วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559

กรรมพยากรณ์ ตอนเลือกเกิดใหม่ (ตอนที่ ๙ แอบถ่าย)

ตอนที่ ๙ แอบถ่าย


จองฤกษ์ต้องรวบรวมความกล้าอีกครั้ง หัวใจของเขยังคงเต้นผิดจังหวะขณะกดเบอร์โทรศัพท์ถึงณชะเล เขานึกสงสัยว่าจะต้องคบกับหล่อนอีกนานเท่าใดกว่าที่ใจจะเลิกตื่นเต้นยามโทร.หาอย่างนี้

ฮัลโหลค่ะ

เสียงของหญิงวัยกลางคนทำให้เด็กหนุ่มเดาว่าคงเป็นคุณแม่ของเพื่อนสาว เขาจึงทำเสียงนอบน้อมเป็นพิเศษ ทั้งที่ปกติไม่ค่อยจะเสียงอ่อนให้ใคร ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หน้าไหน

สวัสดีครับ ขอสายทรายครับ

อีกฝ่ายเงียบไปครู่ แต่ความเงียบเพียงครู่เดียวนั้นก็ทำให้จองฤกษ์สัมผัสได้ถึงความเคร่งเครียดในกระบอกโทรศัพท์ คล้ายเกิดมโนภาพมารดาของณชะเลจ้องทะลุเครื่องมือสื่อสารมาเห็นเขาได้ทีเดียว

ใครจะพูดด้วยจ๊ะ?”

คำซักถามนั้นใช้กันปกติทั่วไป แถมมีจ๊ะมีจ๋าเป็นคำลงท้ายเสียด้วย แต่จองฤกษ์ฟังน้ำเสียงเข้มงวดราวกับตำรวจหญิงของแม่ณชะเลแล้วเกิดความรู้สึกว่านั่นเป็นการสอบสวนเพื่อเก็บข้อมูลของเธอเองมากกว่าอย่างอื่น ถ้าเกิดโทร.มาบ่อยๆ จะได้หมายหัวไว้เป็นพิเศษว่าหนุ่มชื่ออะไรกำลังตามจีบลูกสาวเธออยู่

ผมฤกษ์ครับ จองฤกษ์

เขาตอบไม่เต็มปากเต็มคำนัก ราวกับต้องบอกรหัสลับให้ถูกเพื่อผ่านเข้าเขตหวงห้าม

รอเดี๋ยวนะ

จองฤกษ์ระบายลมหายใจโล่งอก ครู่หนึ่งแห่งการรอคอยอันอ่อนหวาน เขาก็ได้ยินเสียงเห่าเล็กแหลมของสุนัขสายพันธุ์ยอร์กเชียร์นำทางมา ก่อนตามด้วยเสียงขุ่นมัวของเพื่อนสาว

ฤกษ์เหรอ?”

ใจแป้วไปนิดหนึ่ง เมื่อทราบจากน้ำเสียงว่าอารมณ์ของณชะเลน่าจะกำลังไม่ค่อยดีนัก

ใช่ เอ่อ ทรายกำลังธุระยุ่งอยู่หรือเปล่า?”

อือ ก็วุ่นๆ อยู่นิดหน่อย แต่วุ่นวายใจมากกว่านะ ไม่ถึงกับติดธุระอะไร

อ้อ…”

พอเห็นเขาเงียบเหมือนคนคอตีบตันพูดไม่ออก เพราะไม่มีหัวข้อสนทนาเตรียมไว้ล่วงหน้า ณชะเลก็ออกอาการหงุดหงิด

โทร.มาทำไมเหรอ?”

จองฤกษ์เสียกำลังใจทันทีที่เพื่อนสาวถามเหมือนไม่ค่อยสบอารมณ์ นั่นทำให้เขาต้องตั้งหลักใหม่และสงสัยอีกครั้งว่าการโทร.มาของเขาเป็นที่ชอบใจของหล่อนหรือไม่ จิตหดเหลือเท่าไม้ขีด เกือบขอวางสายอย่างคนขี้น้อยใจ แต่ปากยังนึกอยากถามไถ่ด้วยความห่วงใยแท้จริง

ทรายกำลังมีเรื่องอะไรวุ่นวายใจเหรอ? บอกเรา เผื่อบังเอิญเรารู้วิธีช่วยได้บ้าง

น้ำเสียงที่เรียบ ซื่อ และดูมีใจสะอาดหมดจดทำให้หัวคิ้วของเด็กสาวคลายออกจากอาการขมวด หล่อนตวาดสุนัขตัวโปรดบนตักเบาๆ ให้หยุดเห่า ก่อนตอบเขาด้วยเสียงเป็นปกติ

โดนพวกโรคจิตสวมรอยน่ะ

ยังไง?”

เสียงของเขาเข้มขึ้นอย่างเป็นกังวลร่วมไปกับหล่อนทันที ณชะเลเห็นเพื่อนหนุ่มเป็นเดือดเป็นร้อนแทนก็รู้สึกอุ่นใจกว่าเดิม แม้ไม่คิดว่าเขาจะช่วยอะไรหล่อนได้

ในเว็บ ติดลม น่ะ มีคนเอารูปในชุดนักเรียนของทรายไปลงเป็นเซ็ต เสร็จแล้วแกล้งใช้ชื่อ ไอโกะ พูดจายั่วยวนผู้ชายใหญ่เลย

จองฤกษ์ฟังแล้วคลายใจลงบ้าง เพราะอย่างน้อยก็ไม่ใช่เรื่องปองร้ายคอขาดบาดตาย เขาหมุนเก้าอี้เลื่อนไปหาหนึ่งในสามจอมอนิเตอร์บนโต๊ะทำงานเพื่อเรียกดูเว็บติดลมทันที เพราะคอมพิวเตอร์ของเขาเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงตลอดเวลาอยู่แล้ว

ระหว่างคีย์ที่อยู่ของเว็บก็คุยกับเพื่อนสาวไปด้วย

เขาได้รูปทรายไปแสดงว่ารู้จักกันสิ?”

