดขึ้นได้เข้มข้น หรือว่ายาวนานเพียงใด สามารถนับได้ว่าพอรู้ลมหายมันจะรู้ว่าอยู่ไปกี่ลมหายใจ ตั้งเป้าไว้แค่นี้ เอาแค่นี้เลยอย่าให้มากกว่า

เวลาตั้งโจทย์กันมานะ ทำยังไงจะเปลี่ยนนิสัย?

แล้วตัวคำถามในใจที่แท้จริงคือ ขออุบายอะไรสักอย่างที่มหัศจรรย์ สามารถเปลี่ยนดิฉันได้ในชั่วข้ามคืนมีมั้ย?

ถ้ามีก็จะขอบพระคุณอย่างยิ่ง ไม่มีนะครับ แบบนั้นไม่มี อุบายแบบนั้นเป็นไปไม่ได้ และถ้าพยายามมันจะท้อ เนื่องจากยิ่งหาทางลัดเท่าไหร่ ทางมันยิ่งยืดไกลออกไปมากขึ้นเท่านั้น

แต่ถ้าเราจับจุดถูกนะครับว่า ตัวเราเองเวลาเป็นยักษ์เป็นมาร หรือว่าเจ้าอารมณ์ขึ้นมา มันไม่มีสติ มันไม่มีหลักให้สังเกตว่า จะกลับมาตั้งหลักยังไง กลับมาตั้งตัวยังไง แล้วหาหลักไว้ล่วงหน้าโดยการซักซ้อมในเวลาที่จิตใจอยู่ในสภาพปกติ เรารู้ไปเรื่อยๆ รู้ไปเล่นๆว่า เรากำลังหายใจอยู่ในท่าไหน ถ้าหายใจไปด้วยแล้วรู้อิริยาบถปัจจุบันไปด้วย จนเกิดความเคยชินขึ้นมา เสร็จแล้วไปถูกกระตุ้นให้เกิดภาวะยักษ์มาร เราเอาความเคยชินนี้ไปใช้ เอาทุนนี้ที่สร้างไว้ไปใช้ คุณจะเห็นเลยว่า ภาวะยักษ์มารที่มีสติประกอบอยู่ด้วย อายุมันจะสั้น อายุขัยมันจะอยู่ได้แต่ไม่กี่ลมหายใจ แล้วมันจะเปลี่ยนไป ค่อยๆเปลี่ยนออกมาจากความเข้มแข็งของสติ

ความเคยชินที่เราจะใช้สติรู้ รู้กายรู้ใจ รู้ภาวะที่มันปรากฏตามจริง ณ จุดเกิดเหตุมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเหมือนกับว่าภาวะยักษ์มารมันเคยชนะเรามาได้ยังไงตั้งนาน อ๋อ ก็เพราะว่าเราไม่มีหลักที่จะเอาอะไรไปสู้กับมัน ไม่มีอาวุธ มีแต่ไม้จิ้มฟันที่จะเอาไปงัดกับซุง

ไม้จิ้มฟันคืออะไร?

ก็คือตั้งสติระงับอารมณ์หน่อยอะไรอย่างนี้นะ นี่เรียกว่าไม้จิ้มฟัน

ส่วนไอ้ความเคยชินที่จะเป็นยักษ์มารมันอยู่กับเรามาตั้งกี่กัปกี่กัลป์ก็ไม่ทราบนะครับ ไอ้นี่เรียกว่าเป็นท่อนซุง อย่าเอาไม้ซีกไปงัดกับไม้ซุงนะครับ เพราะว่ายิ่งงัดมันยิ่งท้อ แต่ให้เอาจากมวยถูกคู่หน่อย เอาเลื่อย เอาเชือก เอาอะไรต่อมิอะไรที่มันจะสามารถไปงัดไปทัดทานกับท่อนซุงทั้งท่อนได้นะครับ

-----------------------------------------------

๒๖ ธันวาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน กินบุญปีเก่า อิ่มบุญปีใหม่

คำถาม : เมื่อก่อนเป็นคนพูดเสียงดังใช้อารมณ์ในการพูดคุย แต่ปัจจุบันไม่ค่อยใช้อารมณ์แล้ว ถ้ามีอะไรมากระทบแรงๆก็ยังกลับมาใช้อารมณ์แรงๆได้อยู่ จะมีวิธีอย่างไรให้เท่าทันและสามารถระงับได้ทันก่อนที่มันจะออกมาภายนอก และทำอย่างไรจะเปลี่ยนนิสัยที่เป็นคนใช้อารมณ์ได้?

ระยะเวลาคลิป    ๗.๐๓  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=9H6-Qk90Jg8&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=3

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น