วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ในการเวียนว่ายตายเกิด ถ้ายังต้องตกอบายอยู่ ควรทำอย่างไร


ดังตฤณ : ก็คงทำกรรมหนักอะไรมาสักอย่างนะ พระพุทธเจ้าท่านตรัสนะครับ ที่แน่นอนว่าจะตกนรกแน่ๆ คือทำอนันตริยกรรม ฆ่าแม่ ฆ่าพ่อ ฆ่าพระอรหันต์ ทำให้สงฆ์แตกแยก ทำร้ายพระพุทธเจ้าถึงชั้นห้อพระโลหิต เป็นอนันตริยกรรม ชนิดที่ไม่สามารถจะไปไถ่ถอน ทำไปแค่ครั้งเดียว เที่ยงที่จะลงสู่นรกแน่นอน

แต่นอกเหนือจากนั้น ยังสามารถแก้ตัวกันได้ ยกตัวอย่างเช่น พระองคุลีมาล ท่านฆ่าคนมา ๙๙๙ คน ซึ่งถ้าหากว่าคิดดู หนักหนาสาหัสไม่ใช่เล่นๆเลยนะ
แต่คนที่หนึ่งพัน คือพระพุทธเจ้าสามารถไปปราบท่านได้ ไม่อย่างนั้นท่านจะเจอมารดาของตัวเอง ถ้าฆ่าแม่ตัวเองนี่ หมดสิทธิ์แล้ว แต่ว่าเผอิญมีวาสนากันมาต่อพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าเสด็จมาช่วยเป็นเหยื่อล่อ ให้วิ่งตามไล่ฆ่าเป็นพระองค์เอง

ท่านองคุลีมาลก็สามารถกลับใจได้ จากเห็นผิดเป็นชอบ กลายเป็นเห็นชอบที่ถูกที่ควรนะครับ สุดท้ายกลายเป็นพระอรหันต์ทั้งๆที่ฆ่าคนมาแล้ว ๙๙๙ คนนะ ลองคิดดูว่าเหี้ยมเกรียมขนาดไหน ยังสามารถเป็นพระอรหันต์ได้

ฉะนั้น ถ้ายังไม่ได้ทำอนันตริยกรรมไป ไม่ต้องเป็นห่วง ไม่ต้องกลัว แล้วที่จะเดินทางเกิดตายไปในสังสารวัฏ โดยไม่ต้องจับพลัดจับผลู หล่นลงนรกเลย เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะการเดินทางในสังสารวัฏ นี่ มีรอบขึ้นรอบลง

อย่างถ้าเป็นรอบขึ้น ขาขึ้นเลย ก็จะเห็นได้ชัดว่า ขวนขวายทำบุญ ขวนขวายรักษาศีล แต่ถ้าเริ่มเป็นรอบขาลง ก็จะเห็นเรื่องบุญกุศลเป็นของตลก นึกอยากจะทำอะไรสนองตัณหา สนองกิเลสตัวเองก็ทำไปแบบไม่ยั้งคิด

แบบนี้ก็เป็นเรื่องที่เราจะเห็นได้อยู่แล้วว่า การเดินทางไปในสังสารวัฏ ท่องเที่ยวไปแบบไม่มีต้น ไม่มีปลาย อย่างไรก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะลงนรกได้ อย่างที่พระพุทธเจ้าท่านก็ตรัสนะว่า เดินทางไปเรื่อยๆ คิดจะเดินทางไปแบบไม่รู้จบ แล้วจะมาตั้งจิตบอกว่า ขออธิษฐานเป็นสัมมาทิฏฐิไปทุกภพทุกชาตินี่ ไม่ได้

มีทางเดียวนะครับ ก็คือ ต้องเดินทางตรง ตัดตรง ออกจากสังสารวัฏ โดยการเข้านิพพานไปเสีย!

_________________

คำถามเต็ม: คนเราต้องเวียนว่ายตายเกิดถ้าเรายังต้องตกไปอบายอยู่จะต้องทำยังไงครับหรือถ้าพลาดไปแล้วต้องทำใจอย่างเดียวครับ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน www.เสียงสติ.com
30 พ.ย. 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น