เป็นการแอบถ่ายทีเผลอน่ะ ท่าทางใช้ซูมระยะไกล ไม่แน่ใจว่ารู้จักกันหรือเปล่า ทรายเห็นรูปตัวเองตอนไม่รู้ตัวเยอะๆ แล้วกลัวจนนั่งไม่เป็นสุขเลยล่ะ

อาจเป็นคนในโรงเรียน

เขาพยายามตีวงให้แคบ

น่าจะอย่างนั้น เพราะทรายโดนในโรงเรียน แถวโรงอาหาร

เพิ่งมีคนมาจีบแล้วทรายตัดเยื่อตัดใยไปแบบเมินๆ หรือเปล่าล่ะ?”

พยายามทำตัวเป็นนักสืบ อาศัยความจริงที่แรงอาฆาตของคนยุคนี้น่ากลัวขึ้นทุกวัน ขับรถปาดหน้ายังฆ่ากันตาย ประสาอะไรกับการถูกผู้หญิงที่ตนหมายปองเชิดใส่ ชายสิ้นคิดบางคนที่ถือว่าหมิ่นศักดิ์ศรียิ่งกว่าขับรถปาดหน้าอาจแก้แค้นได้ทุกวิถีทางเกินกว่าจะเดาใจถูก

ทรายไม่ใช่คนเชิดใส่ใคร แต่เงียบๆ ไม่พูดกับพวกขี้หลีนี่มีบ้าง

จองฤกษ์พยักหน้าหงึกๆ อยู่อีกทาง จังหวะนั้นเขาโหลดหน้าแรกของเว็บติดลมซึ่งกำลังโด่งดังในหมู่วัยรุ่นครบแล้ว จึงสามารถเห็น ดาวเด่นประจำสัปดาห์ ซึ่งเกิดจากการโหวตของผู้เข้าเยี่ยมชม ชำเลืองแวบเดียวจากรูปย่อเท่าเล็บหัวแม่มือก็รู้ว่าหมายเลขหนึ่งจากจำนวนดาวสามดวงคือณชะเลนั่นเอง

คลิกที่รูป รอชั่วลมหายใจเข้าออกไม่ทันสุดก็เห็นเว็บเพจแสดงรูปย่อของณชะเลเรียงแถวนับแล้วได้สองโหลพอดี บางรูปก็เหมือนเผลอตัว แต่หลายรูปส่งยิ้มและเหมือนโพสต์ท่าให้กล้องราวกับนางแบบ

เราเข้ามาที่เว็บแล้วนะ เอ่อ แต่ บางรูปเหมือนทรายเต็มใจให้เขาถ่ายนี่

ไม่เลย! ไม่ใช่เลย!” ณชะเลปฏิเสธพัลวัน แล้วก็นี่แหละที่ทรายขนลุก เพราะแสดงว่าจะต้องสะกดรอยตามอย่างใกล้ชิดเป็นเวลานาน เท่าที่ทรายทบทวนความจำจากอิริยาบถต่างๆ นะ ทั้งหมดนั่นน่าจะเป็นการตามยิงช็อตหลายวัน และต้องมีความมานะพยายามมากๆ ด้วยถึงเก็บท่าเก็บทางคล้ายทรายเต็มใจให้ถ่ายขนาดนี้ บางรูปที่ฤกษ์เห็นทรายทำท่าทำทาง เอ่อ ยิ้มๆ ยวนๆ เหมือนท้าทายกล้อง แบบว่ากำลังหยอกเย้ากับเพื่อนซี้ คงเข้าใจนะ ผู้หญิงเล่นกันน่ะ จังหวะมันบังเอิญเข้าทางจริงๆ 

จองฤกษ์เม้มปากกลั้นหัวเราะ พอเดาออกว่าณชะเลพาดพิงถึงรูปไหน แต่เขาไม่สนใจรูปดังกล่าวนัก เพราะกำลังพินิจอีกรูปที่น่าพิสมัยกว่า เมื่อคลิกเพื่อขยายดูเต็มขนาดเห็นณชะเลกำลังยืนใช้แขนขวากอดกระเป๋าหนังสือแนบอก เอียงหน้าเล็กๆ ชม้ายตาสุกใสไปทางด้านข้างคล้ายแอบชำเลืองใคร แก้มใสในเค้าหน้ายาวเรียวช่างเย้ายวนให้อยากลอบยื่นจมูกเข้าไปหอม ปากแดงอิ่มเต็มเผยอเล็กๆ ในลักษณาการแย้มยิ้มพึงใจกับสิ่งที่เห็นเบื้องไกล ผิวขาวซ่านเลือดฝาดแห่งวัยกำดัดในชุดนักเรียนมัธยมน้ำเงินขาวคมชัดตัดกับฉากหลังที่พร่ามัว โฟกัสของภาพรวมเน้นให้เห็นรูปทรงสีสันโดดเด่นกระจะตาของเทพธิดาร่างน้อย สดฉ่ำราวกับมีละอองชมพูพร่างพรมไปรอบบริเวณที่หล่อนยืนอยู่ก็ไม่ปาน

รูปๆ เดียวแสดงบรรยากาศอันเกิดจากความเป็นณชะเลเกือบครบ ทั้งความซุกซนแห่งวัยในตาใส ทั้งรอยยิ้มจางแฝงน้ำใจปรานีในปากอิ่ม ทั้งความสว่างขาวอมชมพูในผิวนิ่มเยี่ยงทาริกา รวมแล้วบันดาลให้เกิดจิตลุ่มหลงเสน่หา ดึงดูดให้ติดตาติดใจได้ปุบปับภายในชั่ววูบแรกที่จดจ้อง จองฤกษ์เพิ่งมีโอกาสจับมองเครื่องหน้าณชะเลโดยไม่ต้องเกรงใจเจ้าตัว ถึงกับนิ่งเหม่อไปชั่วขณะ เพิ่งประจักษ์ว่าเสน่ห์ของหล่อนมีอานุภาพสะกดปานใด โดยเฉพาะ มุมสวย ที่เส้นโค้งมนแห่งสรีระอิตถีและสีสันทั้งหลายภายในองค์ประกอบภาพ ช่วยกันเสริม ช่วยกันเชิดชูจนไม่ต้องกังขาว่าสามารถตีระฆังหัวใจใครต่อใครให้กังวานไกลได้ปานไหน

