วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ฝึกนั่งสมาธิใช้เสียงสติ จะมีอาการวูบตัวจะหงายหลังหรือคว่ำไปข้างหน้า รบกวนขอคำแนะนำ?

ดังตฤณ     :  รู้สึกว่าความฟุ้งซ่านมันน้อยลงไม๊ หัวโล่งขึ้นไม๊ แล้วเนื้อตัวมันเบาสบายลงบ้างไม๊ คืออาการที่จะหลับเนี่ย มันมีได้หลายเหตุผลมากๆ คือถ้าบางคนเป็นประเภทที่ภาวะทางกายภาวะทางใจมันมีความเป็นปมเป็นก้อนอะไรเยอะแยะเนี่ยนะครับ ความฟุ้งซ่านมาก หรือว่าสภาพร่างกายอาจจะสุขภาพไม่ค่อยดีนักอะไรต่างๆ มันจะไม่ได้ช่วยแบบภายในทันทีทันใดนะครับ

แต่จะค่อยๆช่วยไปทีละนิดทีละหน่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณรู้สึกว่า วันทั้งวันมันฟุ้งซ่านอยู่กับอะไรไม่รู้มาเป็นเวลายาวนาน อาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือนที่จะรู้สึกชัดเจนว่า ความฟุ้งซ่านในหัวในชีวิตประจำวัน มันคลี่คลายหรือกระทั่งหายไปนะครับ

ทีนี้ตอนแรกๆเนี่ย ใช้หลักฐานทางร่างกาย แล้วก็ภาวะทางอารมณ์แบบง่ายๆเป็นตัวชี้ก่อนว่า คุณใช้เสียงสติมาได้ผลหรือเปล่า

นั่นก็คือว่า พอตื่นนอนขึ้นมารู้สึกเบา รู้สึกโล่งไม๊นะครับ แล้วตอนหลับไปเนี่ยรู้สึกหลับสบายหลับดี ไม่มีฝันร้ายไม๊ แล้วก็ชีวิตประจำวันมีความรู้สึกว่า มีกระจิตกระใจที่จะกระตือรือร้นอยู่กับสิ่งที่ต้องทำ หรือเป้าหมายที่เราอยากได้ เราอยากเอาเพิ่มขึ้นหรือเปล่า

ถ้าหากว่า มีร่องรอยหรือว่าสัญญาณบอก หรือหลักฐานดีๆเหล่านี้ ให้ใช้ต่อไป แล้วก็สังเกตด้วยว่า เวลาที่เราฟังเสียงสติอยู่ เรามีสติที่จะรู้สึกถึงลมหายใจเข้าออกด้วยไม๊ หรือว่าฟังอย่างเดียว ถ้าฟังอย่างเดียวเนี่ย มันก็จะเหมือนกับไม่มีสติของเรามาช่วยในการทำให้สมองมันเปลี่ยวิธีการทำงาน

แต่ถ้าหากว่า ฟังแล้วจิตใจสบาย เนื้อตัวผ่อนคลาย แล้วก็มีสติที่จะรู้สึกถึงลมหายใจเข้าออกไปเรื่อยๆด้วยนะครับ อันนี้มันจะมีความชัดเจนว่า สติของคุณสมองของคุณ จะมีวิธีการทำงานที่แตกต่างไปจากเดิมนะครับ

มันจะรู้สึกถึงกำลังที่จะเข้าไปรู้ความจริงที่กำลังอยู่ตรงหน้า ไม่ใช่เหมือนกับเลื่อนลอย แล้วก็ปล่อยให้กิเลสลากไปสู่อดีต หรือว่าฉุดไปในอนาคต พูดง่ายๆว่า สตินะครับตัวบอกเลยสัญญาณบอกเลยคือ คุณจะมีแก่ใจอยู่กับปัจจุบันมากขึ้น นะครับ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ฝึกนั่งสมาธิฟังเสียงสติมา ๑ เดือน ๗ นาทีบ้าง ๓๐ นาทีบ้าง
                              จะวูบตลอดเวลาตัวจะหงายหลังบ้าง คว่ำไปข้างหน้าบ้าง 
                              เหมือนจะหลับหรือเปล่าไม่แน่ใจปกติจะนอนน้อย ๕ ชั่วโมง 
                              รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ?
ระยะเวลาคลิป          ๓.๓๖ นาที
รับชมทางยูทูป            https://www.youtube.com/watch?v=RgXoVm3Cvq0&list=PLmDLNhxScsWM2JH_ApsRMRZgq-5thN6D3&index=9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น