วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ถูกนินทาในอินเตอร์เนต กรรมเก่าใช่ไหม?

ถาม : ถูกนินทาเสียหายในอินเตอร์เนต  เกิดจากกรรมในอดีตใช่หรือไม่ ?

รับฟังทางยูทูบ : https://youtu.be/L0NmX32dPhw
ดังตฤณวิสัชนา หลังพิธีบรรจุพระบรมธาตุครั้งที่ ๓
ในโครงการ
พระประธานทั่วหล้า
อาทิตย์ที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๙


ผู้ถาม: 
หนูอยากสอบถามว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมันเป็นอดีต มันเป็นกรรมในอดีตใช่หรือไม่คะ?

ดังตฤณ: 
เล่ารายละเอียดมานิดหนึ่งนะ คนฟังเขาไม่เข้าใจ

ผู้ถาม: 
ค่ะ ก็คือหนูเล่นเฟสบุ๊คค่ะ แล้วก็เหมือนกับมีคนเขาเอาเฟสบุ๊คหนูไปคุยกับคนที่หนูรู้จัก แล้วก็พูดในทางเสียๆหายๆค่ะ                                      

ดังตฤณ: 

การที่เราประสบกับเรื่องนินทาว่าร้าย หรือว่า ทุกวันนี้นะมันมีเยอะเลย ที่เราจะโดนแบบ เหมือนกับว่า ยิ่งดียิ่งโดน หรือว่า บางทีเนี่ยเราบอกกับคนอื่น บอกกับตัวเองเลยว่า เกิดมาไม่เคยเลยนะ นิสัยแบบนี้เนี่ย แต่เจอกันเยอะจริงๆนะ เหมือนกับเข้าไปกลางสมรภูมิ แล้วก็จะต้องรับกระสุนเข้าจนได้ ถึงแม้ว่าจะไม่เคยยิงใครเขาเลยก็ตาม

อันนี้ขอให้ทราบไว้ว่า เป็นธรรมดาของโลก พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้นะ ธรรมดาของโลกก็คือ ไม่มีใครไม่ถูกนินทา ไม่มีใครไม่ถูกว่าร้าย ไม่มีใครไม่ถูกใส่ความ ทุกคนโดนกันหมด แม้แต่พระพุทธเจ้าเอง และที่เราโดน มันไม่ใช่เพราะว่า อยู่ๆมีความบังเอิญเกิดขึ้น มีคนหมั่นไส้เรานะ มันต้องมีการกระทำอะไรบางอย่างที่ผ่านมา เป็นตัวจุดชนวน ซึ่งอย่างเราๆท่านๆ อาจจะระลึกชาติไม่ได้ ไม่สามารถโยงได้ถูกว่า ไปทำกรรมทำเวรอะไรมา ถึงได้โดนแบบนี้

แต่พระพุทธเจ้าเนี่ย ท่านเจาะจงลงไปได้เลยนะ อย่างตอนที่ท่านโดนนางจิญจมาณวิกาใส่ความเนี่ย ท่านบอกได้เลยว่า เนี่ยท่านเคยไปเกิดเป็น ประมาณว่า ฤๅษี หรืออะไรแบบนี้นะ แล้วไปใส่ความฤๅษีด้วยกัน ว่าเป็นผู้มักมากในกาม ทั้งๆที่ท่านเป็นผู้บริสุทธิ์  ชาติสุดท้ายท่านก็เลยโดนบ้าง หรือท่านโดนใส่ความ อีกเหตุการณ์หนึ่ง ท่านก็ระบุได้ว่าท่านไปทำกรรมไว้ก่อน เคยไปนินทาว่าร้าย เคยไปใส่ความเขาอย่างนี้แหละ

เอาล่ะ ก็เป็นอันว่า ศาสนาพุทธของเราเนี่ย  เป็น ศาสนาของเหตุและผล ถ้าหากว่าเราระลึกชาติไม่ได้ เราฟังไว้ก่อนว่า ทั้งหมดทั้งปวงเนี่ย  มันเป็นเรื่องของการที่เราจะต้องเสวยกรรม ไม่ว่าเราจะเคยทำมาเล็กน้อยเพียงใด ลืมไปแล้ว มันดูเหมือนไม่ยุติธรรมเลย แต่นี่แหละ คือความยุติธรรมทางธรรมชาติ  เราทำอะไรไว้  ถึงแม้ลืมไปแล้ว  เราก็ต้องโดนคืน  ไม่เร็วก็ช้า ไม่ช้าก็อาจจะข้ามชาติ                                           




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น