เด็กหนุ่มสลัดหน้าเพื่อให้ใจหลุดจากมนต์ครอบงำแห่งรูปหญิง กลืนน้ำลายอึกใหญ่ขณะคลิกกลับมาที่หน้ารวมรูปย่อ พยายามหักห้ามโดยคิดว่ายังมีเวลายลอีกเยอะ ตอนนี้ต้องทำหน้าที่เป็นเดือดเป็นร้อนร่วมกับเพื่อนสาวเสียก่อน

ปกติเว็บทำนองนี้มักอนุญาตให้แฟนๆ ของเว็บส่งสารเพื่อสารภาพรัก สารภาพว่าหลงใหลคลั่งไคล้เจ้าของรูปปานใด แล้วก็จะมีประมาณหมาวัดมาเห่าดอกฟ้าเล่นเป็นถ้อยคำหยาบโลนลามกจกเปรตบ้าง หรือวิจารณ์รูปแบบสาดเสียเทเสียให้เจ้าตัวอับอายแทบแทรกแผ่นดินหนีบ้าง

แต่เว็บ ติดลม มีแนวคิดโปรโมทสมาชิกสาวๆ แปลกไป และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กล่าวคือแทนที่จะปล่อยให้สาวเป็นฝ่ายถูกโหวตฝ่ายเดียว ทางเว็บยังเปิดโอกาสให้ฝ่ายสาวให้คะแนนผู้ชมบ้าง

สาวเจ้าของภาพจะได้สิทธิ์เข้าไปดู ความเห็น หรือ คำวิจารณ์ ของหนุ่มๆ ก่อน และจะมีสิทธิ์คัดกรองเอาเฉพาะความเห็นกับคำวิจารณ์ที่พอใจมาแสดงต่อสาธารณชน เป็นการตัดทางอย่างเด็ดขาดไม่ให้มีการโพสต์ข้อความหยาบโลนจาบจ้วงกัน อีกทั้งสามารถแปะดาวเป็นจำนวนดวงตามความพอใจ เลือกป้ายคำวิจารณ์สั้นๆ เช่น หวานไป!’, ‘ขี้จุ๊!’, ‘ตลกจัง!’, ‘เด็ดดี!’, ‘ว้าว!’ หรือ อันนี้โดนใจใช่เลย!’ ฯลฯ หรือถ้านึกสนุกจะโต้ตอบความเห็นนั้นๆ ด้วยถ้อยคำของตนเองก็ยังได้ เป็นการให้กำลังใจหนุ่มๆ ที่มารุมตอม จะได้สร้างสรรค์คำป้อมาแข่งกันใหม่ จับพลัดจับผลูอาจได้นัดทานข้าวกับตัวเป็นๆ ของสาวในรูป!

และเพราะสมาชิกผู้โพสต์รูปสามารถคัดกรองความเห็นทั้งหมดได้ จึงไม่มีประโยชน์หากตัวจริงเสียงจริงของณชะเลคิดจะแฉกลับว่างานนี้เป็นเรื่องแหกตา เว้นแต่ณชะเลจะแสดงตัวกับเจ้าของเว็บเท่านั้น 

ไอโกะได้รับคะแนนโหวตท่วมท้นร่วมหมื่น จองฤกษ์แทบได้ยินเสียงกรีดร้องโหยหวนด้วยความคลั่งไคล้ของบรรดาหนุ่มๆ ดังระเบิดเถิดเทิงออกมาจากช่องแสดงคะแนนเลยทีเดียว คะแนนดังกล่าวเชื่อได้ทันทีด้วยตาเปล่าว่าเป็นของจริง ไม่ใช่หน้าม้าแกล้งกลับเข้ามาเชียร์ซ้ำ และไม่ใช่เจ้าตัวแกล้งปั่นเอาเองอย่างแน่นอน แค่ใช้สามัญสำนึกก็รู้ได้ รูปสวยชวนหลงออกปานนั้น

เมื่อเด็กหนุ่มสำรวจข้อความของแฟนๆ ที่ได้รับการ คัดแล้ว ทางด้านล่าง ก็พบกับคำป้อยอจำนวนมหึมาน่าตื่นใจเหยียบพัน เขาคลิกอ่านทีละความเห็นอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่หลงใหลได้ปลื้ม พร่ำเพ้อพรรณนาถึงความสวยหวานหยาดฟ้ามาดินของณชะเลเกือบทั้งสิ้น แสดงว่าเจอมนต์สะกดชุดเดียวกันถ้วนหน้า

จองฤกษ์ถอนใจเฮือก หัวใจเต้นตึกๆ ผิดจังหวะไปนิดหนึ่ง ด้วยสำนึกว่าในขณะที่หนุ่มๆ ค่อนเมืองกำลังละเมอหาณชะเลอย่างสิ้นหวัง เขากลับโชคดีได้รับอภิสิทธิ์มานั่งคุยกับดวงดาวตัวจริงเสียงจริงอยู่เดี๋ยวนี้โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวเอาเลย!

ส่งเสียงหัวเราะไปตามสาย แกล้งพูดให้เป็นเรื่องเบาสมองไปเสีย

ทรายเลยกลายเป็นคนดังไปแล้ว เตรียมรับค่าพรีเซ็นเตอร์โฆษณาแพงๆ ได้ เดี๋ยวแมวมองติดต่อมาแน่ ความจริงก็ดีเหมือนกันนะ

ดีตายล่ะ! ฤกษ์อ่านที่เจ้าโรคจิตมันสวมรอยทรายในบางความเห็นสิ มีอย่างที่ไหน บอกเขาไปว่าอยากอวดรูปตอนใส่ชุดว่ายน้ำ ใครอยากดูให้ยกมือขึ้น ถ้านับเสียงโหวตได้เกินร้อยจะทยอยโพสต์ให้ตามคำเรียกร้อง เนี่ย! ทรายอยากร้องไห้จริงๆ ถ้ามีพวกบ้าจี้เรียกร้องมากๆ เจ้าตัวแสบมันต้องแกล้งตัดต่อรูปทรายส่งให้ดูแหงเลย

หน่วยตาเด็กหนุ่มเบิกขึ้นนิดหนึ่ง คอแข็งอั้นอึ้งกลืนน้ำลายแทบไม่ลงในทันใด เขายังไม่เจอข้อความสวมรอยดังกล่าว แต่เขาเป็นคนเดียวในโลกกระมังที่ได้ฟังจากปากเจ้าตัวเองว่า ใครอยากดูยกมือขึ้น แน่นอนว่านั่นทำให้เขาอยากยกมือยิ่งกว่าพวกที่ได้แต่อ่านทางเว็บอย่างเดียวหลายร้อยเท่า!

เว็บติดลมดอทคอมอนุญาตให้สมาชิกผู้เป็นเจ้าของอัลบัมเพิ่มเติมหรือคัดรูปเก่าออกได้ โดยเฉพาะถ้าอัลบัมใดมีคนสนใจมากก็จะยิ่งได้อภิสิทธิ์เพิ่มพื้นที่จัดเก็บเป็นพิเศษ ฉะนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงที่ไอ้โม่งจะทำตามที่ลั่นวาจาไว้จริงๆ นี่ไม่ใช่เรื่องน่านิ่งนอนใจนัก

ทรายรู้ว่าโดนสวมรอยตั้งแต่เมื่อไหร่?”

ตั้งแต่ตอนกลางวัน มีคนไม่รู้จักเดินเข้ามาทัก เรียกทรายว่า ไอโกะ พอเราถามว่าไอโกะอะไร เขาก็บอกว่าเห็นจากเว็บติดลมนี่แหละ นี่ยังไม่รวมที่มองห่างๆ แล้วซุบซิบกันท่าทางไม่แน่ใจอีกนะ เพราะเจ้าตัวดีใช้โฟโต้ช็อพลบอักษรย่อของโรงเรียนออก เลยไม่มีอะไรชี้ชัดว่าเป็นทรายแน่ๆ 

เด็กสาวเสียงเครือคล้ายจะร้องไห้ ทำให้จองฤกษ์ยิ่งเครียดและพูดเป็นงานเป็นการกว่าเดิมหลังจากดูรายละเอียดการโพสต์ข้อความเสร็จสิ้น

อัลบัมนี้เริ่มเปิดขึ้นเมื่อสามวันก่อนนี่เอง เอาเถอะทราย เราจะช่วยนะ ก่อนอื่นจะเอารูปแอบถ่ายพวกนี้ออกไปให้หมด

ขอบใจ แต่เราส่งเมลบอกผู้ดูแลเว็บแล้วล่ะ

ไม่ใช่!” จองฤกษ์เสียงเข้มขึ้นเล็กน้อย เราจะเป็นคนเอาออกให้เองภายในไม่กี่นาทีข้างหน้า!”

ณชะเลถึงกับเงียบกริบ ทีแรกอยากเข้าใจว่าเพื่อนหนุ่มล้อเล่น แต่น้ำเสียงและภาพลักษณ์ของเขาช่างไม่ขี้เล่นเอาเสียเลย

เธอจะ…”

เดี๋ยววางสายแค่นี้ก่อนนะ พึ่งพาผู้ดูแลเว็บน่ะไม่ทันใจหรอก กว่าเขาจะตรวจสอบความจริง กว่าเขาจะมีเวลาจัดการทุกอย่างให้ อย่างน้อยก็คงหนึ่งวันเต็มๆ เคราะห์ร้ายหน่อยเจอพวกเช้าชามเย็นชามอาจเป็นอาทิตย์ แต่เราจะทำให้ทรายเดี๋ยวนี้แหละ! จัดการเสร็จจะโทร.บอกอีกที ทรายรอตรงหน้าเครื่องเลยก็ได้

อะ เอ่อ ขอบใจ

เด็กสาวรับคำอย่างงุนงง พอได้ยินเสียงตู๊ดๆ แสดงการวางสายของฝ่ายโน้นเลยวางตามด้วยสีหน้าคล้ายคนครึ่งหลับครึ่งตื่น

แม่ย่องเข้ามาข้างหลังตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่ทราบ ถามเสียงดังจนหล่อนสะดุ้ง

พวกโรคจิตหรือเปล่า?”

ณชะเลหันขวับ พอรู้สึกถึงน้ำหนักตัวของเจ้าอุ๊ยโหยที่หน้าตักตน ก็อุ้มขึ้นกอดและปล่อยให้มันเลียแก้ม ตอบคำถามคุณแม่หางเสียงติดสั่น

ไม่ใช่ค่ะ เพื่อนของทราย ที่วันก่อนคุณพ่อขับพาไปส่งให้พ้นนักเลงน่ะค่ะ

ระบุเช่นนั้นเพราะมารดาหล่อนก็เห็นเขา ความจริงรสรินจำได้ตั้งแต่เด็กหนุ่มบอกหล่อนว่าชื่อ ฤกษ์ แล้ว แต่ถามไปอย่างนั้นเองเป็นการอุ่นเครื่องก่อนซักไซ้ไล่เลียงต่อ

หาเจอหรือยังว่าใครเป็นตัวการ?”

ถามลูกสาวถึงเรื่องแอบถ่ายและสวมรอย

โธ่! คุณแม่ขา ไม่ใช่สืบกันง่ายๆ ขนาดนั้นหรอกค่ะ

ก็น่าจะเป็นคนรู้จักเรานั่นแหละ ใช่พ่อฤกษ์พ่อแรกอะไรนี่หรือเปล่าก็ไม่รู้ โผล่เข้าบ้านเราเหมือนโจร ที่โทร.เมื่อกี้อาจตามจะเยาะเย้ยก็ได้

ณชะเลหัวเราะขำปนฉิวที่แม่มองเพื่อนตนในแง่ร้ายขนาดนั้น เกือบจะรับประกันว่าคนอย่างเขาไม่ก่อเรื่องพรรค์นี้แน่นอน แต่ก่อนจะเอ่ยคำก็ชะงักกึก เอะใจขนาดต้องเหลือบลงต่ำ ถามตนเองว่าเหตุใดจองฤกษ์จึงมั่นอกมั่นใจนักหนาว่าเขาสามารถโละรูปและข้อความทั้งหมดทิ้งไปจากเว็บได้?

หรือที่แท้เขาเป็นเจ้าของเว็บสวมรอยซ้อนอีกทีเพื่อเอาหน้า?

หรือว่าเขานั่นแหละตัวดีแอบถ่าย จึงรู้จังหวะโทร.ได้อย่างพอดิบพอดีราวกับอัศวินขี่ม้าขาว ทำเป็นไก๋อาสาช่วยแก้สถานการณ์ร้อนใจให้หล่อนอย่างแนบเนียน มันจะเป็นการโกยคะแนนอย่างมโหฬารได้จริงๆ เสียด้วย

หล่อนรู้อะไรเกี่ยวกับเขาบ้าง? ไม่มีเลย! นอกจากการห่างหายไปหลายปีตามวิถีทาง แล้วจู่ๆ ก็กระโดดพรวดเข้ามาในบ้านแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย เรื่องนักเลงไล่ เรื่องหลบหนีหัวซุกหัวซุน ทั้งหมดคือการอำกันแบบหน้าตายหรือเปล่าก็ไม่มีทางทราบเช่นกัน!

เด็กสาวเม้มปาก สีหน้าครุ่นคิดจริงจังทำให้ผู้เป็นแม่สังเกตเห็นและกอดอกซักเสียงขรึม

นึกอะไรออกเกี่ยวกับตาคนนี้เหรอ?”

เอ่อ ก็ไม่เชิงนะคะ เพียงแต่รู้สึกว่ามีเรื่องบังเอิญเกี่ยวกับเขาเยอะจัง

นั่นน่ะสิ ผู้เป็นแม่หย่อนตัวลงนั่งทันทีพร้อมสำทับ แม่ตงิดๆ อยู่ตั้งแต่แรกแล้ว มีอย่างที่ไหน เพื่อนเก่าบังเอิญปีนบ้านมาขอหลบภัยเอากับเรา เขาสืบรู้ที่อยู่ทรายแล้วจงใจมากกว่า

เขาจะคิดให้ซับซ้อนทำไมคะ? ถ้าสืบได้ขนาดได้ที่อยู่ แค่โทร.มาดีๆ ก็ได้

ก็จะเซอร์ไพรส์เราไง หรือไม่ก็ คิดมิดีมิร้าย! ดูซิเลือกเอาจังหวะเหมือนรู้ล่วงหน้างั้นแหละว่าหนูจะอยู่บ้านตามลำพังพักใหญ่ ทั้งที่ปกติร้อยวันพันปีอย่างน้อยก็ต้องมีคนใช้อยู่บ้านเป็นเพื่อน

พอแม่พูดแบบคนขี้ระแวง ณชะเลก็รู้สึกว่าเรื่องไม่สมเหตุสมผลทันที หากจองฤกษ์วางแผนไว้ก่อนด้วยเจตนาร้าย อย่างน้อยก็ต้องแกล้งชวนหล่อนเข้าที่ลับตาบ้าง นอกจากนั้นคงต้องคิดแนบเนียนเสียจนกลายเป็นขี่ช้างจับตั๊กแตน ไหนจะวิ่งไกลเสียจนหอบซี่โครงบาน ไหนจะปีนบ้านคนอื่นก่อนโดดเข้าบ้านหล่อน ไหนจะปั้นสีหน้าตื่นเต้นดีใจเหลือประมาณกับการกลับมาพบหล่อนอีก

เรื่องวันนั้นคงไม่มีอะไรน่าเคลือบแคลงมั้งคะแม่ เพียงแต่…”

ลูกสาวลังเล เหลือบตาในแนวทแยงต่ำคล้ายคนกำลังคิดเถียงกับตัวเองอย่างหนัก

เพียงแต่อะไร?” คุณแม่ทำทีเบนหน้าเหลือบมองพื้นจุดเดียวกับที่สายตาคุณลูกเล็ง เจอตุ๊กแกดึงดูดความสนใจรึไง? อ้ำอึ้งอยู่นั่นแหละ

ณชะเลหัวเราะออกมาได้

หนูกำลังคิดว่าทำไมเขาโทร.มาพอดีจังหวะจัง แถมยังเสนอตัวจะช่วยลบข้อมูลทั้งหมดออกจากเว็บติดลมดอทคอมด้วย

รสรินขมวดคิ้วมุ่น ทำหน้าทำตาสงสัยเต็มที่ประสาคนไม่รู้เรื่องไอที

ลบยังไง?”

ณชะเลส่ายหน้าเป็นเครื่องหมายว่าไม่รู้พอๆ กับแม่

หนูก็งงๆ เหมือนกันค่ะ ทราบแต่ว่าเขาจะต้องเป็นแฮกเกอร์ที่ไม่ธรรมดาเลยถ้าทำได้อย่างนั้นจริง

เป็นยังไงนะ แฮกก้งแฮกเกอร์เนี่ย ทำอะไรได้มั่ง?”

เหมือนโจรน่ะค่ะ เก่งกว่าโจรทั่วไปตรงที่นอกจากชำนาญการปีนกำแพง ยังงัดแงะแกะรหัสตู้เซฟยากๆ ได้ทุกรุ่น ถ้าเปรียบบ้านเป็นคอมพิวเตอร์ เขาก็เก่งขนาดรู้จักเครื่องมือทะลวงกำแพงทุกชนิด รู้จักน็อตทุกตัวและไม้กระดานทุกแผ่น

ชนิดที่แทบรื้อหมดแล้วประกอบใหม่ได้ด้วยอุปกรณ์น้อยชิ้น แถมยังรู้จักเวลาเข้าออก อุปนิสัย และจำนวนคนในบ้านอย่างละเอียดอีกด้วย

ถ้าเก่งขนาดนั้นทำไมไม่ประดิษฐ์เครื่องรุ่นใหม่ๆ เสียเอง?”

อาจจะ เพราะถ้าประดิษฐ์อะไรใหม่ๆ ได้แล้วยังไม่ประกันว่าเป็นที่ยอมรับในฐานะผู้ชนะมั้งคะ เดี๋ยวนี้มีการตั้งป้อมแข่งกันเป็นล่ำเป็นสันเลยว่าใครจะทำสถิติแพร่ไวรัสให้ระบาดได้มากกว่ากัน เอาผู้ใช้คอมพ์ตาดำๆ นี่แหละเป็นสนามรบ

อื๊อ! พวกนี้โรคจิตนี่ รสรินพึมพำ ตาจองฤกษ์นี่ทำกรรมแบบเพาะนิสัยโจร แล้วก็ปรากฏตัวแบบโจรด้วยการปีนกำแพงบ้านเรา เหมาะเจาะจริงๆ เลย

อุ๊ย! เขาไม่ได้เจตนามาเอาของของเรา ที่ปีนบ้านก็เพราะมีเหตุบังคับนี่คะแม่ขา

รสรินทำเป็นไม่ได้ยิน แต่รวบรัดตัดบทสั่งว่า

หนูกำลังจะเรียนคอมพ์ อย่าเผลอพลัดเข้าไปเป็นเพื่อนกับโจรพวกนี้แล้วกัน

ณชะเลลดเปลือกตาลงเล็กน้อย นั่นอาจเป็นสัญญาณบอกกลายๆ ว่าแม่ไม่ไว้ใจจองฤกษ์ ไม่ค่อยอยากให้หล่อนคบกับเขาเสียแล้วกระมัง หล่อนคงเล่าและใช้คำที่น่ากลัวโดยไม่ทันคิดหน้าคิดหลังให้ดีก่อน

แฮกเกอร์ไม่จำเป็นต้องเลวร้ายหรอกค่ะแม่ เหมือนอย่างพ่อมดหมอผี บางพวกก็เรียนไสยขาว บางพวกก็เรียนไสยดำ บางพวกก็เรียนทั้งไสยขาวไสยดำ แต่พอมีวิชาแล้วเอาไปใช้ทางไหนก็ขึ้นอยู่กับเจตนา ถ้าโลกนี้ไม่มีคนเก่งระดับแฮกเกอร์อยู่ล่ะก็ เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบคอมพ์ใหญ่ๆ ขึ้นมาจะไม่มีใครช่วยเหลือได้เลย แล้วซอฟต์แวร์ดีๆ ที่น่าเชื่อถือก็จะไม่มีให้พวกเราใช้ด้วย

เด็กสาวกล่าวในฐานะคนมีความรู้ทางนี้พอ

แต่แม่ไม่ชอบหน้าหมอนี่เลยล่ะ โหงวเฮ้งเป็นภัย

รสรินเริ่มลงดาบตรงๆ

ตำราไหนคะ?”

ตำราแม่นี่แหละ! จะบอกให้นะ ถึงสมมุติว่าเขาไม่มีเจตนาประทุษร้ายตอนบุกบ้านเรา แต่อย่างน้อยก็วิ่งหนีนักเลงมา ลูกรู้เหรอว่าเขามีเรื่องอะไรกัน? คนดีไม่ต้องวิ่งหนีหรอก

แต่ก็เคยมีข่าวเผลอเหยียบเท้านักเลงแล้วถูกเสียบกันจริงๆ นี่คะแม่ ทั้งที่คนเหยียบก็ไม่ใช่จะเลวร้ายอะไรเลย

รสรินสะบัดหน้าเชิดไปทางหนึ่ง

ไม่รุ…” ร้องเสียงสูง แล้วลดระดับลงเป็นพึมพำเบาๆ อย่างไม่อยากขึ้นเสียงเผด็จการเต็มที่นัก แม่ว่าหนูตั้งระยะห่างๆ ไว้ก็ดีสำหรับตานี่

เมื่อกี้เขาพูดจาขาดสัมมาคารวะกับแม่หรือเปล่าคะ?”

ถามอย่างพยายามสืบหาที่มาที่ไป

เปล๊า ก็เจรจาตามปกติ แต่พระท่านบอกว่าที่เราจะรู้จักกันว่าใครมีศีลบ้าง ก็ต้องคุยกันนานๆ คนเราทำเป็นพูดดีมีความนุ่มนวลเมื่อแรกทักได้ แต่ระยะยาวดีจริงหรือก้าวร้าวแค่ไหนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เขาคุยธรรมะกับหนูด้วยล่ะค่ะ หายากนะคะแม่

ณชะเลช่วยพูดแทนอย่างสงสารเพื่อน

เขาสนใจด้วยตัวเองอยู่ก่อนหรือว่าเห็นหนูสนใจเลยแกล้งสนใจตาม?”

ถูกถามเข้าเช่นนั้นณชะเลก็อ้ำอึ้ง รสรินเห็นลูกสาวอึกอักอย่างเด็กในมือที่ไม่เคยโกหกกันก็ได้ที

ธรรมะไม่ได้มีไว้เอาใจใครนะลูก ถ้าเขาศึกษาโดยไม่ได้ชอบด้วยใจ วันหนึ่งเขาอาจใช้ธรรมะบังหน้าในการกลับขาวให้เป็นดำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว แม่เห็นมาเยอะ

แต่แม่เคยบอกว่าทุกคนต้องมีจุดเริ่มต้นไม่ใช่หรือคะ? แม้แต่ฆาตกรอย่างองคุลีมาลก็อาจวิ่งเข้าหาธรรมะโดยไม่รู้ตัว ทั้งที่มีจิตคิดประทุษร้ายพระพุทธเจ้าในเบื้องแรกด้วยซ้ำ

หนูเป็นแรงบันดาลใจให้เขาแล้วนี่ เสร็จธุระก็ห่างๆ ออกมาซะเถอะ ถ้าเขารักดีก็คงไปดีได้ด้วยตัวเอง

นาทีนั้นณชะเลชักรู้สึกว่าแม่เผยเจตนากีดกันไม่อยากให้หล่อนคบจองฤกษ์เอาจริงๆ มิใช่เพียงค่อนขอดเล่นด้วยความไม่ถูกชะตา ซึ่งก็เดาว่าแม่ติดใจกับเรื่องที่เขาปีนบ้านเป็นหลัก แม่ถือนักถือหนาว่าถ้าเจอกันในสถานการณ์ไม่ดี แปลว่าเคยร่วมบาปร่วมกรรมกันมา ขืนคบกันเดี๋ยวก็ได้ทำบาปร่วมกันอีก

แต่หล่อนทบทวนดีๆ ก็เห็นว่าไม่มีใครเป็นพิษเป็นภัยต่ออีกฝ่ายเลย จองฤกษ์แค่หนีร้อนมาพึ่งเย็น หล่อนให้ที่หลบภัยแก่เขา เขาไม่ได้ทำร้ายหล่อน อีกทั้งหล่อนก็รู้สึกถูกชะตาด้วย เรียกว่าเป็นเพื่อนเก่าที่ทำให้ดีใจมากเมื่อเจอ แถมคุยแล้วสบายใจ ไม่รังเกียจที่เขาโทร.หา อีกทั้งยามเดือดร้อนพอเห็นเขาเสนอตัวช่วยเหลือก็รู้สึกอบอุ่น

แม่กลัวหนูไปชอบเขาหรือคะ?” ยิ้มแย้มถามตรงๆ ทรายพิศวาสแต่หมาจนพิศวาสผู้ชายไม่เป็นแล้วล่ะค่ะ

พูดพลางลูบหัวลูบตัวเจ้าอุ๊ยโหยซึ่งบัดนี้นอนสงบนิ่งบนตักหล่อนเยี่ยงสัตว์เลี้ยงที่จงรักภักดีต่อเจ้านายอย่างเหลือล้น

ถ้าหนูเห็นเขาเป็นแค่เพื่อนเก่าก็แล้วไปนะ แต่ไหนแต่ไรมาแม่ไม่เคยกะเกณฑ์เรื่องคบเพื่อน ตรงข้ามออกจะเป็นห่วงที่หนูค่อนข้างเก็บเนื้อเก็บตัวเกินไปด้วยซ้ำ เพิ่งครั้งนี้แหละที่อยากพูดให้รู้ว่าแม่เห็นหน้าหมอนี่แล้ว…”

รสรินพยายามเฟ้นหาคำพูด แต่เจาะจงเลือกให้ได้อย่างใจไม่ถูก

เห็นแล้วเป็นไงเหรอคะ?”

ณชะเลถามสำเนียงแบบทั้งอยากรู้และอยากเอาใจแม่พร้อมกัน

แม่ว่าข้างนอกเขาเหมือนเด็กธรรมดารุ่นเดียวกับหนู แต่สายตาของเขามันดูเย็นชาผิดวัยนะ เหมือนกำลังดูถูกคนทั้งโลกว่าโง่เง่าเต่าตุ่น รู้ไม่ทันเขา คนประเภทนี้มักโตเป็นผู้ใหญ่ที่เห็นแก่ตัวรุนแรง ไม่สนว่าใครจะเป็นอย่างไร ขอให้ข้าได้ทำในสิ่งที่ต้องการ

ฝ่ายลูกสาวฟังเฉลยแล้วอดคิดไม่ได้ว่าแม่อุปาทานไปเอง แต่ขณะเดียวกันก็เผื่อใจไว้ครึ่งหนึ่ง เคยได้ยินมาหลายหนว่าผู้ใหญ่มักมีสัมผัสพิเศษที่แตกต่างจากเด็ก เพราะผ่านพบคนมามาก เห็นพฤติกรรมคนลักษณะต่างๆ มาเยอะ ใครเป็นอย่างไรจึงอ่านออกไม่ยากนัก ผิดกับวัยรุ่นที่ยังเห็นโลกตามที่ตนคิดฝันอยากให้เป็น ไม่ใช่เห็นตามที่มันเป็นอยู่จริงๆ

ณชะเลลูบขนยาวนิ่มมือของเจ้าอุ๊ยโหยพลางถาม

แม่คะ ถ้าเราเจอคนเห็นแก่ตัว หรือส่อเค้าว่าเขาจะเป็นคนร้าย เราไม่ควรไปยุ่งกับเขาเลย และปล่อยให้เขาเป็นภัยกับสังคมต่อไปหรือคะ? หนูไม่ได้เถียง แล้วก็ไม่ได้อยากคบกับเขาจนตัวสั่นนะคะ แต่สงสัยจริงๆ ว่าเราควรยินดีในกรรมแบบไหน ระหว่างไม่เอาตัวเข้าไปเสี่ยงเลย กับลองยอมเสียเวลาให้กับเขาบ้าง ด้วยความหวังว่าเราอาจเป็นจุดเปลี่ยนเล็กๆ สักจุดหนึ่งในเส้นทางชีวิตเขา


รสรินทำตาโต เพราะแม้ลูกสาวบอกว่าไม่เถียง แต่ก็เหมือนเถียงไปแล้ว เนื่องจากหล่อนไม่สามารถหาคำตอบที่เหมาะสมชนิดทำให้ตนเองยังดูดีมีน้ำใจได้

โอ๊ย! วันนี้เป็นยังไงเจอแต่คนดื้อ ตอนเย็นน้องสาว ตกดึกลูกสาวอีกคน บ้าผู้ชายกันไปหมด!”

โวยวายเสร็จก็ลุกขึ้นยืนเหมือนจะเดินหนีไปพ้นๆ ทำให้ณชะเลใจหาย วางเจ้าอุ๊ยโหยไว้กับเก้าอี้แล้วปราดมาจับแขนแม่

ทรายขอโทษค่ะแม่ ละล่ำละลักพูดพลางกอดประจบออดอ้อน หนูแค่อยากรู้ ไม่ได้ตั้งใจเถียงจริงๆ 

รสรินได้สติ บำเพ็ญตนอยู่ในเส้นทางธรรมะมานาน แต่ยังน็อตหลุดทุกทีเวลาคนในปกครองไม่ได้อย่างใจ หล่อนต้องสงบสติอยู่เป็นครู่ก่อนปรับท่าทีเสียใหม่

แม่รู้ว่าหลายเรื่องเจอกันตรงกลางยาก ยกมือลูบศีรษะธิดา น้ำเสียงเยือกเย็นเปลี่ยนไปเป็นคนละคน ลูกแม่ แม่รัก แม่ห่วง แม่หวง เห็นอะไรไม่ชอบมาพากลก็โดดเข้าขวางตรงๆ ไม่อยากเสียเวลาอ้อมค้อม แต่ลูกอาจรู้สึกว่าแม่หักหาญน้ำใจ ขาดเหตุผลที่ดีพอ จริงอยู่แม่พยากรณ์ไม่ได้ว่าถ้าหนูคบกับเขาแล้วผลออกมาจะดีหรือร้าย หนูจะช่วยให้เขาหันมาชอบธรรมะ ทำคุณให้กับสังคมได้สักแค่ไหนแม่ก็ไม่รู้ แม่ดูได้แค่ที่ต้นทางอย่างมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง เห็นตามจริงว่าเขาโดดเข้ามาหาหนูด้วยสถานการณ์ร้อนๆ เหมือนกำลังจะพาความร้อนตามมาด้วย แถมหนูก็บอกเองว่าเขาเก่งจนเป็นโจรในโลกคอมพิวเตอร์ได้ แม่ยิ่งไม่สบายใจ

หนูคงอุปมาอุปไมยพลาดไปหน่อยน่ะค่ะแม่ หนูเปรียบว่าเขามีคุณสมบัติแบบโจร แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นโจรสักหน่อย แล้วอีกอย่าง การถูกนักเลงไล่ล่า อาจเป็นนิมิตหมายบอกว่าเขาถูกขับไสให้จนตรอก ต้องหาทางออกด้วยธรรมะ พอเจอหนูครั้งแรกเขาก็ได้หยิบยืมหนังสือธรรมะไปอ่านเลย ใครจะรู้ วันนี้เขายืมหนังสือธรรมะ วันหน้าเขาอาจเป็นพระมาสอนหนูก็ได้

รสรินทำหน้าตึง ใช้มือยันร่างลูกสาวออกห่าง นึกเสียใจที่สอนให้ลูกพูดเก่งเกินขนาด

ตามใจ แม่จะไม่ห้ามล่ะ

เดี๋ยวสิคะ เด็กสาวกลับมากอดแขนแม่อีก เอาอย่างนี้ได้ไหม หนูจะไม่ขัดใจแม่ เขาพูดอะไร ชวนทำอะไร หนูจะเล่าให้แม่ฟังตลอด ทุกอย่างอยู่ในสายตาของแม่ทั้งหมด ขอเวลาเดือนเดียว รับประกันว่าจะคบกับฤกษ์แบบเพื่อน ถ้าพฤติกรรมของเขาไม่น่าประทับใจ แม่สั่งมาเลย จะให้คบน้อยลงหรือเลิกคบเด็ดขาด ที่ตรงนั้นหนูจะไม่มีเงื่อนไขกับแม่อีก

ณชะเลอธิบายไม่ถูกเหมือนกันว่าเหตุใดตนจึงต้องต่อสู้เพื่อให้ได้คบกับจองฤกษ์ต่อถึงขนาดนั้น สับสนตนเองเล็กๆ หลายสิ่งหลายอย่างทางความรู้สึกนั้นอธิบายยาก แต่ส่วนลึกก็ยังยืนยันตรงตามปากว่าไม่ใช่เพราะความพิศวาสเชิงชู้สาวแน่นอน

รสรินยืนคอแข็งเฉยอย่างชั่งใจ แต่ยังไม่ทันที่จะว่าอย่างไรเสียงกริ่งโทรศัพท์ดังขึ้น ณชะเลเหลียวไปมองแล้วนึกในใจว่าอาจเป็นจองฤกษ์ หล่อนรู้สึกละล้าละลัง หันกลับมาสบตาแม่ ยกสองมือแปะๆ อากาศเป็นความหมายว่าขอตัวไปรับโทรศัพท์ก่อน

เมื่อปราดไปรับสาย ก็พบว่าเสียงทักจากต้นทางเป็นจองฤกษ์จริงๆ

ทรายเหรอ?”

อือ…”

รับเสียงเรียบเนือยด้วยความพะวงอยู่กับมารดา ซึ่งไม่ต้องหันไปดูก็รู้ชัดว่ากำลังจ้องหลังหล่อนเขม็ง

เราจัดการให้แล้วนะ

ณชะเลลืมตาโต ร้องออกมาดังๆ

ฤกษ์ลบรูปให้ทรายแล้วเหรอ?”

ใช่! แล้วจะทำอะไรมากกว่านั้นด้วย

รอเดี๋ยวนะ

เด็กสาวกดปุ่มตัดเสียงเพื่อให้เพื่อนหนุ่มฟังดนตรีรอ ก่อนหันมาแจ้งข่าวด้วยสีหน้าตื่นเต้น

ฤกษ์เขาลบรูปทรายออกจากเว็บติดลมแล้วค่ะแม่ เห็นไหมว่าคบคนเก่งๆ ไว้ไม่เสียหลายหรอก

รสรินทำหน้าชอบกล ไม่เชิงว่าเห็นค่านัก เนื่องจากไม่ทราบว่าเป็นเรื่องยากเย็นที่ต้องใช้ความสามารถสุดพิสดารปานใดจึงลบข้อมูลจากเว็บอะไรสักเว็บได้

เดี๋ยวหนูขอไปดูก่อนนะคะ

ร่างเปรียวถลันจากห้อง ซอยเท้าขึ้นไปบันไดไปชั้นบน เพื่อเข้าห้องนอนต่อเน็ตพิสูจน์ความจริง พักหนึ่งก็เดินหน้ามุ่ยกลับลงมา สายตามองเครื่องโทรศัพท์ด้วยความขุ่นขึ้งก่อนคว้ากระบอกขึ้นกรอกคำ

ยังอยู่เหมือนเดิมเลยนี่ฤกษ์ หมายความว่ายังไง จะหลอกให้ดีใจเล่นเหรอ?”

เฮ้อ! ก็เมื่อกี้เรายังพูดไม่ทันจบทรายก็ตัดเสียงไปเสียก่อนนี่ ทีแรกเราก็ตั้งใจจะเอาออกให้หมด แต่คิดใหม่ได้ว่าไอ้โม่งตัวแสบยังอาจหวนกลับมาทำความเสื่อมเสียให้ทรายอีก ถึงไม่ใช่เว็บนี้ก็เว็บอื่น เพราะฉะนั้นเราจึงลบรูปใหญ่รูปสุดท้ายออกไปรูปเดียวเพื่อให้ทรายสบายใจว่าเราทำได้จริง ส่วนอื่นคงไว้ตามเดิมเพื่อรอให้ไอ้โม่งกลับมาสวมรอยต่อ แล้วค่อยดักจับกันคาหนังคาเขา เรามีวิธีให้เขาเข็ดและกลัว ไม่กล้าคิดทำอย่างนี้อีกเลยจนชั่วชีวิต! พอเสร็จงานแล้วเราถึงจะลบทิ้งให้เกลี้ยง

สีหน้าณชะเลเปลี่ยนไป คราวนี้ชักเกิดความระย่อต่อฝีมือของเพื่อนหนุ่ม

เธอเก่งขนาดนั้นเลยอ้ะ?”

ทรายรอดูก็แล้วกัน เราตั้งสัญญาณดักจับไว้แล้ว คืนนี้ถ้าโผล่มาในชื่อไอโกะอีกก็เสร็จแน่!” 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น